Biểu tượng Cua Cà Mau tại Đất Mũi.
Biểu tượng Cua Cà Mau. (Ảnh minh họa)

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”, dự kiến diễn ra từ ngày 16 - 22/11. Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chương trình năm nay được xây dựng quy mô, hấp dẫn với khoảng 15 hoạt động chính, gồm không gian trưng bày - triển lãm thương mại, diễn đàn, hội thảo chuyên ngành và chuỗi sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch đặc sắc.

Đáng chú ý, lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 16/11 tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên); các hoạt động chính từ 16 - 18/11, còn khu trưng bày, triển lãm kéo dài đến hết ngày 22/11. Hiện các khâu thiết kế sân khấu, kịch bản, công tác tuyên truyền, cổ động trực quan đang được hoàn thiện, dự kiến trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 25/10.

Ngoài ra, chương trình còn có nhiều điểm nhấn độc đáo như: biểu diễn, chế biến món ăn từ cua Cà Mau, cuộc thi cua lớn nhất tỉnh, xác lập kỷ lục về cua Cà Mau, cùng Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ cấp khu vực và Giải Marathon Cà Mau 2025 – Cúp PETROVIETNAM quy tụ vận động viên trong nước và quốc tế.

Song song với công tác chuẩn bị, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025 và Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’25, trong khi Sở Nông nghiệp và Môi trường đảm nhận việc bố trí không gian triển lãm sản phẩm OCOP tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển.

Một điểm nhấn quan trọng của Ngày hội năm nay là sự kiện “Xin chào Cà Mau”, chương trình quảng bá diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 13 - 15/11. Sự kiện này nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh; mở rộng hợp tác với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Cà Mau thân thiện, năng động và giàu bản sắc.

Theo ông Huỳnh Công Quân, Giám đốc Sở Tài chính, công tác tổ chức đã cơ bản hoàn tất. TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt kế hoạch và bố trí không gian sự kiện tại Khách sạn Rex Sài Gòn và đường Lê Lợi, nơi diễn ra lễ khai mạc, hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau với các nhà mua trong và ngoài nước.

Cua Cà Mau hiện là một trong hai ngành hàng thủy sản chủ lực của tỉnh (cùng với tôm) và đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý – công cụ pháp lý quan trọng trong quản lý, quảng bá và phát triển thương hiệu. Năm 2024, toàn tỉnh có 252.000 ha nuôi cua kết hợp, cho sản lượng hơn 25.200 tấn; Cà Mau đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt 40.000 tấn, trở thành trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước.

Thông qua Ngày hội Cua, tỉnh Cà Mau kỳ vọng kết nối doanh nghiệp, mở rộng thị trường, hình thành chuỗi giá trị bền vững cho ngành cua biển, nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu “Cua Cà Mau” trên cả thị trường trong nước và quốc tế.

Hậu Thạch