Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chè Tuyên Quang - Tinh hoa trà Việt

Với diện tích trồng chè lên đến 8.588 ha, chè là danh mục sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh Tuyên Quang. Bên cạnh những giống chè truyền thống, Tuyên Quang còn có nhiều giống chè đặc sản mang chất lượng và giá trị kinh tế cao. Chè xứ Tuyên - mang hương vị đặc sắc, riêng biệt, gây thương nhớ cho bất kỳ ai khi thưởng thức...

Thưởng trà vốn là văn hoá độc đáo của mỗi người dân Việt Nam, nó thể hiện sự mộc mạc, chân thành, bình đẳng giữa các tầng lớp, từ những người công việc cao sang cho đến những người nông dân.

Văn hoá uống trà xuất hiện trong mỗi dịp lễ của người Việt, từ lễ tết hay hiếu hỉ, hầu hết các gia đình người Việt đều uống trà, mời trà để thể hiện lòng kính khách.

Cây chè được chọn là một trong 5 cây trồng chủ lực của tỉnh Tuyên Quang. Toàn tỉnh Tuyên Quang có 8.588 ha chè, sản lượng trên 71.700 tấn/năm. Bên cạnh những giống chè truyền thống, tỉnh đã đưa vào trồng nhiều giống chè đặc sản có chất lượng và giá trị kinh tế cao như Kim Tuyên, Ngọc Thúy, Phúc Vân Tiên, phát triển các vùng chè cổ như chè shan tuyết.

Đặc biệt, do sự khác biệt về thổ nhưỡng, khí hậu, nên tại mỗi vùng trồng chè tại các khu vực khác nhau sẽ tạo nên những búp chè mang hương vị đặc trưng riêng biệt.

Trên toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có hơn 8000 ha chè
Trên toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có hơn 8000 ha chè

Tính đến nay, diện tích chè lai, chè đặc sản chiếm trên 60% tổng diện tích. Trên địa bàn toàn tỉnh Tuyên Quang, đã xuất hiện những làng chè thơm ngon có tiếng như chè Kim Tuyên, Ngọc Thúy của HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh (xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn)…

Nhằm khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh phát triển của cây chè, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuyên Quang tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách để tập trung khai thác mọi nguồn lực có hiệu quả, bền vững về tiềm năng và lợi thế của chè Tuyên Quang.

Trên cơ sở phát triển đồng bộ sản xuất, chế biến, thị trường tiêu thụ chè gắn với việc áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, sản phẩm đa dạng, an toàn và chất lượng cao; từ đó, từng bước đưa sản phẩm chè Tuyên Quang thành sản phẩm có thương hiệu, vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.

Anh Nguyễn Công Sử, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh cho biết, nghề chè đến với anh như một cơ duyên trong những năm 2003 - 2004. Đến năm 2005, anh bắt đầu trồng những giống chè mới thay cho các giống chè trước đây, sau dần chuyển qua các giống chè đặc sản như giống chè ngọc thuý. Đến năm 2009, anh bắt đầu xây dựng và phát triển nhãn hiệu hàng hoá.

Anh Nguyễn Công Sử, Giám đốc HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh
Anh Nguyễn Công Sử, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh

Đặc sản chè Ngọc Thúy có nguồn gốc từ Đài Loan, mang hương vị thơm ngon, vị tựa như trà ô long nên sau khi đưa ra thị trường nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Tuy giống với trà ô long, nhưng tại HTX chè Sử Anh, giống chè này được sản xuất theo hướng trà mạn. Đây cũng là điểm độc đáo, riêng biệt của HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh .

Giống chè sản xuất từ Đài Loan này mang lại nhiều công dụng cho người sử dụng như giảm stress, tăng cường sức đề kháng, chống cảm mạo, giảm nguy cơ mắc bệnh xơ cứng động mạch, tiểu đường...

Chè Ngọc Thuý của HTX chè Sử Anh
Chè Ngọc Thuý của HTX chè Sử Anh

“Tuy không học chuyên về lĩnh vực nông nghiệp, nhưng trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu tôi học hỏi dần dần và đúc kết kinh nghiệm. May mắn và thuận lợi bởi vì có được lợi thế là chè khi trồng tại Tuyên Quang rất phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây", anh Nguyễn Công Sử nói.

