Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cần cơ chế 'cởi trói' để phát triển du lịch đêm tại Việt Nam

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) mới tổ chức hội thảo nhằm hoàn thiện đề án “Phát triển sản phẩm du lịch đêm tại Việt Nam”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ hội thảo, hiện cả nước có khoảng 20 chợ đêm phục vụ du lịch và khoảng 1.000 cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/24, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế ban đêm còn nghèo nàn, đơn điệu, thậm chí còn mang tính “chộp giật” và có phần manh mún tại một số đô thị, trung tâm du lịch lớn.

Các ý kiến tại hội thảo cho rằng, kinh tế ban đêm ở nước ta mới chỉ dừng lại ở chợ đêm và phố đi bộ, cửa hàng tiện lợi mà chưa có sản phẩm giải trí đa dạng. Nhiều nơi đã tổ chức hoạt động kinh tế ban đêm thì thiếu sản phẩm du lịch đủ sức thu hút du khách, ví dụ như không có khu thương mại mua sắm xuyên đêm…

Hiện nay, việc phát triển kinh tế đêm đang gặp khó khăn bởi nhiều vướng mắc về chính sách. Một số địa phương lo ngại, phát triển hoạt động kinh tế về đêm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Đề án đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết; có những khó khăn, thách thức, xung đột về lợi ích nhưng cũng có rất nhiều cơ hội để chúng ta phát triển. Việc đầu tiên cần quan tâm đó là xác định được những loại hình dịch vụ cơ bản nào cần phát triển về đêm; cần thúc đẩy mạnh, khuyến khích, hỗ trợ về chính sách và đầu tư làm sao đảm bảo được tính bền vững, đảm bảo an toàn".

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ cho rằng thực tế hiện nay tại nhiều địa phương, hoạt động karaoke diễn ra đến 12h đêm và vũ trường hoạt động đến 2h sáng, nếu đặt trong các khu dân cư sẽ gây ra những xung đột. Vì vậy, trong định hướng, UBND các địa phương cần đưa phát triển kinh tế đêm vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các khu dân cư mới. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư không phải đi đường vòng khi quyết định đầu tư vào hoạt động kinh tế đêm.

Ông Nguyễn Văn Quẫn, Chủ tịch Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Tây Đô Land cho rằng, ngoài mô hình du lịch đêm trong khu riêng biệt, còn có những hình thức kinh tế đêm vận hành tồn tại song song với đời sống của người dân hoặc thuộc phạm vi đất công cộng thuộc quyền lý của nhà nước. Với những mô hình này thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đề nghị Thủ tướng Chính phủ có những cơ chế “cởi trói” hành lang pháp lý sử dụng đất tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể đầu tư phát triển kinh tế đêm hiệu quả.

Ngọc Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam
Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam

Dù được cho phép khai thác mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc– Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa khai thác, lãnh đạo Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng phối hợp để tháo gỡ.

Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND 2 tỉnh và nguyên Chủ tịch tỉnh
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND 2 tỉnh và nguyên Chủ tịch tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật các đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương.

Vĩnh Hoàn (VHC) ghi nhận doanh thu tháng 2/2024 tăng 6%, lên 801 tỷ đồng
Vĩnh Hoàn (VHC) ghi nhận doanh thu tháng 2/2024 tăng 6%, lên 801 tỷ đồng

Sau tháng đầu năm 2024 ghi nhận doanh thu tăng mạnh, Công ty CP Vĩnh Hoàn (mã VHC - sàn HOSE) bắt đầu ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại trong tháng 2/2024.

Cần Thơ: Vận động Nhân dân tham gia phòng chống tội phạm
Cần Thơ: Vận động Nhân dân tham gia phòng chống tội phạm

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn quận Bình Thủy, có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm được triển khai bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu, mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm. Qua đó, góp phần để lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Điện Gia Lai (GEG) hoàn thành 108% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2023
Điện Gia Lai (GEG) hoàn thành 108% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2023

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Công ty cổ phần Điện Gia Lai (GEC, Công ty: mã GEG), doanh thu thuần hợp nhất 2023 tăng nhẹ 3%, đạt 2.163 tỷ đồng trong bối cảnh ngành điện 2023 đối mặt khó khăn thách thức trên nhiều phương diện.

Hải Dương: Xử phạt vụ tập kết trái phép tro xỉ Nhiệt điện BOT Hải Dương
Hải Dương: Xử phạt vụ tập kết trái phép tro xỉ Nhiệt điện BOT Hải Dương

Sở TN&MT Hải Dương vừa có báo cáo kết quả xử lý ô nhiễm môi trường liên quan hoạt động tập kết, vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.