Dùng chứng chỉ tiếng Anh thay cho điểm thi tốt nghiệp, không chia chỉ tiêu theo từng phương thức xét tuyển là những thay đổi quan trọng trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2025.

Bước ngoặt tuyển sinh đại học 2025: Chứng chỉ tiếng Anh thay điểm thi, không chia chỉ tiêu Thí sinh không cần thi ngoại ngữ vẫn có thể xét tuyển khối D
Theo quy chế sửa đổi tuyển sinh đại học năm 2025 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố, kể từ năm 2025, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được quy đổi thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp xét tuyển.
Như vậy, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ không cần thiết phải thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh mà vẫn được dùng điểm quy đổi từ chứng chỉ để xét tuyển các tổ hợp môn có tiếng Anh như D00 (toán, văn, tiếng Anh), D07 (toán, hóa, tiếng Anh), A01 (toán, lý, tiếng Anh)...
Điểm quy đổi môn tiếng Anh từ các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế do mỗi trường quy định.
Tuy nhiên, trọng số điểm của môn tiếng Anh không được vượt quá 50% tổng điểm xét tuyển.
Điểm cộng IELTS không quá 3 điểm trên thang 30
Quy chế sửa đổi quy định tổng điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích đối với thí sinh có thành tích đặc biệt, thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét.
Ví dụ, nếu thang điểm xét là 30 thì điểm cộng không được vượt quá 3 điểm.
Như vậy, nếu trường đại học có chính sách thưởng điểm cho thí sinh có IELTS thì điểm thưởng đó tối đa là 3.
Quy đổi mọi phương thức xét tuyển về thang điểm chung
Một thay đổi quan trọng khác của kỳ tuyển sinh đại học năm nay là mọi phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển phải quy đổi về thang điểm chung.
Các trường phải xác định quy tắc quy đổi tương đương này theo hướng dẫn thống nhất của Bộ GD&ĐT.
Bộ cũng yêu cầu các trường phải dựa trên số liệu phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển các năm trước và các căn cứ khoa học, thực tiễn khác để có quy tắc quy đổi phù hợp. Quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ cũng phải dựa trên nguyên tắc này.
Ví dụ, năm 2024, Đại học Bách Khoa Hà Nội dùng 3 thang điểm xét tuyển là 30 (xét điểm thi tốt nghiệp THPT), 100 (xét điểm đánh giá tư duy) và 110 (xét tuyển tài năng). Năm nay, trường sẽ chỉ còn 1 thang điểm duy nhất cho cả ba phương thức.
Thời gian muộn nhất để các trường công bố công thức quy đổi điểm là cùng thời gian công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Năm 2024, thời điểm muộn nhất các trường công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là ngày 22/7, 5 ngày sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi.
Không chia chỉ tiêu theo từng phương thức xét tuyển
Cùng với việc quy đổi điểm tương đương các phương thức xét tuyển, các trường đại học không chia chỉ tiêu theo từng phương thức, từng tổ hợp như trước đây, ngoại trừ chỉ tiêu xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Điểm trúng tuyển sẽ là điểm quy đổi lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu theo từng ngành/chương trình đào tạo.
Ví dụ, năm 2024, Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến dành 18% cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT, 80% cho xét tuyển theo đề án riêng của trường và 2% xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ. Năm nay, trường sẽ chỉ được giữ 2% chỉ tiêu tuyển thẳng, 88% chỉ tiêu còn lại không được chia theo từng phương thức.
Điều này dẫn tới phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển nào được trường ưu tiên hơn sẽ được quy đổi điểm tương đương cao hơn và có lợi thế hơn khi xét chung từ cao xuống thấp.
Tổ hợp xét tuyển phải có toán hoặc văn
Quy định mới yêu cầu tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn, trong đó phải có toán hoặc văn. Điểm của 2 môn này phải chiếm ít nhất 25% tổng điểm xét tuyển.
Với nhiều thay đổi như trên, thí sinh cần chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 thay vì chỉ thi để đạt đủ điều kiện trúng tuyển như các năm trước đây.
Tâm An (t/h)
Bước ngoặt tuyển sinh đại học 2025: Chứng chỉ tiếng Anh thay điểm thi, không chia chỉ tiêu
Bài liên quan
Bài viết khác

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM khẳng định không có “môn học tự nguyện”
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM khẳng định, trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay không tồn tại khái niệm “môn học tự nguyện”. Các hoạt động được triển khai trong nhà trường đều phải tuân thủ đúng chương trình giáo dục, bảo đảm tính tự nguyện, minh bạch, không gây áp lực học tập hay tài chính cho học sinh và phụ huynh.

Trường Đại học Hoa Lư, Ninh Bình: Định hướng phát triển trong giai đoạn mới
Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Nhà trường trong thời gian qua, đồng thời trao đổi, định hướng phát triển trong giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương.

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội ra mắt Hội đồng Trường nhiệm kỳ 2025–2030
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị công bố và ra mắt Hội đồng Trường nhiệm kỳ 2025–2030. Đây là hoạt động quan trọng trong quá trình kiện toàn bộ máy quản trị nhà trường, được triển khai theo đúng quy định của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung theo Luật số 34/2018/QH14.

Mô hình trường phổ thông trong đại học công lập: Đã đến lúc làm rõ ranh giới
Trong bối cảnh yêu cầu giữ đúng bản chất của giáo dục công lập ngày càng được đặt ra rõ ràng, việc một số trường đại học công lập mở rộng đào tạo phổ thông đang làm lộ diện những khoảng mờ về ranh giới chức năng trong hệ thống giáo dục. Đây không chỉ là câu chuyện của một mô hình tổ chức riêng lẻ, mà là bài toán quản lý cần được nhìn nhận thẳng thắn để bảo đảm sự ổn định và nhất quán của giáo dục công trong dài hạn.

Bộ GD&ĐT siết quản lý dạy học liên kết, dịch vụ giáo dục trong trường công
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các địa phương rà soát toàn diện hoạt động dạy học liên kết và dịch vụ hỗ trợ giáo dục trong trường công lập, nhằm bảo đảm đúng quy định, không để xảy ra tình trạng thu tiền trái phép từ phụ huynh học sinh

Bộ GD&ĐT ban hành khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh
Bộ GD&ĐT vừa ban hành khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông, được thiết kế theo từng cấp học, chú trọng tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức và kỹ năng ứng dụng AI.

Hưng Yên phấn đấu đưa Phân hiệu Đại học Bách khoa Hà Nội đi vào hoạt động năm 2030
Ngày 16/12, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng chủ trì hội nghị thống nhất một số nội dung liên quan đến triển khai dự án đầu tư xây dựng Phân hiệu Đại học Bách khoa Hà Nội tại tỉnh Hưng Yên.

Hải Phòng: 242 học sinh tham gia các đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026
Ngày 16/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức Lễ ra quân các đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026. Dự Lễ ra quân có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và 242 học sinh thuộc 13 đội tuyển các môn văn hóa tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh thi đua xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời
Ngày 16/12, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2025 và 2 năm thực hiện phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2025".

Hơn 60 trường đại học công bố lịch nghỉ Tết 2026
Hàng chục trường đại học trên cả nước đã thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 cho sinh viên, cán bộ và giảng viên. Đáng chú ý, nhiều trường đại học bố trí kỳ nghỉ kéo dài, tạo điều kiện cho sinh viên ở xa có trọn vẹn một tháng để về quê đón Tết.