Không chỉ đặc biệt ở giống chè Ngọc Thuý, HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh  còn có sản phẩm chè cấp đông với thời gian bảo quản lên tới 3 năm, mà vẫn giữ được 80% hương sự nguyên bản và hương vị tươi ngon của búp chè tươi. Sản phẩm này vinh dự nhận được giải nhì sáng kiến khoa học của tỉnh Tuyên Quang (2021); được tôn vinh sáng kiến khoa học trong sản phẩm chè (2022).

Từ 15 ha khởi đầu, hiện tại HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh  đã mở rộng vùng liên kết với bà con mở rộng diện tích lên tới 60 ha.

Tuy nhiên, khó khăn ở đây là do cùng nguyên liệu không tập trung, do đó dẫn tới việc vận chuyển chè tươi đến khu vực sản xuất gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, ở mỗi khu vực, HTX đều có một cơ sở nhỏ, mang quy mô gia đình, tại đây chè được làm thủ công và sơ chế tại chỗ, nhằm không ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của sản phẩm. Sau khi hoàn tất, chè được vận chuyển về nơi bán sản phẩm.

Vào thời điểm trước dịch Covid-19, sản lượng chè trong năm của HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh dao động khoảng 10 - 20 tấn; sau dịch, sản lượng từ 5 - 8 tấn. Đặc biệt, từ khi có Chương trình OCOP ("Mỗi xã một sản phẩm"), các cơ sở sản xuất chè trong và ngoài địa bàn tỉnh mọc lên nhiều, dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực chè.

Trong thời gian qua, nhờ sự nỗ lực và phát triển không ngừng HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh đã vinh dự nhận được các thành tích tiêu biểu như Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thành tích liên quan đến thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia, tích cực tham gia vào chương trình sản phẩm OCOP (2021); Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân (2022); và nhiều bằng khen của tỉnh về chè, về hàng Việt nam chất lượng cao…

Trong tương lai, để duy trì và phát triển, HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh dần dần chuyển hướng qua xuất khẩu tại thị trường ở Nga và các khu vực khác. Tuy nhiên, việc thực hiện xuất khẩu còn chứa đựng rất nhiều khó khăn như vấn đề về việc nghiên cứu đặc trưng của thị trường đó, vấn đề hàng rào vệ sinh an toàn thực phẩm…

So với các sản phẩm chè nổi tiếng ở Thái Nguyên, Hà Giang hay Lâm Đồng, thương hiệu chè của Tuyên Quang còn khiêm tốn. Thế nhưng, về chất lượng, chè Tuyên không hề thua kém so những sản phẩm chè nêu trên.

Sản phẩm chè Tuyên, khi đưa ra thị trường, không chỉ người tiêu dùng ngoài Bắc, mà cả người tiêu dùng miền miền Trung, niềm Nam đón nhận.

Nổi bật nhất là năm 2019, sản phẩm chè shan tuyết của HTX Sơn Trà, xã Hồng Thái, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ làm quà tặng Thủ tướng Malaysia...

Thùy Linh - Kim Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng Năm
Nam Định triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng Năm

Ngày 7/5, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2024. Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị chủ trì hội nghị.

Giá vé máy bay cao do giá, phí sân bay?
Giá vé máy bay cao do giá, phí sân bay?

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa phản hồi thông tin 'lãi đậm nghìn tỷ' do giá, phí sân bay cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá vé máy bay không thể giảm.

Bắc Giang: Tạm giữ 1.010 sản phẩm đồ câu cá không rõ nguồn gốc
Bắc Giang: Tạm giữ 1.010 sản phẩm đồ câu cá không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang vừa kiểm tra, tạm giữ 15 mặt hàng (1.010 sản phẩm) cần câu cá các loại, lưỡi câu, dây câu, phao câu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Petrolimex (PLX) sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15%
Petrolimex (PLX) sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15%

Ngày 15/5 tới, Petrolimex sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15% (tương ứng 1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng. Thời gian thanh toán cổ tức vào ngày 28/5.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả

Trong tháng 4, Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, bảo đảm thị trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xuất khẩu hồ tiêu: Kỳ vọng tạo cú huých cán mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hồ tiêu: Kỳ vọng tạo cú huých cán mốc 1 tỷ USD

Đánh giá xu hướng thị trường, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho rằng, bắt đầu từ quý II/2024, thị trường Trung Quốc sẽ có dấu hiệu tham gia vào các mặt hàng tiêu trắng và tiêu đen. Điều này kỳ vọng tạo cú huých giúp giá tiêu Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg trong quý II tới. Dự báo, thời gian tới, giá tiêu tiếp tục tăng, sẽ giúp ngành hàng hồ tiêu cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.