Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bị viêm khớp dạng thấp ăn uống như thế nào để kiểm soát bệnh tốt?

Đối với người bị viêm khớp dạng thấp, chế độ ăn uống lành mạnh có vai trò quan trọng giúp kiểm soát triệu chứng và hạn chế tái phát. Bên cạnh đó, chuyên gia khuyên người bệnh nên kết hợp sử dụng thảo dược tự nhiên để nâng cao hiệu quả điều trị. Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết sau đây!

Bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì?

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý tự miễn, chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có chế độ ăn uống. Người bệnh cần chú ý những thực phẩm nên và không nên ăn để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, phòng ngừa tái phát.

Người bị viêm khớp dạng thấp cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học
Người bị viêm khớp dạng thấp cần thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp:

Cá biển: Các loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá ngừ,... thường có hàm lượng axit omega - 3 cao, giúp cải thiện triệu chứng sưng, đau khớp hiệu quả.

Trái cây và rau xanh: Chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, phytochemical có thể giúp ngăn chặn gốc tự do giúp chống lại chứng đau và viêm khớp.

Ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Người bị viêm khớp dạng thấp nên bổ sung ngũ cốc nguyên hạt giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giảm đau và các triệu chứng của bệnh.

Các loại hạt: Bổ sung các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, óc chó chứa nhiều chất xơ, magie và chất béo omega-3 đều có tác dụng chống viêm, giảm mức độ cơn đau do viêm khớp dạng thấp.

Dầu ô liu: Dầu ô liu chứa nhiều chất béo có lợi cho hệ tim mạch, xương khớp. Đặc biệt, dầu ô liu chứa oleocanthal có các đặc tính tương tự như thuốc chống viêm, giảm đau không steroid. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, khi sử dụng cùng vitamin D sẽ có tác dụng chống lại sự mất xương.

Dầu ô liu tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp
Dầu ô liu tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp

Tìm hiểu thêm thông tin về bệnh viêm khớp dạng thấp TẠI ĐÂY!

Bị viêm khớp dạng thấp nên kiêng gì?

Song song với việc bổ sung các thực phẩm mang đến nhiều lợi ích, người bị viêm khớp dạng thấp cần chú ý hạn chế đồ ăn có thể khiến tình trạng viêm, sưng, đau trở nên tồi tệ hơn, bao gồm:

Thịt đỏ: Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt dê,... hầu hết những loại thịt này chứa nhiều chất béo bão hòa và axit béo omega-6 có thể gây viêm, sưng tấy cấp tính cho người bị viêm khớp dạng thấp.

Thực phẩm chế biến sẵn: Thực phẩm đã qua chế biến thường được đóng gói với đường, bột mì tinh chế, chất béo bão hòa và những thành phần bảo quản không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người đang bị viêm khớp.

Đường: Tiêu thụ quá nhiều đường có thể khiến cơ thể tiết ra các protein gây viêm gọi là cytokine. Bên cạnh đó, tiêu thụ nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, trọng lượng tăng thêm này có thể làm trầm trọng hơn các vấn đề về xương khớp.

Muối: Cung cấp quá nhiều muối mỗi ngày có thể khiến cơ thể bị tích nước. Bên cạnh đó, người bị viêm khớp dạng thấp thường được điều trị bằng thuốc corticosteroid có tác dụng phụ là giữ muối. Do vậy, người bệnh nên hạn chế lượng muối bổ sung hàng ngày.

Đồ ăn chiên, nướng: Đồ ăn chiên, nướng, nhiều dầu mỡ chứa chất béo bão hòa có thể làm trầm trọng hơn tình trạng viêm nhiễm. Điều này gây bất lợi cho người bị viêm khớp dạng thấp.

Rượu: Uống quá nhiều rượu có thể làm mất nước. Trong khi, các khớp rất cần chất lỏng để vận động trơn tru, vì vậy khi bị mất nước có thể làm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, rượu có thể tương tác với thuốc chống thấp khớp, làm tăng nguy cơ ngộ độc gan.

Người bị viêm khớp dạng thấp nên hạn chế uống rượu
Người bị viêm khớp dạng thấp nên hạn chế uống rượu.

Hỗ trợ kiểm soát và ngăn ngừa bệnh viêm khớp dạng thấp nhờ thảo dược tự nhiên

Bên cạnh thực hiện chế độ ăn uống khoa học, nhiều người tìm đến phương pháp cải thiện viêm khớp dạng thấp từ thảo dược. Tiêu biểu đó là sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ hy thiêm kết hợp với sói rừng, bạch thược, nhũ hương,... được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện E năm 2013 cho kết quả tích cực về phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng viêm khớp dạng thấp.

Sản phẩm tác động thông qua cơ chế:

Tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại quá trình tự miễn, bổ sung chất dinh dưỡng cho sụn khớp, tác động vào nguyên nhân sâu xa gây viêm khớp dạng thấp. Từ đó, giúp hỗ trợ và phòng ngừa tái phát bệnh hiệu quả, bền vững.

Sử dụng chất giảm đau, chống viêm thực vật có trong các loại thảo dược giúp cải thiện triệu chứng đau nhức, giảm sưng tấy cho người bệnh. Đặc biệt, với nguồn gốc từ thảo dược, sản phẩm an toàn, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn nhận được sự tin tưởng của nhiều người bệnh và đánh giá cao của chuyên gia đầu ngành. Cụ thể, chuyên gia Vũ Thị Khánh Vân  nhận định như sau: “Hy thiêm là vị thảo dược đã được sử dụng từ rất xa xưa trong nhiều bài thuốc xương khớp của đông y với vai trò là quân dược. Đặc biệt, thảo dược này rất an toàn cho sức khỏe. Ngày nay, có nhiều nghiên cứu về hy thiêm như ở Trung Quốc năm 2020 cho thấy, hy thiêm có tác dụng rất tốt trong việc chống viêm, giảm đau, điều hòa miễn dịch”.

Hy thiêm - Thảo dược mang đến nhiều lợi ích cho người bị viêm khớp dạng thấp
Hy thiêm - Thảo dược mang đến nhiều lợi ích cho người bị viêm khớp dạng thấp.

Để điều trị bệnh lý viêm khớp dạng thấp cho hiệu quả tốt nhất, bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị, người bệnh cần thực hiện lối sống, chế độ ăn uống khoa học. Đồng thời, hãy kết hợp sử dụng thảo dược tự nhiên để giảm nhẹ triệu chứng, duy trì thời gian ổn định bệnh lâu dài.

Tìm hiểu thêm về các giai đoạn của viêm khớp dạng thấp và cách điều trị TẠI ĐÂY!

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Hoàng Thấp Linh là sự phối hợp giữa các thành phần: Hy thiêm, nhũ hương, sói rừng, bạch thược, L-Carnitine fumarate, magnesi, methylsulfonylmethane, pregnenolone, boron.

Công dụng: Hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho người viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, khô khớp, cứng khớp, vận động đi lại khó khăn do khô khớp. Không nên sử dụng cho phụ nữ có thai. Tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi.

Hướng dẫn sử dụng: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 viên.

- Nên sử dụng thành từng đợt từ 2-3 tháng.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Tp Hà Nội.

Điện thoại: 024.38461530 - 028.62647169

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Vân Anh

Bài liên quan

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...