Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khối doanh nghiệp tư nhân vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản về vốn, công nghệ, nhân lực và thậm chí thiếu cả sự hậu thuẫn của chính sách hỗ trợ thương hiệu ở tầm quốc gia, khi bước ra thị trường quốc tế.
Theo công bố mới nhất từ Brand Finance (tổ chức định giá Thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh), giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới, tăng 1 bậc so với năm trước.
Đây là kết quả của sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố, trong đó đáng kể nhất là dấu ấn của các doanh nghiệp tư nhân, như VinFast, Vinamilk, Masan, TH True Milk... Những thương hiệu này không chỉ vươn ra thế giới bằng chất lượng sản phẩm, mà còn xây dựng được uy tín, tầm ảnh hưởng từ thương hiệu, với chiến lược phát triển bền vững.

Tính đến nay, cả nước có 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia, trong đó khu vực tư nhân chiếm đa số. Những doanh nghiệp này tạo ra doanh thu lên tới 2,4 triệu tỷ đồng, đóng góp 150.000 tỷ đồng cho ngân sách và tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động.
Điển hình như Vinamilk, thương hiệu sữa xếp hạng thứ 6 trong tốp 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới và tốp 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa, theo xếp hạng của Brand Finance.
Ngoài ra, TH Milk (Công ty cổ phần Chuỗi thực phẩm TH), Nafoods (Công ty cổ phần Nafoods Group) trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống; PlasmaMED (Công ty cổ phần Công nghệ PLASMA Việt Nam) trong lĩnh vực y tế công nghệ cao... cũng đang nỗ lực đổi mới sáng tạo, không chỉ vươn ra thế giới bằng chất lượng sản phẩm…, góp phần nâng cao hình ảnh doanh nghiệp Việt trong mắt bạn bè quốc tế.
Dù vậy, nhưng theo các các chuyên gia nhận định, khối doanh nghiệp tư nhân Việt vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản về vốn, công nghệ, nhân lực và thậm chí thiếu cả sự hậu thuẫn của chính sách hỗ trợ thương hiệu ở tầm quốc gia, khi bước ra thị trường quốc tế.
Cụ thể, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định: Những sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đang hiện diện ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đã tạo dựng hình ảnh quốc gia rất lớn. Song, trên thực tế, không ít thương hiệu Việt từng chật vật khi ra nước ngoài vì thiếu bảo hộ sở hữu trí tuệ, thiếu chiến lược truyền thông thương hiệu bài bản, hoặc bị lấn át bởi các sản phẩm Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc cùng phân khúc…
“Việc xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ là nỗ lực đơn lẻ của doanh nghiệp, mà cần sự phối hợp giữa Nhà nước, hiệp hội ngành hàng, cơ quan xúc tiến thương mại và chính cộng đồng tiêu dùng trong nước”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Về góc độ quản lý, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân đóng góp nhiều hơn nữa trong giai đoạn tới; về phía Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm bảo đảm duy trì và tăng cường đầu tư kinh doanh bền vững của doanh nghiệp tư nhân.
Cùng với đó, Nhà nước tạo cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững, công nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Nhà nước sẽ tạo lập môi trường thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; tăng cường vai trò của các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp trong hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân phát triển hiệu quả, bền vững…

Cũng theo các chuyên gia nhận định, thương hiệu quốc gia không phải là một biểu tượng đơn lẻ, mà là tổng hòa của hàng nghìn thương hiệu doanh nghiệp tạo thành. Trong đó, sức mạnh đến từ khu vực tư nhân đang trở thành động lực then chốt để Việt Nam bước lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Để điều đó thành hiện thực, cần sự đồng hành chiến lược giữa Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp – không chỉ để “đưa hàng Việt ra thế giới” mà còn để “đưa hình ảnh Việt Nam vào tâm trí người tiêu dùng toàn cầu”.
Trước đó, để phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân, ngày 4/5/2025 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân. Trong đó, xác định rõ khu vực tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế độc lập, tự chủ. Đồng thời, Nghị quyết khuyến khích hình thành các tập đoàn tư nhân lớn có thương hiệu quốc tế, có khả năng dẫn dắt các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.
Ở góc độ xúc tiến thương hiệu, phía Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cũng cho biết, đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài, tổ chức hội chợ chuyên ngành ở các thị trường trọng điểm.
Tuấn Ngọc (t/h)
























