Theo Bộ Giao thông vận tải, sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang được chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác vào năm 2025. Cùng với đó, công tác triển khai đầu tư một số dự án giao thông trong khu vực cũng đã, đang được thực hiện hoặc trong giai đoạn chuẩn bị để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ với sân bay Long Thành sau khi hoàn thành giai đoạn 1, trong đó, có dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh và dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 25C.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thiện 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thiện 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. (Ảnh: Internet)

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất một số nội dung liên quan đến các dự án thuộc phạm vi đầu tư của UBND tỉnh Đồng Nai đối với 2 dự án này.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc đầu tư hoàn thiện tuyến đường tỉnh 25C đạt quy mô 8 làn xe là rất cấp thiết để đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường này với quy mô 8 làn xe, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Với dự án đường Vành đai 3 –TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện đầu tư đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dự kiến hoàn thành năm 2025. 

Để phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm khả năng kết nối, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ưu tiên thực hiện đầu tư bảo đảm khai thác đồng bộ đoạn từ đường tỉnh 25B đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng nút giao liên thông quy mô hoàn chỉnh đối với nút giao giữa đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh với đường tỉnh 25C để bảo đảm tổ chức giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/06/2015 với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có 2 tuyến giao thông kết nối, trong đó 1 có tuyến là từ đường kết nối sân bay số 2 (T2) đi ra quốc lộ 51 hướng vào đường tỉnh 25C và kết nối với đường Vành đai 3-TP. Hồ Chí Minh. Đây là tuyến giao thông phục vụ cho nhu cầu vận chuyển đi lại từ sân bay Long Thành đến TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây Nam bộ và ngược lại.

Phong Vân