Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định: Hơn 300 học sinh, người dân bị ngộ độc nghi do nguồn nước

Hầu hết các trường hợp đều ngộ độc nhẹ với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đau đầu, một số người bị ngộ độc nặng đã được đưa đến cơ sở y tế cấp cứu.

Ông Huỳnh Bá Thịnh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định ngày 20/3 cho biết từ ngày 17/3 đến nay, trên địa bàn có hơn 300 học sinh, người dân 2 xã Bình Tường và Vĩnh An bị ngộ độc, với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đau đầu. 

Bể xử lý nước của Nhà máy nước Bình Tường - Vĩnh An
Bể xử lý nước của Nhà máy nước Bình Tường - Vĩnh An. (Ảnh: N.O)

9 người bị ngộ độc nặng được người nhà đưa đến nhập viện điều trị tại TTYT huyện Tây Sơn. Hiện sức khỏe những bệnh nhân này ổn định.

Trước tình trạng trên, Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn đã có văn bản báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định và tiến hành giám sát điều tra các trường hợp ngộ độc.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nguyên nhân dẫn đến hơn 300 học sinh, người dân bị ngộ độc nghi là do nguồn nước của Nhà máy nước Bình Tường - Vĩnh An (huyện Tây Sơn) cung cấp, bởi tất cả các trường hợp ngộ độc đều sử dụng nguồn nước này. Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước của nhà máy này kiểm tra, đang chờ kết quả.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều cùng ngày 20/3, ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn đã có cuộc làm việc, cung cấp thông tin chính thức với báo chí.

Theo báo cáo của ông Hùng, bắt đầu từ chiều 17/3, tại xã Bình Tường xuất hiện một số em học sinh mắc các chứng bệnh nhẹ, như: nôn ói, đau đầu, đau bụng, tiêu chảy… Qua kiểm tra, trong ngày 17/3, toàn xã Bình Tường có 154 trường hợp có các triệu chứng tương tự (trong đó có 151 học sinh, 3 người dân trong cộng đồng).

Đến ngày 18/3, ngành chức năng phát hiện thêm 177 trường hợp có biểu hiệu đau bụng, nôn ói, đau đầu. Trong đó có 120 trường hợp ở xã Bình Tường (71 học sinh, 49 người dân trong cộng đồng); xã Vĩnh An có 57 trường hợp, trong đó 44 học sinh, 13 trường hợp trong cộng đồng; ngày 19/3, xuất hiện thêm 52 trường hợp đa số là học sinh (Bình Tường có 42 trường hợp, còn lại ở Vĩnh An); đến ngày 20/3, không còn trường hợp nào mắc nữa.

Theo tìm hiểu được biết, từ năm 2009, nhà máy nước Bình Tường – Vĩnh An đưa vào hoạt động công suất 2.500 m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 3.300 người dân ở 2 xã Bình Tường và Vĩnh An.

Nguồn nước lấy trực tiếp từ nguồn nước mặt qua hệ thống lọc thô trên thượng nguồn suối Nước Gộp, xã Vĩnh An dẫn về khu xử lý nước qua hệ thống lọc, khử trùng vào bể chứa để cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.

Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan
Bắc Ninh thúc đẩy hợp tác với tỉnh Đông Kazakhstan

Từ ngày 21 đến ngày 27/4, Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh do đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Đoàn có chuyến đi thăm, làm việc tại Kazakhstan.

Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Hôm nay, học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ mở hệ thống quản lý thi tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn để học sinh lớp 12 đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay
Học sinh lớp 12 bắt đầu thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ hôm nay

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 trên cả nước có 5 ngày để thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Hôm nay, ngày 24/4 học sinh đăng ký thử để làm quen với hệ thống đến hết 28/4.