Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các ngân hàng Việt Nam kiến nghị Visa và MasterCard miễn, giảm nhiều loại phí

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có văn bản kiến nghị Visa và MasterCard cần có giải pháp, chính sách hỗ trợ giảm phí cho các ngân hàng trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

 Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tại văn bản này, VNBA cho biết, tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng tại Việt Nam, trong đó có hoạt động kinh doanh thẻ.

Đối với mảng phát hành, doanh số sử dụng thẻ của nhóm các ngân hàng lớn đã liên tiếp giảm từ đầu năm đến nay. Tính đến tháng 3/2020, doanh số sử dụng thẻ trong nước đã giảm 21% và doanh số sử dụng thẻ tại nước ngoài giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với mảng thanh toán, doanh số thanh toán thẻ giảm mạnh qua các tháng, đặc biệt trong tuần đầu của tháng 4/2020. Doanh số thanh toán bình quân giảm 78% so với cùng kỳ và giảm 93% so với tháng 3/2020.

Do đó, trên cơ sở phản ánh của các ngân hàng hội viên, Hiệp hội kiến nghị với tổ chức quốc tế Visa và MasterCard, hai tổ chức chiếm thị phần lớn, xem xét miễn giảm các loại phí để hỗ trợ các ngân hàng tại thị trường Việt Nam.

Thông tin từ VNBA cho biết doanh số sử dụng thẻ của nhóm các ngân hàng lớn đã giảm liên tiếp kể từ đầu năm tới nay. Tính đến tháng 3/2020, doanh số sử dụng thẻ trong nước đã gảim 21% và doanh số sử dụng thẻ tại nước ngoài đã giảm 28% so với cùng kì năm trước.

Cùng với đó, doanh số thanh toán thẻ giảm mạnh qua các tháng, đặc biệt trong tuần đầu tháng 4, doanh số thanh toán bình quân đã giảm 78% so với cùng kì và giảm 93% so với tháng 3/2020. Tại nhiều đơn vị chấp nhận thẻ như hàng không, giáo dục, du lịch,... doanh số thanh toán trong tháng 3 giảm 80% so với tháng trước và dự kiến tiếp tục giảm mạnh trong các tháng tới.

Hiệp hội kiến nghị trước mắt cần có chính sách hỗ trợ giảm phí cho các ngân hàng Việt áp dụng ít nhất cho 12 tháng và về lâu dài cần xem xét có chính sách phí phù hợp cho thị trường thẻ Việt Nam để phát triển ổn định và hiệu quả.

Các giải pháp trước mắt được Hiệp hội đưa ra như giảm tối thiểu 50% phí xử lí giao dịch, chỉ thu theo số lượng giao dịch hoặc doanh số giao dịch, chỉ thu với giao dịch thành công, không thu phí giao dịch lỗi; giảm phí trao đổi (interchange) cho các nhóm ngành nghề chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh;...

Bên cạnh các giải pháp ngắn hạn, VNBA đề nghị các tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard cần rà soát và điều chỉnh chính sách phí dài hạn nhằm hỗ trợ thị trường thẻ Việt Nam.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.