Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BQL dự án các công trình điện miền Nam: Lập hồ sơ giả, chi khống hơn 100 tỷ đồng?

Đây là những nội dung được nêu rõ tại Báo cáo số 933, ngày 26/03/2019 của lãnh đạo Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình cung cấp cột thép lô 13.1 & 13.2 tại dự án Trạm biến áp 500KV Đức Hòa (Long An) và các đường dây đấu nối.

Được biết, dự án Trạm biến áp 500KV Đức Hòa và các đường dây đấu nối là công trình có quy mô lớn. Công suất MBA 500KV là 2 x 900 MVA, công suất MBA 220KV là 2 x 250MVA; 16 ngăn lộ 500KV, 21 ngăn lộ 220KV, đồng thời xây dựng các đường dây đấu nối gồm 2 đoạn đường dây 500 kV mạch kép đi song song dài 12,4 km, 2 đoạn đường dây 220KV 4 mạch tổng chiều dài 54,2 km. Công trình được xây dựng tại xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Công trình được đầu tư xây dựng nhằm đấu nối, giải tỏa công suất của các trung tâm điện lực khu vực Tây Nam Bộ (Long Phú, Duyên Hải, Sông Hậu, Kiên Lương); tăng cường cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của các tỉnh Long An, TP. HCM và các vùng phụ cận; nâng cao độ tin cậy, giảm tổn thất, giảm tải các đường dây, máy biến áp truyền tải trong khu vực.

BQL dự án các công trình điện miền Nam: Lập hồ sơ giả, chi khống hơn 100 tỷ đồng? - Hình 1

Hình ảnh về buổi Lễ khởi công dự án Trạm biến áp 500KV Đức Hòa (Long An) và các đường dây đấu nối

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.311 tỷ đồng, do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư; Ban Quản lý (BQL) dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) thay mặt EVNNPT quản lý, điều hành dự án; Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 3 thiết kế; Công ty Truyền tải điện 4 tiếp nhận quản lý vận hành khi công trình hoàn thành.

Tuy nhiên, theo Báo cáo số 933, ngày 26/03/2019 do ông Nguyễn Tuấn Tùng - Tổng giám đốc EVNNPT ký, gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình cung cấp cột thép lô 13.1 & 13.2 dự án Trạm biến áp 500KV Đức Hòa và các đường dây đấu nối cho thấy, tại dự án này đã xảy ra một số sai phạm nghiêm trọng như nhiều lần lập hồ sở giả, chi khống hơn 100 tỷ đồng cho nhà thầu của ông Đoàn Tấn Phong, Giám đốc BQL dự án các công trình điện miền Nam.

Cụ thể, theo văn bản của EVNNPT, để phục vụ dự án trên, ngày 26/7/2017, BQL dự án các công trình điện miền Nam đã thay mặt EVNNPT ký hợp đồng mua của Công ty CP Cơ khí và kết cấu thép Sóc Sơn (TUSSO) 136 cột thép mạ kẽm, tương ứng khối lượng 6.649 tấn thép thành phẩm, tổng giá trị hợp đồng là 122,36 tỷ đồng.  Theo cam kết, hợp đồng trên sẽ thực hiện trong vòng 8 tháng, khi hoàn thành hai bên sẽ bàn giao số cột trên tại chân công trình.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gói thầu trên, đại diện BQL dự án các công trình điện miền Nam là ông Đoàn Tấn Phong, Giám đốc đã có hành vi tổ chức nghiệm thu khống toàn bộ 136 cột thép nêu trên. Nhưng, trên thực tế phía TUSSCO chưa bàn giao hàng hóa gì cho BQL dự án các công trình điện miền Nam.

BQL dự án các công trình điện miền Nam: Lập hồ sơ giả, chi khống hơn 100 tỷ đồng? - Hình 2

Báo cáo của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình cung cấp cột thép lô 13.1 & 13.2 tại dự án Trạm biến áp 500KV Đức Hòa (Long An) và các đường dây đấu nối

Cụ thể, theo báo cáo của EVNNPT, phía BQL dự án các công trình điện miền Nam đã nghiệm thu khống và thanh toán các đợt thanh toán như sau:

Đợt 1: Ngày 19 và 20/12/2017, nghiệm thu khống 55 cột thép trị giá 37,57 tỉ đồng (chưa VAT), đã thanh toán 30 tỉ đồng.

Đợt 2: Ngày 1/2/2018, nghiệm thu khống 44 cột thép trị giá 26 tỉ đồng (chưa VAT), đã thanh toán 20,8 tỉ đồng.

Đợt 3: Ngày 5 và 6/4/2018, nghiệm thu khống 37 cột thép trị giá 43,4 tỉ đồng (chưa gồm VAT), đã thanh toán 34,7 tỉ đồng.

Đáng nói, để hợp thức hóa số lượng hàng hóa khống trên, ông Phong tiếp tục chỉ đạo để tạo dựng hồ sơ thanh toán giả với lý do không đủ diện tích để chứa hàng nên phải nghiệm thu hàng hóa và gửi tại kho của nhà thầu (thực tế chưa có vật tư, hàng hóa) để làm cơ sở thanh toán cho nhà thầu.

Theo báo cáo gửi EVN của EVNNPT, tại thời điểm cuối năm 2018, tức là sau khi đã đến hạn bàn giao 136 cột thép trên, nhưng thực tế thì không hề có sản phẩm nào hoàn chỉnh. Tuy nhiên, ông Phong đã chỉ đạo thanh toán số tiền hơn 107 tỉ đồng. Gồm: 80% giá trị cột thép là 85,6 tỉ đồng (chưa tính tạm ứng 10,7 tỉ đồng và thuế VAT là 10,7 tỉ đồng) cho nhà thầu TUSSCO trong khi thực tế 3 đợt chưa có hàng hóa nhập kho.

BQL dự án các công trình điện miền Nam: Lập hồ sơ giả, chi khống hơn 100 tỷ đồng? - Hình 3

Ông Đoàn Tấn Phong – Giám đốc BQL dự án các công trình điện miền Nam (Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia) đã bị đình chỉ công tác

Sau khi sự việc xảy ra, EVNNPT tiến hành kiểm tra và nhận thấy BQL dự án các công trình điện miền Nam đã vi phạm hàng loạt quy định, có nguy cơ gây thất thoát tài sản của EVNNPT và ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án Trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các tuyến đường dây đấu nối.

Ngoài ra, qua kiểm tra EVNNPT còn nhận thấy BQL dự án các công trình điện miền Nam đã nhiều lần báo sai sự thật như: Toàn bộ các báo cáo theo quy định như báo cáo tuần, báo cáo trên hệ thống phần mềm quản lý đầu tư xây dựng; báo cáo hợp đồng; thực hiện hợp đồng năm 2017, 2018 về các dự án…

Giám đốc BQL dự án các công trình điện miền Nam bị đình chỉ công tác

Cũng theo báo cáo của EVNNPT gửi EVN, hiện nay, Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) cũng đã yêu cầu BQL dự án các công trình điện miền Nam báo cáo và cung cấp toàn bộ thông tin, tài liệu liên quan đến Dự án và sự việc nêu trên để đơn vị này điều tra, làm rõ.

Liên quan tới vụ việc, ngày 10/4/2019 EVNNPT đã có quyết định đình chỉ công tác 3 tháng đối với ông Đoàn Tấn Phong – Giám đốc BQL dự án các công trình điện miền Nam. Tạm thời, việc điều hành được giao cho ông Trương Hữu Thành – Phó giám đốc Ban.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).