Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện phụ sản MêKông tư vấn chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Với định hướng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho phụ nữ, mang đến hạnh phúc cho mọi gia đình, Bệnh viện phụ sản Mêkông luôn phấn đấu là trung tâm hàng đầu Việt Nam về sản phụ khoa và Nhi sơ sinh. Bên cạnh đội ngũ là các Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ được đào tạo cơ bản và chuyên sâu trong và ngoài nước, hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện có đội ngũ là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực dinh dưỡng, tư vấn cho phụ nữ mang thai về chế độ dinh dưỡng trong suốt quá trình thai kỳ.

Dinh dưỡng cho người mẹ (phụ nữ mang thai) rất quan trọng trong suốt 9 tháng thai kỳ. Mỗi tháng người mẹ đều cần phải có chế độ dinh dưỡng khác nhau để phù hợp với sự phát triển của trẻ. Chế độ ăn uống lành mạnh của người mẹ góp phần quan trọng vào sức khỏe & sự phát triển của thai nhi. Muốn bé phát triển khỏe mạnh toàn diện thai phụ cần chú ý bổ sung đúng chất vào từng thời kỳ phát triển của bé.

Tùy theo tình trạng sức khỏe & cân nặng trước khi có thai, trung bình thai phụ nên tăng từ 10-12 kg trong cả thai kỳ.

Dinh dưỡng cho thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào dự trữ dinh dưỡng của mẹ cũng như các chất dinh dưỡng mẹ ăn vào, qua nhau thai sẽ nuôi dưỡng thai nhi phát triển từng ngày.

Chế độ dinh dưỡng đủ, đúng sẽ giúp mẹ có sức đề kháng tốt, tránh mắc bệnh, bảo vệ con, giúp con phát triển tối ưu nhất, là nền tảng cho sức khỏe sau khi sinh ra.

Thức ăn giàu đạm, vitamin & chất khoáng giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh & phòng chống các bệnh nhiễm trùng.

Phụ nữ mang thai nên ăn đầy đủ các thực phẩm giàu đạm (thịt, cá, trứng, hải sản, sữa, các loại đậu đỗ...), nên chọn nguyên liệu tươi ngon và nấu chín kỹ. Protein rất cần cho cấu trúc các cơ quan của thai nhi cũng như cần cho miễn dịch của mẹ. Thức ăn giàu đạm cũng thường giàu sắt, kẽm, vitamin B12, selen là những chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào miễn dịch.

Bên cạnh đó Mẹ cần được cung cấp đầy đủ canxi, phospho để giúp hình thành bộ xương chắc khỏe cho thai nhi & tránh ảnh hưởng cho mẹ.

Sữa, chế phẩm sữa, cua đồng, hải sản là những thực phẩm giàu canxi, đồng thời cũng giàu đạm & các chất dinh dưỡng khác, nên được sử dụng thường xuyên trong suốt thai kỳ.

Rau xanh, trái cây tươi cũng là nguồn vitamin C, Beta-caroten & chất xơ dồi dào giúp duy trì hệ miễn dịch đường ruột khỏe mạnh.

Nên thay thế các thức ăn trong cùng 1 nhóm chất dinh dưỡng để đa dạng khẩu phần ăn, nhất là khi bị nghén. Mỗi bữa ăn nên có khoảng 10 loại thực phẩm & trong ngày nên có 20-25 loại thực phẩm khác nhau

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể. Các hoạt động trong cơ thể, các phản ứng chuyển hóa các chất đều cần có nước. Hệ thống lông chuyển hô hấp và lớp màng nhầy hô hấp cũng cần có đầy đủ nước mới hoạt động hiệu quả và là chốt chặn đầu tiên giúp bắt giữ và thải loại virus, vi khuẩn ngay khi chúng xâm nhập vào đường hô hấp.

Để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ, người mẹ cần hạn chế và tránh ăn thực phẩm không an toàn, có nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc tiêu hóa,thực phẩm tái sống, có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,thực phẩm đóng gói sẵn, có chất bảo quản hoặc tẩm ướp màu không đảm bảo, thức ăn có quá nhiều đường và muối.

Thai phụ cần tránh xa hải sản sống như hàu, sushi hay món gỏi cá, sữa chưa tiệt trùng và phô mai làm từ sữa chưa tiệt trùng (phô mai mềm như Brie hay Camember , pa-tê, thịt gia súc và gia cầm sống hay tái vì những thực phẩm này có thể chứa vi khuẩn không tốt cho thai nhi,cá biển loại lớn hoặc các loại cá, lươn sống trong bùn do nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng (thủy ngân, chì...).Hầu như tất cả các loại cá đều có chứa thủy ngân hay nguyên tố kim loại nào đó sẽ có tác hại lớn đến sự phát triển trí não của thai nhi và trẻ nhỏ.

Hiệp hội dinh dưỡng khuyến nghị thai phụ chỉ nên sử dụng 02 bữa ăn một tuần ( tương đương 300-400g).Không nên sử dụng bia rượu vì có thể gây ra các dị tật, khuyết tật, mất khả năng học tập và các vấn đề về cảm xúc ở trẻ sau này. Hạn chế hoặc dừng sử dụng những thức uống có chứa cafein.

