
Chuyển hướng sang xe hybrid để né thuế
Khi EU áp dụng mức thuế cao lên tới hơn 45% đối với một số mẫu xe điện từ Trung Quốc, các hãng xe đã chuyển hướng chiến lược sang sản xuất và xuất khẩu xe hybrid cắm sạc (PHEV). Xe hybrid được xếp vào vùng "an toàn tương đối" do chỉ chịu 10% thuế nhập khẩu cơ bản, trong khi xe điện có thể bị đánh thuế lên tới 27% hoặc hơn.
Điều này tạo ra sự chênh lệch giá đáng kể. Ví dụ, một chiếc xe điện BYD nhập khẩu vào Đức phải chịu thuế khoảng 10.000 euro, trong khi một chiếc xe hybrid của hãng này chỉ chịu mức thuế 3.999 euro.
Sự chuyển hướng này đã mang lại lợi ích lớn cho các hãng xe Trung Quốc:
BYD đã nhập khẩu khoảng 20.000 xe PHEV vào EU trong nửa đầu năm nay, gấp hơn ba lần so với cả năm 2024.
MG và Lynk & Co cũng ghi nhận lượng xe hybrid nhập khẩu tăng mạnh.
Doanh số xe điện của MG tại châu Âu đã giảm tới 60%, nhưng doanh số xe hybrid lại tăng lên, đặc biệt là với các mẫu MG HS, MG ZS và MG 3.
EU nhận ra "lỗ hổng" nhưng vẫn đối thoại
Ủy ban Châu Âu (EC) được cho là đã nhận thấy "lỗ hổng" này. Tuy nhiên, thay vì áp đặt thêm các biện pháp thuế mới ngay lập tức, EU đang tìm cách giải quyết thông qua đối thoại với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. EU hy vọng có thể tìm ra một giải pháp lâu dài để vừa bảo vệ thị trường nội địa, vừa duy trì sự hợp tác với các đối tác Trung Quốc đang khao khát mở rộng thị phần tại Châu Âu.
Theo Carscoops























