Dệt may là một trong 4 nhóm hàng chủ lực xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên
Theo thống kê vừa được Tổng cục Hải quan công bố, 6 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu của cả nước đạt xấp xỉ 123 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, 2 nhóm hàng có mức tăng trên 1 tỷ USD là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng 3,9 tỷ USD); máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng (tăng 2,2 tỷ USD). Các nhóm hàng có mức giảm trên 1 tỷ USD bao gồm: máy ảnh, máy quay phim và linh kiện (giảm 1,07 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện (giảm 1,5 tỷ USD).
Thống kê chi tiết cho thấy, 6 tháng qua, nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vẫn là điện thoại các loại và linh kiện với kim ngạch đạt xấp xỉ 22 tỷ USD, nhưng giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng này là EU, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng vị trí thứ hai với kim ngạch đạt 19,5 tỷ USD tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Xét về thị trường, 6 tháng qua, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhiều nhất sang Trung Quốc, tiếp đến là Mỹ và EU.
Dệt may là nhóm hàng xuất khẩu đứng thứ 3 với kim ngạch đạt 13,2 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt 6,19 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chủ lực khác có thể kể đến như Nhật Bản, EU.
Nhóm hàng lần đầu tiên góp mặt trong nhóm xuất khẩu chủ lực (sau 6 tháng đầu năm) là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng với trị giá 10,4 tỷ USD, tăng 26,5% (tương đương 2,2 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Với kết quả hơn 65 tỷ USD, 4 nhóm hàng chủ lực chiếm đến 53% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong 6 tháng đầu năm.
Tâm An