Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bế tắc trong tranh chấp: Nam Cường khuyến khích người dân kiện ra tòa

Liên quan đến

Liên quan đến việc nhiều khách hàng kiện chủ đầu tư là CTCP Tập Đoàn Nam Cường Hà Nội về cách tính diện tích nhà cũng như nhiều vấn đề liên quan đến hợp đồng (HĐ) mua bán, ngày 19 và 22/10, chủ đầu tư Nam Cường đã có buổi làm việc với đại diện khách hàng mua nhà tại Tổ hợp chung cư Lê Văn Lương Residentials (thuộc Khu đô thị mới Dương Nội do CTCP Tập Đoàn Nam Cường Hà Nội là chủ đầu tư). Tuy nhiên, người dân không thỏa mãn với lời giải thích của Công ty Nam Cường, đáp lại, Nam Cường khuyến khích người dân kiện ra tòa.


Cột hộp kỹ thuật: Sở hữu chung nhưng tính vào diện tích riêng?

Trả lời khiếu nại từ phía khách hàng về cách tính diện tích căn hộ, đại diện
Công ty CP Tập đoàn Nam Cường cho rằng “Hộp cột cắm xuống căn hộ là sở hữu chung, còn diện tích hộp cột là diện tích riêng phải tính trong diện tích mặt sàn”. Như vậy, người dân phải trả tiền diện tích cột hộp kỹ thuật trong căn hộ nhưng lại không được phép cải tạo bởi nó là sở hữu chung nếu đục đẽo sẽ ảnh hưởng tới kết cấu của tòa nhà.

Theo ông Lê Ngọc Thăng, Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Nam Cường, theo quy định của Luật Nhà ở 2005 thì cột, hộp kỹ thuật là phần sở hữu chung của chung cư. Tuy nhiên, cũng theo đại diện phía chủ đầu tư, cách tính diện tích căn hộ theo tim tường được quy định tại Nghị định 71 năm 2010 và Thông tư 16 (hướng dẫn chi tiết Nghị định 71) thì phần diện tích cột và hộp kỹ thuật này lại là diện tích chiếm chỗ trong căn hộ mà người dân đã mua và phải trả tiền cho diện tích này và cách tính diện tích (theo tim tường) đã thể hiện rõ tại phụ lục 2 kèm theo hợp đồng..

Phản bác lại lập luận của Nam Cường, các  hộ dân cho biết, có những HĐ có phụ lục 2 ghi rõ cách tính tim tường, nhưng có HĐ không có. Và các phụ lục này cũng không hề được ký nháy, trong khi các trang của HĐ đều có ký nháy ở góc HĐ. Theo đó, người dân cho rằng, phụ lục này được chủ đầu tư đính kèm thêm sau khi HĐ đã ký.

Luật sư Trần Đình Triển, đại diện pháp luật của Công ty Nam Cường cũng thừa nhận tất cả các phụ lục HĐ này không được người dân ký nháy. Mặc dù vậy, theo ông Triển, các phụ lục HĐ này được đóng dấu giáp lai với HĐ cho nên có tính chất pháp lý.

Tuy nhiên, các khách hàng cho biết, việc đóng dấu giáp lai không được thực hiện trước mặt người dân, vì sau 5 ngày ký HĐ, người dân mới được nhận lại HĐ.

Theo đó, cư dân không đồng tình với những lập luận của chủ đầu tư, không chấp nhận việc vừa phải trả tiền cho diện tích chung, lại vừa phải trả tiền phí bảo trì cho phần diện tích này. Như vậy, vô hình chung họ phải mua 2 lần cho phần diện tích không thuộc sở hữu riêng, không được sử dụng. Về điều này, đại diện Công ty Nam Cường cho rằng, nếu người dân không thỏa mãn thì Nam Cường khuyến khích người dân kiện ra tòa.

Chờ câu trả lời chính xác từ Bộ Xây dựng

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Bùi Quốc Hưng, Trưởng Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự cho rằng, căn cứ Nghị định 71 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, cái gì thuộc sở hữu của chủ đầu tư thì chủ đầu tư mới bán cho người dân. Theo lập luận như vậy thì cái gì thuộc sở hữu riêng của căn hộ thì chủ đầu tư mới bán được. Theo Luật Dân sự thì cái gì thuộc hàng sở hữu riêng thì có thể bán được. Trong Nghị định 71 có ghi rõ, hộp cột kỹ thuật là sở hữu chung thì là sở hữu chung và không bên nào được bán.

Theo Luật sư Hưng: “Đối với diện tích đất chung và đất công cộng trong một khu vực dân cư như chung cư thì những diện tích chung không thể chuyển nhượng được. Bản thân người bán nhà chỉ bán diện tích nằm trong khuôn viên sở hữu riêng của người ta thôi”.

Theo đó, chủ đầu tư không thể bán được phần diện tích hộp cột kỹ thuật trong tòa nhà. “Thậm chí, tính từ tim tường để đo diện tích bán nhà là không đúng quy định của pháp luật”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc với cư dân ngày 19/10, Đại diện pháp luật cho Nam Cường, Luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì Dân cho rằng, hầu như dự án chung cư nào cũng kiện liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, nếu kiện ra tòa thì phần thiệt lại thuộc về người dân, do đó, trong trường hợp này nên thương thảo giữa hai bên. Và để cho rõ ràng, minh bạch, cách tốt nhất là hai bên có công văn gửi Bộ Xây dựng để có câu trả lời chính xác. Nếu hai bên vẫn không chấp thuận với quan điểm, ý kiến của Bộ Xây dựng thì có thể kiện ra tòa.

Trước đó, trong số báo 63 (ngày 16/10), Thương hiệu & Công luận đã phản ánh hàng chục khách hàng mua nhà tại Tổ hợp chung cư Lê Văn Lương Residentials (thuộc Khu đô thị mới Dương Nội) đã mang băng rôn, khẩu hiểu tới trụ sở Tập đoàn Nam Cường phản đối chủ đầu tư xung quanh vấn đề diện tích căn hộ, lãi chậm bàn giao, tỷ giá USD, các điều kiện bàn giao nhà.  Hiện dự án đang trong giai đoạn bàn giao nhà cho khách hàng, nhưng diện tích sàn nhà thực lại không đúng như hợp đồng (diện tích hộp, cột trong căn hộ chiếm đến 2 – 4 m2, tương đương thiệt hại 40 - 100 triệu đồng) khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Hưng Giáp

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.