Nhưng không vì thế mà các mẹ bầu ăn kiêng khi mang thai, bởi lẽ không chỉ làm giảm cân nặng của mẹ mà còn ảnh hưởng đến việc cung cấp các chất dinh dưỡng đa lượng, vi lượng như can xi,sắt, acid folic , các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác

Để giúp hạn chế những cảm giác khó chịu trong thai kỳ như buồn nôn, chán ăn, ợ nóng, khó tiêu khi ăn uống do sự phát triển của em bé tạo ra sự chèn ép lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác, người mẹ nên ăn liên tục và chia bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ trong ngày và nên ăn bất cứ thứ gì nếu giữa bữa ăn chính vẫn còn cảm giác đói.

Một chế độ ăn uống phù hợp cùng với thực phẩm bổ dưỡng sẽ giúp người mẹ đáp ứng đủ dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ.

Việc tăng cân khi mang thai là điều cần thiết và việc theo dõi tổng số cân nặng tăng lên cũng rất quan trọng. Đối với những người mang song thai thường hay bị thừa hay thiếu cân trước khi mang thai sẽ có những lời khuyên về tốc độ tăng cân khác nhau cụ thể cho từng trường hợp

Phụ nữ khi mang thai nên uống bổ sung vitamin& khoáng chất trước khi sinh vì nhiều lúc những bữa ăn hàng ngày sẽ không cung cấp đầy đủ cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết, đặc biệt đối với những trường hợp phụ nữ ăn chay trường, có bệnh lý đái tháo đường thai kỳ, thiếu máu hay có tiền sử sinh con nhẹ cân.

Một số thói quen lành mạnh trong thai kỳ cần duy trì để giúp mẹ khỏe mạnh và tăng cường miễn dịch phòng chống bệnh tật như :mẹ nên thường xuyên tắm nắng mỗi ngày để giúp cơ thể tổng hợp vitamin D hỗ trợ sự phát triển hệ xương cho thai nhi, mẹ nên vận động nhẹ nhàng như đi bộ mỗi ngày, tập thở đúng cách để sinh nở dễ dàng hơn, không nên làm việc quá sức hoặc thức quá khuya cũng ảnh hưởng đến cân nặng và trí não của thai nhi,giữ tinh thần thoải mái, không căng thẳng, áp lực hay cáu gắt…

Chúc các chị em phụ nữ mang thai dinh dưỡng đúng, hợp lý để có một thai trình tốt và chào đón những thiên thần khỏe mạnh, thông minh vượt trội.

Hãy đến với chúng tôi, để chúng tôi có thể tư vấn & hướng dẫn bạn có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho hành trình làm Mẹ của mình nhé.

BỆNH VIỆN PHỤ SẢN MÊKÔNG

Địa chỉ: 243A - 243B Hoàng Văn Thụ,Phường 1, quận Tân Bình, TP. HCM.

Tổng đài tư vấn khách hàng: 19006113 ( bấm phím 0)

Tổng đài đặt lịch hẹn khám: 19006113 ( bấm phím 1).

Món ăn: Chuối luộc, bánh ngọt, sữa tươi, sữa trái cây,…Năng lượng 240Kcal
Món ăn: Chuối luộc, bánh ngọt, sữa tươi, sữa trái cây,…Năng lượng 240Kcal.
BỮA ĂN CHÍNH - Món ăn: Cơm thịt kho tiêu, su su xào, canh bí đỏ; Tráng miệng Dưa hấu; Năng lượng 720 Kcal
BỮA ĂN CHÍNH - Món ăn: Cơm thịt kho tiêu, su su xào, canh bí đỏ; Tráng miệng Dưa hấu; Năng lượng 720 Kcal.
Nhân viên tư vấn dinh dưỡng cho sản phụ
Nhân viên tư vấn dinh dưỡng cho sản phụ.

BỆNH VIỆN PHỤ SẢN MÊKÔNG – NƠI ĐẶT TRỌN NIỀM TIN

               Mỹ Châu

Bài liên quan

Tin mới

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.

Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự
Nóng: Israel tấn công trả đũa Iran, nhiều tiếng nổ lớn tại sân bay và căn cư quân sự

Quan chức Mỹ cho biết, sáng sớm nay (19/4) Israel đã tiến hành tập kích vào Iran để đáp trả cuộc tấn công của Tehran vào lãnh thổ nước này.

Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng
Kinh doanh vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim bị phạt 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1011/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Doanh nghiệp tư nhân Tiệm vàng Hoàng Kim do có hành vi kinh doanh hàng hóa (nhẫn vàng) không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động
Thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Ngày 19/4, có thêm 3 ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động là Bắc Á Bank, GPBank và VPBank.

Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững
Tăng trưởng xanh: Tiền đề để phát triển bền vững

Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra QĐ số 1658/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược (Chiến lược) quốc gia về tăng trưởng xanh, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, toàn dân, cộng đồng DN và các cơ quan, tổ chức liên quan, được thúc đẩy bằng tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững.

Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027
Đại hội điểm Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương nhiệm kỳ 2024-2027

Vừa qua, Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của Bộ đội Biên phòng tỉnh.