Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Mắt Hải Phòng thực hiện thành công 2 ca ghép giác mạc đầu tiên tại Hải Phòng

Thông tin từ Bệnh viện Mắt Hải Phòng cho biết, ngày 5/8, Bệnh viện đã thực hiện thành công kỹ thuật ghép giác mạc cho 2 bệnh nhân mất thị lực do bệnh lý giác mạc. Đây là những ca ghép giác mạc đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện. Đặc biệt kíp phẫu thuật đã thực hiện phẫu thuật “2 trong 1” vừa ghép giác mạc, vừa treo thủy tinh thể cho 1 trong 2 bệnh nhân được ghép.

Bệnh viện Mắt Hải Phòng thực hiện thành công 2 ca ghép giác mạc đầu tiên tại Hải Phòng
Bệnh viện Mắt Hải Phòng thực hiện thành công 2 ca ghép giác mạc đầu tiên tại Hải Phòng. (Ảnh: PV)

Về nguồn giác mạc, Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã phối hợp với Ngân hàng Mắt Trung ương nhận từ người hiến giác mạc tại địa phương, với quan điểm nhân văn, cao cả: một người hiến giác mạc, đem lại ánh sáng cho hai người. Người hiến là bà V.T.Đ, sinh năm 1947, quê quán huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng, đã có đơn tự nguyện hiến tặng giác mạc ngày 24/7/2023 (đã mất ngày 28/7/2023).

Trong ca thứ nhất, người nhận là con gái N.T.H, sinh năm 1969, mắt trái trong tình trạng sẹo giác mạc và được chỉ định phẫu thuật ghép giác mạc. Trong ca thứ hai, người nhận là cháu V.D.H, sinh năm 1996, mắt trái trong tình trạng đục giác mạc, chấn thương cũ đã phẫu thuật lấy thuỷ tinh thể.

Hai bệnh nhân, đã được khám, hội chẩn với PGS.TS. Lê Xuân Cung - Trưởng khoa Kết Giác mạc - Bệnh viện Mắt Trung ương, Hội đồng khoa học Bệnh viện Mắt Hải Phòng và Kíp Gây mê của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Trước 02 ca phẫu thuật ghép giác mạc, Bệnh viện đã có sự giúp đỡ và chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế và tiên lượng nguy cơ có thể xảy ra sau ca ghép, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết và chuẩn bị hồ sơ pháp lý đầy đủ theo quy định.

Đúng 8h15' ngày 5/8/2023, các chuyên gia của Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Mắt Hải Phòng đã tập trung tại phòng mổ và tiến hành ca ghép giác mạc đầu tiên cho người bệnh N.T.H. Đến 9h15', ca ghép giác mạc và treo thuỷ tinh thể thứ hai được tiến hành cho bệnh nhân V.D.H.

Sau hơn 2 giờ thực hiện, hai ca phẫu thuật ghép giác mạc được các chuyên gia đánh giá bước đầu thành công, hai bệnh nhân đã được thoát mê an toàn, chuyển về phòng hậu phẫu theo dõi và chăm sóc đặc biệt, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, hồi sức và chăm sóc sau ghép bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Ngày 07/8, sau 2 ngày hậu phẫu, cả 2 bệnh nhân đã tiến triển tích cực, tiếp xúc tốt, toàn trạng ổn định, thị lực đang hồi phục, mắt không sưng nề, mảnh ghép kín, tiền phòng sạch, mắt yên.

PGS.TS Lê Xuân Cung - Trưởng khoa Kết giác mạc Bệnh viện Mắt Trung ương - Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: đây là một kỹ thuật cao trong nhãn khoa đòi hỏi kỹ năng đặc biệt. Tại Việt Nam không nhiều phẫu thuật viên thực hiện được. PGS.TS Lê Xuân Cung tin tưởng với đội ngũ cán bộ chuyên môn có trình độ cao như hiện tại, Bệnh viện Mắt Hải Phòng hoàn toàn có thể làm chủ được kỹ thuật ghép giác mạc và đưa kỹ thuật này thành phẫu thuật thường quy của Bệnh viện đem đến cơ hội tìm lại ánh sáng cho những người bệnh thiếu may mắn bị mù do bệnh lý giác mạc.

Bác sĩ CKII Nguyễn Đức Quân - Giám đốc Bệnh viện Mắt Hải Phòng cho biết: Ghép giác mạc là một kỹ thuật cao chuyên sâu đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, đào tạo bài bản và đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Thành công của ca ghép giác mạc đầu tiên này chính là dấu ấn lịch sử mang tính chất đột phá trong công tác phát triển chuyên môn, sẽ là tiền đề vững chắc cho việc triển khai kỹ thuật ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng trong tương lai, ghi tên Bệnh viện Mắt Hải Phòng vào bản đồ ghép giác mạc Việt Nam, bản đồ y khoa trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Bệnh viện Mắt Hải Phòng trong ngành Nhãn khoa cả nước.

Quỳnh Nga (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn
Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1715/QĐ-UBND về việc, phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04, Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Đêm nay, mưa dông xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ
Đêm nay, mưa dông xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ

Từ đêm nay (4/5) đến ngày 6/5, mưa rào và dông tiếp tục xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ.

Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.

Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu
Tuyên truyền biển đảo tại phường 12, thành phố Vũng Tàu

Ngày 03/5, Hải đội 301/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát 3 tổ chức tuyên truyền cho 300 cán bộ cốt cán, đảng viên, đoàn viên, nhân dân, ngư dân trên địa bàn Phường 12, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam
Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở các đơn vị khu vực phía Nam

Sáng ngày 4/5, Đoàn công tác của Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam do Đại tá Bế Hải Triều, Phó Cục trưởng Cục Dân vận làm Trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong Quân đội tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3.