Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng

Bộ Y tế vừa có quyết định công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. Hồ Chí Minh đủ điều kiện ghép tạng từ người hiến sống và người hiến chết não tại bệnh viện.

Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn vừa ký quyết định công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2 - một trong ba bệnh viện nhi khoa hàng đầu ở TP. Hồ Chí Minh - đủ điều kiện lấy ghép thận - gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não (gọi tắt ghép tạng).

Đây là tin vui sau khi Bệnh viện Nhi đồng 2 gián đoạn ghép tạng trẻ em một thời gian dài và sau các văn bản đề nghị cấp giấy phép đăng ký hoạt động ghép tạng cho bệnh viện từ Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh. Câu chuyện ghép tạng ở Bệnh viện Nhi đồng 2 được khơi thông mang lại niềm hy vọng cho cả bệnh nhân và bệnh viện.

Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng. (Ảnh: BVCC)
Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng. (Ảnh: BVCC)

Với việc công nhận này, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định liên quan của pháp luật. 

Đồng thời, Bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp với các đơn vị, chuyên gia trong lẫn ngoài nước thực hiện việc lấy, ghép thận, gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não an toàn, đạt kết quả tốt cho người bệnh.

Đặc biệt là sau mỗi trường hợp ghép tạng, Bệnh viện Nhi đồng 2 phải đánh giá kết quả, gửi báo cáo về Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2, hiện nhu cầu ghép tạng ở trẻ em ngày càng tăng và cấp thiết. Bệnh viện phát triển các kỹ thuật này với vị thế bệnh viện nhi tuyến cuối và là cơ sở ghép tạng trẻ em công lập duy nhất tại TP. Hồ Chí Minh, cũng như các tỉnh thành phía Nam.

Bệnh viện đã thực hiện trên 60 ca ghép gan, thận từ 20 năm nay. Từ năm 2004 đến nay, bệnh viện vẫn tiến hành ghép tạng một cách đều đặn. Mỗi năm bệnh viện dự kiến thực hiện khoảng 8-12 ca ghép gan, thận. Tuy nhiên bệnh viện vẫn phải nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị chính thức như Bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh hay các chuyên gia từ nước ngoài.

Riêng ghép gan, tại bệnh viện đã có 25 trường hợp ghép gan từ người cho sống với thời gian theo dõi 5 - 17 năm. Tỉ lệ sống ở trẻ nhận gan là 20/25 trường hợp (chiếm 80%), không có biến chứng trên người cho gan.

Trước đó, từ giữa năm 2023, Bệnh viện Nhi đồng 2 bị gián đoạn công tác ghép tạng trong 6 tháng và sau đó đã thực hiện ghép tạng trở lại. Có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến việc gián đoạn như thiếu nguồn tạng để cấy ghép, bác sĩ nhi khoa thiếu chứng chỉ chuyên môn liên quan ghép tạng hay chờ đề án thẩm định ghép tạng.

Sau đó Bộ Y tế đã cùng Sở Y tế thẩm định các điều kiện thực hiện kỹ thuật ghép tạng từ người hiến sống hoặc người cho chết não tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.