Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi NSNN quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh do Sở Tài chính tỉnh Bình Định tổ chức. 

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền

Tham dự Hội nghị có các vị: Nguyễn Tuấn Thanh, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định; Nguyễn Thành Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Định; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh…

Thay mặt Ban Tổ chức Hội nghị, ông Nguyễn Thành Hải đã trình bày Báo cáo “Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh”.

Báo cáo cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của tình hình thế giới, khu vực, song công tác thu, chi NSNN trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả khả quan. Theo thống kê, trong quý I/2024, tổng thu NSNN trên địa bàn thực hiện 2.881 tỷ đồng, đạt 19,2% dự toán, tăng 23,1% so cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu thực hiện 189 tỷ đồng, đạt 42% dự toán năm, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ; thu nội địa dùng để cân đối chi thường xuyên (trừ tiền sử dụng đất; thu cổ tức, lợi nhuận được chia và lợi nhuận còn lại; xổ số kiến thiết) thực hiện 1.829 tỷ đồng, đạt 22,9% dự toán năm, tăng 1,8% so với cùng kỳ.

Thu NSNN phát sinh trên địa bàn tháng 4/2024 (chưa kể thu vay, huy động đóng góp, thu bổ sung từ ngân sách Trung ương) thực hiện 1.109 tỷ đồng, vượt 27,8% so với tháng 3 và vượt 7,3% so với kế hoạch thu tháng Tư.

Tổng chi ngân sách địa phương thực hiện trong quý I là 3.805 tỷ đồng, đạt 18,3% so với dự toán. Trong tháng 4/2024, tổng chi ngân sách địa phương gần 1.450 tỷ đồng.

Điều đáng ghi nhận là công tác điều hành dự toán chi ngân sách được thực hiện theo hướng linh hoạt, chặt chẽ, hiệu quả, đảm bảo đúng quy định, bám sát theo dự toán HĐND tỉnh giao, đảm bảo khả năng cân đối nguồn thu của địa phương…

Về phương hướng, nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024, Sở Tài chính Bình Định xác định: Năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng và tạo đà hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2025 thu ngân sách nhà nước trên 16.000 tỷ đồng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX đã đề ra.

Để thực hiện đạt mục tiêu nêu trên, các tháng còn lại năm 2024, thu NSNN trên địa bàn sẽ nỗ lực thực hiện 11.009.630 triệu đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất 4.960.945 triệu đồng; chi ngân sách địa phương thực hiện 15.516.925 triệu đồng.

Riêng đối với quý II/2024, để thực hiện hoàn thành vượt mức dự toán ngân sách nhà nước theo Kế hoạch thu, chi NSNN theo từng tháng, quý năm 2024 đã được UBND tỉnh chỉ đạo, trong 2 tháng còn lại của quý II phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu cơ bản như sau: Tổng thu NSNN trên địa bàn là 2.498.954 triệu đồng (bao gồm: Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 66.550 triệu đồng; Thu nội địa 2.366.425 triệu đồng (trong đó, tiền sử dụng đất 1.020.487 triệu đồng); Thu vay bù đắp bội chi 63.879 triệu đồng; Thu viện trợ 2.073 triệu đồng. Tổng chi ngân sách địa phương là 3.631.453 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Thành Hải trình bày báo cáo tại Hội nghị.Ảnh: V.H
Ông Nguyễn Thành Hải trình bày báo cáo tại Hội nghị.Ảnh: V.H

Cũng theo ông Nguyễn Thành Hải, nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu trên, Sở Tài chính Bình Định đã đề ra một số giải pháp chủ yếu, như:

- Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý điều hành thu, chi NSNN của đơn vị, địa phương; đặc biệt phải phát huy vai trò, vị trí từng thành viên Tổ công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, thực hiện theo đúng phân công nhiệm vụ của Tổ trưởng Tổ công tác, nhằm đảm bảo tỷ lệ thu NSNN (trừ tiền sử dụng đất) các tháng tiếp theo đạt và vượt tiến độ bình quân.

- Cục Thuế theo dõi sát tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; rà soát lại tất cả các nguồn thu, phân tích, đánh giá, phân loại cụ thể từng sắc thuế, từng ngành, từng lĩnh vực và từng đối tượng để có biện pháp quản lý thu phù hợp đảm bảo tiến độ thu đúng kế hoạch đã đề ra; tăng cường, đổi mới công tác quản lý các đối tượng nộp thuế khoán theo quy định thuộc các lĩnh vực kinh doanh mang tính chất mùa vụ; dự báo các nguồn thu còn tiềm năng, dự báo các yếu tố ảnh hưởng giảm thu NSNN để có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn…

- Cục Hải quan rà soát đánh giá các yếu tố tác động đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu để đề ra các giải pháp khắc phục nhằm tăng tốc độ thu vào ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong các tháng tiếp theo.

