Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững

Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế được thiết lập thông qua việc Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050. Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, kinh tế xanh với nguyên tắc chính là giảm thiểu tối đa rác thải độc hại, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và đảm bảo cân bằng lợi ích xã hội.

Từ năm 2010 Việt Nam đã bắt đầu triển khai khi có chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế xanh và đến nay đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do, trong đó có rất nhiều hiệp định thế hệ mới có những đòi hỏi khắt khe về môi trường, phát triển bền vững.

Ảnh minh họa internet
Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững. Ảnh minh họa internet.

“Các lĩnh vực, trong đó có sản xuất hàng xuất khẩu, chúng ta phải hướng đến đáp ứng yêu cầu khách hàng là sử dụng năng lượng tái tạo, nguyên liệu tái chế. Và trong tiêu dùng cũng thế, ý thức người tiêu dùng cũng đã thay đổi. Tất cả đặt ra yêu cầu để doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai. Đây là thời điểm chúng ta phải tăng tốc trong phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh” ông Võ Tân Thành nói.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, biến đổi khí hậu thời gian qua đã gây ra những vấn nạn với một loạt quốc gia. Vì vậy, các quốc gia dù muốn hay không cũng buộc phải quan tâm tới việc làm sao phát triển xanh hơn, thân thiện với môi trường và chung tay bảo vệ môi trường tốt hơn. Người tiêu dùng cũng vậy, đã có ý thức rất tốt về việc đó, đặc biệt là với hai giới quyết định nhất về tiêu dùng hiện nay là tầng lớp trung lưu và thế hệ trẻ. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm thân thiện với môi trường và tẩy chay những sản phẩm gây hại cho môi trường.

“Phát triển xanh, tăng trưởng xanh bây giờ đối với chúng ta là vô cùng quan trọng, cần thiết, không làm bây giờ thì sẽ là quá muộn. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nhận thức sớm, đi tiên phong, làm khá nhiều việc hướng tới kinh tế xanh. Người ta thấy rất rõ là những doanh nghiệp làm kinh tế xanh tốt thì nâng cao được năng lực cạnh tranh, thuyết phục được người tiêu dùng nhiều hơn, tạo được niềm tin lớn cho người tiêu dùng. Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay thì đó đã là thành tựu của doanh nghiệp”, bà Phạm Chi Lan nói.

Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững. Ảnh minh họa internet
Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững. Ảnh minh họa internet.

Để sản xuất xanh, phát triển kinh tế xanh, doanh nghiệp cần: xây dựng được chuỗi cung ứng xanh; đào tạo cho người lao động về kinh tế xanh từ nhận thức cho đến kỹ năng, thái độ làm việc và nguồn lực tài chính, đầu tư công nghệ cho sản xuất xanh.

Trong các yếu tố đó, phần lớn doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ khó khăn về vốn, về công nghệ, về nhân lực. Tuy nhiên, đã đến lúc phải khắc phục khó khăn, phải đổi mới sáng tạo. Bởi nếu không nghĩ xanh, làm xanh thì khó mà tồn tại và phát triển bền vững.

Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đánh giá là có nhiều doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất xanh. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội cho rằng, chính việc chuẩn hóa các khâu trong sản xuất, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu “xanh” của thị trường đã đưa doanh nghiệp đến với kinh tế xanh.

“Chữ “xanh” bây giờ đến với các ngành nghề. Làm sao để giảm phát thải, rác thải ra môi trường xung quanh. Người tiêu dùng khi bỏ phiếu bình chọn cho doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thì yếu tố tốt hay không tốt cho môi trường đã nằm trong sự cân nhắc của họ rồi”, bà Vũ Kim Hạnh nói.

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.