Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bôi nhọ doanh nghiệp trên mạng xã hội: Hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm

Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ (thành viên của Tập đoàn Đầu tư Thăng Long), chủ đầu tư Quần thể Du lịch Nghỉ dưỡng Vườn Vua resort& Villas vừa gửi văn bản tới các cơ quan chức năng Bộ Công an, Công an tỉnh Phú thọ và các cơ quan báo chí kiến nghị xử lý đối tượng có hành vi xuyên tạc, bôi nhọ trên mạng xã hội gây thiệt hại lớn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ cho biết, thời gian qua trên mạng xã hội và các trang thông tin Vườn Vua resort & villas bị một cá nhân đưa thông tin xuyên tạc, bôi nhọ uy tín thương hiệu khu du lịch, biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua cũng như xâm hại đến quyền lợi các đại lý của công ty trên mạng xã hội Facebook…

Theo đó, tối ngày 23/08/2017 có một nick facebook tên Long Hoang (tự ý dùng ảnh lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo công ty làm avatar) đã vào Fanpage Vuonvua resort và một số Fanpage không chính thống về Vườn vua resort bịa đặt thông tin về khu du lịch sinh thái Vườn vua. Chủ nhân facebook mang tên Long Hoang đã viết coment rằng tại khu này trước đây có công nhân bất mãn nên đã tự vẫn nên hồn ma nửa đêm thường về quấy nhiễu khách nghỉ đêm. Ngoài ra, đối tượng này còn xuyên tạc nhiều nội dung sai sự thật về dịch vụ của khu nghỉ dưỡng nhằm bôi nhọ dự án, đánh vào tâm lý làm cho khách du lịch lo ngại, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Bôi nhọ doanh nghiệp trên mạng xã hội: Hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm - Hình 1

Nick facebook tên Long Hoang bịa đặt thông tin về khu du lịch sinh thái Vườn vua

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ cho biết: Khu du lịch sinh thái Vườn vua được ví như một thành phố sinh thái thu nhỏ với đầy đủ tiện ích sống cho mọi thế hệ trong một gia đình; một quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí vừa hiện đại, tiện nghi vừa mang đậm màu sắc văn hóa, giáo dục. Đây cũng là vùng đất có nhiều điển tích lịch sử có giá trị, nhiều yếu tố thiên nhiên ưu đãi… Chính vì những ưu điểm đó, trong thời gian vừa qua, Vườn Vua resort & villas thu hút rất nhiền cơ quan tổ chức và cá nhân, gia đình khách du lịch đến để nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí…

Vườn Vua resort hiện là một khu du lịch, nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực, là nhân tố chính trong chiến lược phát triển kinh tế du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng khoáng nóng Thanh Thủy của tỉnh Phú Thọ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội địa phương, được các cơ quan chính quyền tỉnh Phú Thọ quan tâm tạo điều kiện tối đa để phát triển và được du khách đánh giá rất cao. Những hành động của đối tượng trên là hoàn toàn bịa đặt, bôi nhọ và gây thiệt hại cho dự án... Không loại trừ đây là “chiêu bẩn” của một số đối tượng muốn nhắm vào làm giảm uy tín của Công ty và Khu du lịch sinh thái Vườn Vua. Chính vì vậy, Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi và uy tín của mình. 

Nhìn từ góc độ pháp lý, phân tích sự việc trên, Luật sư Lê Hồng Hiển – Giám đốc Công ty Luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Điều 122 Bộ luật hình sự quy định “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Hành vi đưa thông tin không đúng sự thật về một tổ chức trên trang facebook của mình, trang mạng xã hội có tính chất kết nối, truyền thông tin rộng rãi trên khắp thế giới, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức. Người thực hiện hành vi này biết rõ những thông tin mà mình loan truyền là sai sự thật mà vẫn thực hiện thì lỗi được xác định là lỗi cố ý. Do vậy, người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vu khống theo Điều 122 BLHS.

Hành vi đăng tải thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín, lợi ích của tổ chức. Tổ chức bị đưa tin sai sự thật có quyền yêu cầu người đưa thông tin chấm dứt hành vi đăng tin sai sự thật, yêu cầu xin lỗi, cải chính thông tin, bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự. Bên cạnh đó, hành vi đưa thông tin sai sự thật lên MXH, bôi nhọ doanh nghiệp còn có thể vi phạm Nghị định số 174/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Tổ chức, cá nhân bị đưa thông tin sai sự thật có thể trình báo với cơ quan Công an để tiến hành điều tra, xác minh sự việc và nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án hình sự. Tổ chức, cá nhân cũng có thể yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người đăng thông tin sai sự thật chấm dứt hành vi đăng tin sai sự thật, bồi thường thiệt hại, cải chính thông tin.

Nguyên Khôi

Bài liên quan

Tin mới

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP
Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH): Dự kiến phát hành 15,2 triệu cổ phiếu, giá 10.000 đồng/CP

HĐQT CTCP Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) vừa thông qua việc triển khai phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG
CTCP Chứng khoán APG (APG): Ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG

Với mục đích đầu tư cá nhân, ông Nguyễn Hồ Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán APG (APG – sàn HOSE) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu APG.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 9/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày
Công an TP. Hải Phòng thông tin về 02 vụ cháy trong ngày

Theo thông tin từ Công an TP. Hải Phòng, ngày 8/5/2024 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 02 vụ cháy gồm một vụ cháy tại số 42 Võ Nguyên Giáp, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân và một vụ cháy xe đầu kéo tại đường 5 cũ, gần trạm thu phí An Dương.

Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI
Thống nhất thời gian, nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI

Ngày 8/5, Thường trực HĐND TP. Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) và Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Phạm Văn Lập, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì cuộc họp.

Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ
Quảng Ninh: Tháo gỡ những điểm nghẽn trong triển khai Bộ chỉ số 766 của Chính phủ

Chiều 8/5, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp tháo gỡ những tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ chỉ số 766).