Cảng biển TP. Hồ Chí Minh gồm các khu bến: Cát Lái - Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các bến cảng tiềm năng huyện Cần Giờ, các bến phao, khu neo đậu chờ, tránh, trú bão.
Theo Quyết định, đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP. Hồ Chí Minh có sản lượng hàng hóa thông qua từ 228 triệu tấn đến 253 triệu tấn (trong đó hàng container từ 11,41 triệu TEU đến 12,8 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế); hành khách từ 170.600 lượt khách đến 184.400 lượt khách.

Cũng trong giai đoạn này, hệ thống cảng biển TP. Hồ Chí Minh có tổng số từ 41 bến cảng đến 44 bến cảng gồm từ 89 cầu cảng đến 94 cầu cảng với tổng chiều dài từ 16.588,2 m đến 18.588,2 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch xác định, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển TP. Hồ Chí Minh có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 %/năm đến 3,8 %/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 %/năm đến 1,0 %/năm.
Về kết cấu hạ tầng, quy hoạch xác định sẽ tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ TP. Hồ Chí Minh để cùng với các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực Châu Á và quốc tế; hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn phù hợp với phát triển không gian đô thị TP. Hồ Chí Minh.
Bộ Xây dựng cũng ước tính, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.567ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống Cảng biển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 ước tính khoảng 77.452 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 2.952 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 74.500 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Bộ Xây dựng cũng hoạch định một số dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới tại Cảng biển TP. Hồ Chí Minh như ưu tiên đầu tư luồng cho tàu trọng tải đến 250.000 tấn vào bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đồng bộ với quy mô các bến cảng; đầu tư các bến cảng khách du lịch, bến khách quốc tế và các bến du thuyền gắn với các vùng động lực phát triển du lịch...
Hoàng Bách (t/h)