- Các cơ quan, địa phương liên quan chủ trì, phối hợp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác bồi thường GPMB, quy hoạch chi tiết, giao đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để sớm đấu giá, đấu thầu, thông báo thu tiền các dự án theo Kế hoạch thu năm 2024 đã giao. Sở Tài chính thường xuyên nắm bắt, theo dõi sát tình hình thực hiện thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hàng tuần, hàng tháng, hàng quý nhằm kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo; chủ trì, phối hợp với các cơ quan đôn đốc, hướng dẫn các nhà đầu tư khẩn trương thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật; phối hợp với các đơn vị liên quan kịp thời xác định giá đất đối với các khu chưa xác định giá để sớm đưa các khu đất dự án ra đấu giá; phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2024 đạt kết quả cao nhất. 

Đại biểu lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành dự Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền.
Đại biểu lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ban, ngành dự Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện thu NSNN của địa phương; kịp thời đề ra các giải pháp để thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chỉ tiêu thu NSNN của địa phương gửi các đơn vị có liên quan để kịp thời tháo gỡ nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành thu NSNN, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương….

Tiếp đó, Hội nghị đã được nghe tham luận và y kiến phát biểu của đại diện một số sở, ban, ngành, UBND một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về tình hình giải ngân vốn đầu tư công; đề xuất các giải pháp thực hiện thu NSNN năm 2024 trên địa bàn, trong đó có các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch thu tiền sử dụng đất trong thời gian tới…. Tiêu biểu trong số này là tham luận của đại diện một số sở, ban, ngành: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Cục Thuế tỉnh; Ban Quản ly Khu Kinh tế tỉnh; Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh; UBND một số huyện, thị xã: Phù Cát, Hoài Nhơn, Quy Nhơn…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Thanh ghi nhận, đánh giá cao những nõ lực mà kết quả mà ngành Tài chính Bình Định đạt được trong thời gian qua, nhất là “tín hiệu khởi sắc” trong công tác quản lý, điều hành thu, chi NSNN của các cấp, các ngành trong quý I/2024.

Ông Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết: Các tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước tiếp tục có những biến động khó lường, tuy nhiên, tình hình KT-XH của tỉnh trong quý I/2024 duy trì được sự ổn định và phát triển. Kết quả, theo thống kê, quý I/2024, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó: Nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,36%; công nghiệp và xây dựng tăng 8,22% (trong đó công nghiệp tăng 8,48%; xây dựng tăng 7,57%); dịch vụ tăng 6,33%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,04% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng GRDP quý I/2024 của tỉnh xếp thứ 22/63 địa phương cả nước, thứ 7/14 địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ và thứ 1/5 địa phương khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung… Đạt được những kết quả trên có vai trò đóng góp của ngành Tài chính Bình Định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuấn Thanh cũng lưu ý: Mặc dù trong quý I/2024 công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng so với cùng kỳ, song chưa đạt tốc độ bình quân phải thu 1 quý (25% dự toán). Một số khoản thu lớn chưa đạt dự toán quý như: thu từ tiền thuê đất (chỉ đạt 2% dự toán); thu tiền sử dụng đất (đạt 12,4% dự toán); thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (đạt 18,2% dự toán); thu thuế bảo vệ môi trường (đạt 18,9% dự toán);…

Đồng thời, ông Nguyễn Tuấn Thanh chỉ đạo: Để hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN năm 2024 được HĐND tỉnh giao, trong quý II và các quý còn lại năm 2024, đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục triển khai công tác quản lý, điều hành thu, chi NSNN với quyết tâm cao, nỗ lực lớn. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần nâng cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý điều hành thu, chi NSNN của đơn vị, địa phương. Tăng cường huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, hỗ trợ và tạo điều kiện về mọi mặt cho các cơ quan thuộc ngành Tài chính, nhất là cơ quan Thuế hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được HĐND các cấp giao, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của đơn vị, địa phương, của ngành và xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện…

Ông Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: V.H
Ông Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: V.H

Đồng thời, ông Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu:

- Sở Tài chính rà soát, tiếp tục chủ động theo dõi, đôn đốc thực hiện thu, chi NSNN đảm bảo tiến độ được phân kỳ theo từng tháng, quý. Tập trung thu tiền sử dụng đất; thường xuyên nắm bắt, theo dõi sát tình hình thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhằm kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho phù hợp với điều kiện thực tế. Tham mưu điều hành chi chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định, đảm bảo cân đối thu chi, phù hợp quy định pháp luật và tình hình thực tế địa phương.

