Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Nông nghiệp: “Ứng phó bão số 3 cần hành động không hối tiếc”

Tại buổi họp ứng phó với bão số 3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan cho rằng, đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm qua, với cấp độ thiên tai như hiện tại, 'cần phải hành động không hối tiếc'.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)


Chiều 4/9, Bộ  NN&PTNT tổ chức họp triển khai ứng phó với bão số 3 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 11 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan biểu dương các Bộ, ngành, địa phương đã chủ động, chuẩn bị các điều kiện, kế hoạch để ứng phó với bão số 3.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận định đây là một cơn bão rất mạnh, do vậy cần ứng phó với phương châm "Chuẩn bị không hối tiếc," "Hành động không hối tiếc."

Cụ thể, cần huy động mọi lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng phó với bão số 3; bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Cùng với đó, các địa phương chủ động xây dựng các tình huống, kịch bản phù hợp với diễn biến của bão, trong đó chú trọng khuyến cáo đến nhân dân trong việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây... để đảm bảo an toàn cho người dân trước, trong và sau bão.

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 3 chiều 4/9, đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, từ ngày 2/9, đơn vị đã có 2 công điện chỉ đạo Bộ đội Biên phòng các tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát nhằm ứng phó với bão số 3 và bổ sung cơ sở vật chất để đón nhân dân tránh trú...

Đặc biệt, tại các tỉnh như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, TP. Đà Nẵng được nhận định là những địa phương có số lượng lớn tàu thuyền. Do đó, Bộ đội Biên phòng các địa phương sẽ trực tiếp gặp gỡ các chủ tàu, thuyền, kiên quyết kêu gọi di chuyển để đảm bảo an toàn.

Tại buổi họp ứng phó với bão số 3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm qua.
Tại buổi họp ứng phó với bão số 3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm qua.

Cạnh đó, đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng chỉ ra 2 khó khăn trong công tác phòng ngừa, ứng phó với bão, đó là hệ thống thông tin kết nối của bộ đội đã cũ, lạc hậu, dẫn đến công tác thông báo, tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Hai là một số ngư dân hoạt động ở vùng biển xa thường dựa vào "kinh nghiệm" của bản thân để tự dự đoán bão, từ đó chủ quan, không chấp hành.

Vị đại diện lấy ví dụ một số ngư dân hoạt động trên biển không chấp hành các yêu cầu di chuyển hoặc nếu chấp hành thì di chuyển chậm, vừa đi vừa đánh bắt.

Trong khi đó, đại diện Cục Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam) cho biết, quân đội đã sẵn sàng hơn 425.000 chiến sĩ với hơn 4.000 lượt phương tiện tàu thuyền, máy bay... để ứng phó với bão số 3.

Đại diện Bộ Công an cho biết, Bộ đã chỉ đạo công an các địa phương thường trực, ứng trực 100% quân số để tham gia phòng chống bão số 3. Đặc biệt, lực lượng công an cơ sở phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các cấp, các ngành trên địa bàn, đảm bảo công tác nắm hộ, nắm người để tuyên truyền và vận động nhân dân, triển khai ngay các phương án, kế hoạch và cùng với các cấp, ngành đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho nhân dân, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra ở mức thấp nhất.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, theo dự báo đến thời điểm hiện tại thì đây là cơn bão mạnh, ảnh hưởng rộng cả miền Bắc. Khu vực bão đổ bộ là trọng điểm phát triển kinh tế của miền Bắc, trong đó có nông nghiệp. Hiện khu vực này có hơn 20 ngàn lồng cá, 1 triệu ha lúa mùa, trong đó có gần 500 ngàn ha đang trổ bông, chỉ cần ngập một ngày là hỏng…

Vị trí và đường đi của bão số 3
Vị trí và đường đi của bão số 3

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT ngoài về phát triển kinh tế, tình trạng ngập úng ở cả đô thị, đồng bằng và sạt lở ở miền núi cũng là vấn đề rất lớn. Không loại trừ các khu đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh sẽ ngập nặng nếu mưa lớn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng, nếu có gió cấp 11, giật cấp 13 đổ bộ Hà Nội mà không chằng buộc thì chắc chắn mái tôn, cửa kính sẽ bay không khác gì có chiến tranh. Đây là vấn đến chúng ta không mong muốn nhưng phải tính toán để có kịch bản.

Ông Hiệp yêu cầu các tỉnh không chủ quan vì nhiều năm nay mới có bão mạnh. Các địa phương cần chủ động cắt tỉa cây xanh, chằng, chống nhà cửa, với cấp độ bão thế này thì kịch bản di dân, di dân đi chỗ nào... để hạn chế tối đa về người, tài sản.

Thứ trưởng Hiệp đề nghị Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cố gắng dự báo, cung cấp thông tin sớm và chính xác nhất có thể. Nếu ở mức độ rủi ro thiên tai như hiện nay, tức rủi ro ở cấp độ 4, Chính phủ sẽ thành lập Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó với cơn bão, từ đó chỉ đạo các địa phương từ Quảng Ninh đến Nghệ An để chủ động ứng phó bão. Tuy nhiên, nếu rủi ro thiên tai ở cấp 5 thì phương án ứng phó bão sẽ có nhiều thay đổi.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, đêm 6/9, bão số 3 sẽ đi vào vịnh Bắc bộ, cường độ ở cấp 12 - cấp 13, giật cấp 15. Khu vực Bắc Trung bộ có gió mạnh cấp 10 - 11, giật cấp 12. Cạnh đó, từ ngày 7 - 9/9 sẽ xảy ra một đợt mưa lớn ở Bắc bộ.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.