Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các cuộc tấn công mạng thường gia tăng mạnh trong thời gian giáp Tết và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Những năm gần đây, nguy cơ tấn công mạng có xu hướng ngày càng gia tăng với quy mô phức tạp và khó lường. Trong 11 tháng đầu năm 2022, số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam tăng 44,2% so với năm ngoái.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Cùng với đó, hành vi lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng trong thời gian qua trở nên phổ biến hơn. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, đối tượng lừa đảo đã thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dân hoặc giả mạo các tổ chức tài chính, ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Thống kê của Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho thấy, hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất là giả mạo thương hiệu, chiếm 72,6%; giả mạo chiếm đoạt tài khoản trực tuyến chiếm 11,4%; 16% còn lại là lừa đảo trúng thưởng, việc làm online, app cho vay... Người dân Việt Nam dùng Internet nhiều, trung bình khoảng 7 tiếng/ngày, trong khi đó nhận thức về an toàn thông tin của người dân còn hạn chế, nhiều người ham trúng thưởng, khuyến mại. Vì vậy, vẫn rất nhiều người mắc phải bẫy lừa đảo trực tuyến.

Đáng chú ý, vào các dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, các nhóm tội phạm mạng thường lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng như người dùng cá nhân để gia tăng tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc.

Cũng vì thế, hàng năm Bộ TT&TT đều đề nghị các bộ, ngành, địa phương cùng các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, viễn thông và các tổ chức tài chính, ngân hàng tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ Tết.

Mặt khác, theo phân tích của các chuyên gia, những ngày giáp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là thời gian các cơ quan, doanh nghiệp phải bận rộn hoàn thành các kế hoạch năm cũ và chuẩn bị, lên kế hoạch cho năm mới. Đây là thời điểm tương đối nhạy cảm khi các loại số liệu và kế hoạch sẽ được cập nhật liên tục. Hệ thống CNTT theo đó cũng hoạt động hết công suất, thậm chí một số cơ quan, doanh nghiệp mở cổng cho phép kết nối từ xa để thuận tiện cho các nhân viên làm việc từ xa khi đi công tác. Do vậy, sẽ xuất hiện các cuộc tấn công có chủ đích APT hoặc tấn công mã hoá dữ liệu đòi tiền chuộc.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

UAE bác đề xuất của Israel về tham gia quản lý Dải Gaza, nêu quan điểm hỗ trợ Palestine
UAE bác đề xuất của Israel về tham gia quản lý Dải Gaza, nêu quan điểm hỗ trợ Palestine

Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed Al Nahyan tuyên bố, sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho Palestine nhưng khước từ tham gia cơ quan quản lý dân sự ở Dải Gaza.

Trí tuệ nhân tạo mà OpenAI sắp ra mắt liệu có cạnh tranh trực diện với Google?
Trí tuệ nhân tạo mà OpenAI sắp ra mắt liệu có cạnh tranh trực diện với Google?

Một số nguồn tin thể hiện, Công ty OpenAI có kế hoạch công bố sản phẩm tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), gia tăng cạnh tranh với công cụ tìm kiếm Google.

Chính phủ chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương
Chính phủ chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương

Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương trong tháng 5/2024 để làm cơ sở xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai chế độ tiền lương mới.

Cảnh giác trường hợp mạo danh cán bộ Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu để lừa đảo
Cảnh giác trường hợp mạo danh cán bộ Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu để lừa đảo

Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bạc Liêu nhận được tin báo phản ánh của các cơ sở kinh doanh và quần chúng nhân dân về việc có đối tượng giả danh lực lượng QLTT gọi điện thoại cho cơ sở kinh doanh và nói sẽ kết hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại cơ sở kinh doanh và yêu cầu cơ sở nộp tiền nếu không muốn bị kiểm tra xử lý vi phạm hành chính. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, chủ cơ sở kinh doanh đã chủ động liên hệ với lực lượng QLTT thông báo sự việc.

EVNSPC: Trên 800 triệu đồng dành để thưởng cho những ý tưởng tiết kiệm điện
EVNSPC: Trên 800 triệu đồng dành để thưởng cho những ý tưởng tiết kiệm điện

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) vừa phát đi thông báo tổ chức cuộc thi tiết kiệm điện (TKĐ) năm 2024. Cuộc thi năm nay khá hấp dẫn, đa dạng với nhiều hình thức, tạo điều kiện để khách hàng cũng như cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong ngành đưa ra những ý tưởng, chia sẻ những phương cách sử dụng điện hiệu quả.

Việt Nam nằm trong TOP 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong TOP 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới

Số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), Việt Nam hiện đang có khoảng 3.500 dự án, đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ngành dệt may, với tổng mức đầu tư khoảng trên 37 tỷ USD.