Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Tài chính: Trình Chính phủ Nghị định gia hạn thuế cho doanh nghiệp

Thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg, ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho SXKD, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch Covid-19, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp.

Bộ Tài chính, trình Chính phủ Nghị định gia hạn thuế cho doanh nghiệp (ảnh minh họa)Bộ Tài chính, trình Chính phủ Nghị định gia hạn thuế cho doanh nghiệp (ảnh minh họa)

Việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất nhằm tháo gỡ một phần khó khăn cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh khi dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, nền kinh tế đất nước.

Hiện, diễn biến dịch Covid-19 rất phức tạp, nguy hiểm, khó lường và chưa dự báo được thời điểm kết thúc, khiến nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình SXKD chịu tác động.

Để các chủ thể SXKD có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020, Bộ Tài chính cho rằng, cần phải có giải pháp gia hạn về thuế, tiền thuê đất nhằm tháo gỡ khó khăn cho SXKD và hỗ trợ thị trường.

Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, nếu khống chế được dịch trong quý I/2020, thì tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự báo là 6,25% (giảm 0,55 điểm % so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ).

Trường hợp dịch được khống chế trong Quý II/2020 thì tăng trưởng được dự báo là 5,96% (giảm 0,84 điểm % so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ) và giảm 0,29 điểm % so với kịch bản khống chế được dịch trong Quý I/2020; trong đó, quý I tăng 4,52%; quý II tăng 5,1%; quý III tăng 6,70% và quý IV tăng 6,81%.

Một số ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng đáng kể của dịch Covid-19 là dịch vụ du lịch, nông, lâm, thủy hải sản, vận tải (đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không), sản xuất, chế biến thực phẩm, dệt may, da giầy, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính, lắp ráp ô tô (trừ sản xuất, lắp ráp ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống), dịch vụ kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải, dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống...

Căn cứ Luật Quản lý thuế và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã xây dựng Dự thảo Nghị định về gia hạn thuế và tiền thuê đất, đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình SXKD bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề do dịch Covid-19 gây ra.

Các đối tượng được áp dụng tại Nghị định này hoạt động trong các lĩnh vực như nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; dệt may; giày, dép; điện tử, máy vi tính; lắp ráp ô tô (trừ sản xuất, lắp ráp ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống); vận tải (đường bộ, đường thủy, hàng không); kho bãi và hỗ trợ vận tải; dịch vụ lưu trú, ăn uống; đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, quảng bá và tổ chức tua du lịch...

Theo đó, thuế giá trị gia tăng sẽ được gia hạn trong vòng 5 tháng đối với số thuế phải nộp từ tháng 3 đến tháng 6/2020.

Với mức này, Bộ Tài chính tính toán, số thu ngân sách của các tháng gia hạn sẽ giảm khoảng 22.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu NSNN của cả năm 2020 vẫn sẽ không bị ảnh hưởng do các doanh nghiệp phải thực hiện nộp khoản gia hạn này vào trước ngày 31/12/2020.

Đối với cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình kinh doanh số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 được gia hạn vào khoảng 3.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đề xuất, thời hạn nộp khoản được gia hạn với nhóm này trước ngày 15/12/2020, cũng không ảnh hưởng tới số thu ngân sách cả năm.

Đối với tiền thuê đất, theo quy định, thời hạn nộp tiền thuê đất hàng năm là 2 kỳ. Theo đó, kỳ 1 nộp trước ngày 31/5; kỳ 2 nộp trước ngày 31/10.

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ, cho phép gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất 5 tháng, kể từ ngày phải nộp tiền thuê đất của kỳ 1. Dự kiến số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 4.500 tỷ đồng, cũng sẽ không ảnh hưởng đến số thu ngân sách cả năm 2020, do người nộp thuế vẫn phải thực hiện nộp khoản được gia hạn trước ngày 31/10.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh đa ngành kinh tế, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn toàn bộ số thuế giá trị gia tăng phải nộp, nhưng thời hạn nộp khoản gia hạn vẫn phải theo hướng dẫn của Nghị định này.

Đối với tiền thuê đất gia hạn được xác định theo từng quyết định, hợp đồng có mục đích sử dụng đất vào SXKD các ngành kinh tế.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.