- Cục Thuế tỉnh rà soát lại tất cả các nguồn thu, phân tích, đánh giá, phân loại cụ thể từng sắc thuế, từng ngành, từng lĩnh vực và từng đối tượng để có biện pháp quản lý thu phù hợp đảm bảo tiến độ thu đúng kế hoạch đã đề ra. Triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, biện pháp chống thất thu NSNN, nhất là các khoản thu liên quan đến: đất đai, tài nguyên, khoáng sản, thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số,... Xem xét, rà soát, đổi mới công tác quản lý các đối tượng nộp thuế khoán theo quy định thuộc các lĩnh vực kinh doanh mang tính chất thời vụ như: kinh doanh nhà hàng, ăn uống giải khát, khách sạn, nhà nghỉ, hộ kinh doanh cá thể,… đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

- Cục Hải quan rà soát tất cả các nguồn hàng hóa xuất nhập khẩu để đưa ra các dự báo và giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước và kim ngạch xuất nhập khẩu theo kế hoạch năm 2024. Tập trung triển khai các giải pháp thu hút các đơn vị, doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn thực hiện thủ tục thông quan xuất nhập khẩu tại tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động rà soát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân vốn kịp thời cho các dự án, công trình của các địa phương và của tỉnh. Cập nhật đầy đủ và kịp thời các thông tin của doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh cho các cơ quan có liên quan để xác định đầy đủ nghĩa vụ tài chính phải nộp NSNN theo quy định. Hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính trong công tác đầu tư, thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, thu hút vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

- Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp khai thác khoáng sản được cấp phép; phối hợp cung cấp thông tin các mỏ khoáng sản (đất, đá, cát, sỏi…) đang hoạt động cho cơ quan Thuế và đôn đốc các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản kịp thời, đầy đủ vào ngân sách theo đúng quy định của pháp luật.

Thường xuyên theo dõi sát Kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất, thuê đất năm 2024 đối với các quỹ đất do tỉnh quản lý; thực hiện nhanh chóng các thủ tục về đất đai đối với dự án đầu tư, đẩy nhanh công tác giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất cụ thể theo thẩm quyền để có cơ sở đưa các khu đất dự án ra tổ chức đấu giá và tính tiền sử dụng đất, thuê đất nhà đầu tư phải nộp vào NSNN. Khẩn trương chủ trì rà soát, tổ chức xác định giá đất cụ thể của các dự án, trình UBND tỉnh phê duyệt theo trình tự quy định.

- Hệ thống Kho bạc Nhà nước trên địa bàn tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thanh toán vốn theo quy định; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu, đảm bảo đúng chính sách, chế độ quy định./.

- Các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện thu tiền sử dụng đất ngân sách tỉnh khẩn trương thực hiện công tác đấu giá, đấu thầu đối với các quỹ đất năm 2024 theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm đảm bảo nguồn vốn cho chi đầu tư phát triển từ nguồn thu tiền sử dụng đất.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện thu NSNN của địa phương; kịp thời đề ra các giải pháp để thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN; điều hành chi chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương…

Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
  •  
Bài liên quan

Tin mới

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Đề xuất chính sách đặc thù cho công dân thực hiện Nghĩa vụ quân sự và Nghĩa vụ tham gia CAND
Đề xuất chính sách đặc thù cho công dân thực hiện Nghĩa vụ quân sự và Nghĩa vụ tham gia CAND

UBND tỉnh Nam Định đề xuất mức hỗ trợ 10 triệu đồng/công dân thực hiện Nghĩa vụ quân sự và Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Phá đường dây buôn lậu pháo nổ từ nước ngoài vào Việt Nam quy mô lớn
Phá đường dây buôn lậu pháo nổ từ nước ngoài vào Việt Nam quy mô lớn

Ngày 18/5, thông tin từ Phòng Tham mưu (PV01), Công an TP. HCM, Công an huyện Hóc Môn vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an TP. HCM triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán pháo lậu.

Bổ nhiệm Đại tá, Tư lệnh Vùng giữ chức giữ Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng
Bổ nhiệm Đại tá, Tư lệnh Vùng giữ chức giữ Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng

Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Văn Bách, Tư lệnh Vùng 4 quân chủng Hải quân, giữ chức Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng.