Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn 2045

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch đến năm 2030 là tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề, có công nghiệp hiện đại, bảo đảm về quy mô, cơ cấu ngành nghề đào tạo phù hợp với cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Phấn đấu thu hút khoảng 40 - 45% học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Tuyển mới đào tạo nghề cho khoảng 28.000 người/năm; đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 35% lực lượng lao động.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30%. Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 90%. 100% trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh, đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

Phát triển cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập trên địa bàn tỉnh đạt 50% vào năm 2030.

Phát triển 100% nhà giáo đạt chuẩn theo quy định. 90% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao các kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại.

Phát triển có 1 trường cao đẳng đạt trường chất lượng cao, trình độ đào tạo tương đương trình độ các nước ASEAN-4.

Hệ thống ngành, nghề trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh được đầu tư đồng bộ đáp ứng tổ chức đào tạo tại trường cao đẳng chất lượng cao, trong đó 2 đến 3 ngành, nghề, lĩnh vực có năng lực cạnh tranh vượt trội trong nước.

Đến năm 2045, phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển của tỉnh trong từng giai đoạn;

Đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao. Trở thành địa phương phát triển về giáo dục nghề nghiệp trong khu vực, bắt kịp trình độ tiên tiến của các nước ASEAN, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số lĩnh vực, ngành, nghề đào tạo trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, kế hoạch đã đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và phân công cụ thể cho các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện, đảm bảo đạt được các mục tiêu của kế hoạch.

Yến Linh