Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chi cục Thuế quận Thanh Xuân (Hà Nội): Dân “tố” thu thuế đất có những bất thường!

TH&CL nhận được đơn thư của anh Phạm Văn Sơn (số 20, ngõ 1/62 phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội), “tố” về việc gia đình đã đóng thuế đất phi nông nghiệp hàng năm. Nhưng không hiểu sao, Chi cục Thuế vẫn gửi về gia đình, thông báo "đã nhiều năm gia đình chưa nộp thuế đất phi nông nghiệp"?

Được biết, anh Sơn có nhận được Thông báo nộp thuế số 39463/TB ngày 22/4/2016 của Chi cục Thuế quận Thanh xuân về việc thông báo nộp thuế lần 1 năm 2016 là 212.810 đồng; đến ngày 29/6/2017, lại tiếp tục nhận được Thông báo số 48626/TB về việc ra nộp thuế lần 1. Tuy nhiên, thuế đất hàng năm, nhà anh Sơn phải đóng là 70.762/năm.

Trước sự việc trên, PV đã trao đổi cụ thể với anh Sơn, anh cho biết: "Vì tôi bận nhiều việc nên tháng 11/2016, tôi ra UBND phường hỏi rõ lý do vì sao thuế đất nhà tôi phải đóng là 70.762 đồng/năm mà lại thông báo tới nhà tôi là 212.810 đồng? Lúc này, chị Hương, cán bộ thu tiền thuế đất có giải thích là nhà tôi chưa đóng thuế năm 2014, 2015 và 2016 nên số tiền 212.810 đồng là nộp cho cả 3 năm.

Tôi thắc mắc là nhà tôi có năm nào không nộp thuế đâu mà giờ lại gửi thông báo nói mấy năm liền tôi chưa nộp? Chị Hương nói: Nếu đã nộp thì về cầm biên lai đến, sẽ không thu nữa, nhưng vì số tiền phải nộp không lớn nên nhà tôi cũng không giữ lại biên lai thuế đã thu".

Chi cục Thuế quận Thanh Xuân (Hà Nội): Dân “tố” thu thuế đất có những bất thường! - Hình 1

Thông báo liên tiếp gửi tới gia đình anh Sơn

Anh Sơn tiếp: "Sau đó, chị Hương nói với tôi là "nộp thuế đất 3 năm và nộp luôn cho năm 2017, không nhỡ anh bận lại không ra nộp được". Tôi đồng ý và tổng số tiền tôi phải nộp cho cả 4 năm (2014, 2015, 2016, 2017) là 285.000 đồng. Cầm biên lai tiền thuế đất vừa nộp xong, ra ngoài tôi để vào cốp xe máy và cũng không quan tâm đến nữa.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, nhà tôi lại tiếp tục nhận được thông báo nộp thuế lần 1 năm 2017 của Chi cục Thuế quận Thanh xuân (được thể hiện tại Thông báo số 48626/TB ngày 29/6/2017). Do bận công việc nên tôi cũng không để ý tới tờ thông báo nộp thuế đất trên. Rồi một hôm đi làm về, thấy tờ biên lai thu thuế đất để ở trên bàn, tôi liền hỏi vợ: “Sao em lại đóng thuế đất làm gì? Anh đóng thuế năm 2017 rồi mà?”.

Vợ tôi nói: “Họ có thông báo tới nhà mình là đã 4 năm ( 2014, 2015, 2016, 207) chưa nộp thuế đất nên em đã ra nộp”. Lúc này, tôi nhớ ra việc mình mới nộp cách đây vài tháng cũng thông báo mấy năm liền và tôi mở cốp xe ra, tìm lại trong đó thì thấy được tờ thông báo của thuế và biên lai thu thuế tôi đã nộp 4 năm 2014, 2015, 2016, 2017, đối chiếu với biên lai mà vợ tôi cũng vừa phải đi nộp 4 năm thuế đất mà tôi đã nộp".

Chi cục Thuế quận Thanh Xuân (Hà Nội): Dân “tố” thu thuế đất có những bất thường! - Hình 2

Những tờ biên lai có "dấu hiệu" lạ?

“Tôi không hiểu cách làm việc của ngành thuế là thế nào? Là một đảng viên, mọi nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân, nhà tôi đều tham gia đầy đủ. Vậy mà, bên thuế liên tục gửi thông báo qua tổ dân phố mang đến nhà tôi nhắc nhở việc chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, ảnh hưởng lớn đến uy tín danh dự gia đình tôi”, anh Sơn bức xúc. 

Trước sự việc trên, PV đã tìm hiểu tại một số hộ dân trên địa bàn phường Khương Đình, được biết: Cũng có nhiều hộ dân nhận được giấy thông báo của Chi cục Thuế quận Thanh Xuân gọi ra nộp thuế, trong khi nhà họ cũng đã nộp. Nhưng họ  đã mang được tờ biên lai mà cơ quan thuế đã thu ra nên không phải tiếp tục đóng khoản thuế đã đóng.

Một người dân đã nộp thuế đất phi nông nghiệp thắc mắc: “Tại sao nhà tôi năm nào cũng nộp thuế đất đầy đủ mà vẫn có tờ thông báo của Chi cục Thuế quận Thanh Xuân gửi tới yêu cầu nộp tiền, nói là 2 năm rồi chưa đóng thuế? Nhưng may khi tôi tìm lại thì vẫn còn biên lai đã đóng, tôi liền cầm ra cho họ xem thì họ nói "nếu nhà bác đã đóng rồi thì thôi". Vậy nếu như tôi không tìm thấy tờ biên lại thì chắc chắn tôi tiếp tục bị thu lại 2 năm trước mình đã đóng! Họ làm việc như thế này thì chỉ khổ dân thôi…”.

Trước việc đóng thuế “lạ thường” mà người dân phản ánh, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự việc trên?

Nhiều người dân đang mong chờ câu trả lời thỏa đáng từ các nhà quản lý!

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Cao Huyền - Phương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt
Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt

Áp lực bán gia tăng khiến VN-Index đuối sức bởi sắc đỏ lan rộng hơn, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt.

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).