Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững

Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế được thiết lập thông qua việc Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050. Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, kinh tế xanh với nguyên tắc chính là giảm thiểu tối đa rác thải độc hại, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và đảm bảo cân bằng lợi ích xã hội.

Từ năm 2010 Việt Nam đã bắt đầu triển khai khi có chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế xanh và đến nay đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do, trong đó có rất nhiều hiệp định thế hệ mới có những đòi hỏi khắt khe về môi trường, phát triển bền vững.

Ảnh minh họa internet
Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững. Ảnh minh họa internet.

“Các lĩnh vực, trong đó có sản xuất hàng xuất khẩu, chúng ta phải hướng đến đáp ứng yêu cầu khách hàng là sử dụng năng lượng tái tạo, nguyên liệu tái chế. Và trong tiêu dùng cũng thế, ý thức người tiêu dùng cũng đã thay đổi. Tất cả đặt ra yêu cầu để doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai. Đây là thời điểm chúng ta phải tăng tốc trong phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, tiêu dùng xanh” ông Võ Tân Thành nói.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, biến đổi khí hậu thời gian qua đã gây ra những vấn nạn với một loạt quốc gia. Vì vậy, các quốc gia dù muốn hay không cũng buộc phải quan tâm tới việc làm sao phát triển xanh hơn, thân thiện với môi trường và chung tay bảo vệ môi trường tốt hơn. Người tiêu dùng cũng vậy, đã có ý thức rất tốt về việc đó, đặc biệt là với hai giới quyết định nhất về tiêu dùng hiện nay là tầng lớp trung lưu và thế hệ trẻ. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm thân thiện với môi trường và tẩy chay những sản phẩm gây hại cho môi trường.

“Phát triển xanh, tăng trưởng xanh bây giờ đối với chúng ta là vô cùng quan trọng, cần thiết, không làm bây giờ thì sẽ là quá muộn. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nhận thức sớm, đi tiên phong, làm khá nhiều việc hướng tới kinh tế xanh. Người ta thấy rất rõ là những doanh nghiệp làm kinh tế xanh tốt thì nâng cao được năng lực cạnh tranh, thuyết phục được người tiêu dùng nhiều hơn, tạo được niềm tin lớn cho người tiêu dùng. Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay thì đó đã là thành tựu của doanh nghiệp”, bà Phạm Chi Lan nói.

Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững. Ảnh minh họa internet
Chiến lược “xanh hóa” nền kinh tế là xu thế tất yếu để phát triển bền vững. Ảnh minh họa internet.

Để sản xuất xanh, phát triển kinh tế xanh, doanh nghiệp cần: xây dựng được chuỗi cung ứng xanh; đào tạo cho người lao động về kinh tế xanh từ nhận thức cho đến kỹ năng, thái độ làm việc và nguồn lực tài chính, đầu tư công nghệ cho sản xuất xanh.

Trong các yếu tố đó, phần lớn doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ khó khăn về vốn, về công nghệ, về nhân lực. Tuy nhiên, đã đến lúc phải khắc phục khó khăn, phải đổi mới sáng tạo. Bởi nếu không nghĩ xanh, làm xanh thì khó mà tồn tại và phát triển bền vững.

Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao được nhiều chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đánh giá là có nhiều doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất xanh. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội cho rằng, chính việc chuẩn hóa các khâu trong sản xuất, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu “xanh” của thị trường đã đưa doanh nghiệp đến với kinh tế xanh.

“Chữ “xanh” bây giờ đến với các ngành nghề. Làm sao để giảm phát thải, rác thải ra môi trường xung quanh. Người tiêu dùng khi bỏ phiếu bình chọn cho doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thì yếu tố tốt hay không tốt cho môi trường đã nằm trong sự cân nhắc của họ rồi”, bà Vũ Kim Hạnh nói.

Công Huy (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/6
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/6

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 25/6 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Quảng Ngãi: Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP xanh
Quảng Ngãi: Phát triển bền vững các sản phẩm OCOP xanh

Nhằm nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất và thương hiệu của các sản phẩm OCOP theo hướng “Phát huy giá trị tài nguyên bản địa, truyền tải về văn hóa, tri thức dân gian của địa phương”, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Thúc đẩy phát triển năng lực đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Hải Phòng
Thúc đẩy phát triển năng lực đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Hải Phòng

Ngày 24/6, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Học viện KHCN và Đổi mới sáng tạo tổ chức Hội thảo khoa học “Thúc đẩy phát triển năng lực đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Hải Phòng”. Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, viện trường, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan.

Hồ thủy điện Hòa Bình sẽ mở 1 cửa xả đáy từ 22h đêm nay
Hồ thủy điện Hòa Bình sẽ mở 1 cửa xả đáy từ 22h đêm nay

Hồi 22h đêm ngày 24/6, hồ thủy điện Hòa Bình sẽ mở 1 cửa xả đáy. 12 tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thủy điện xả lũ.

Quận Dương Kinh ra mắt mô hình điểm “Hải Thành 5 an”
Quận Dương Kinh ra mắt mô hình điểm “Hải Thành 5 an”

Ngày 24/6, phường Hải Thành (quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng) tổ chức Hội nghị triển khai, ra mắt mô hình “Hải Thành 5 an”. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch HĐND quận; Nguyễn Trí Nhân, Phó Chủ tịch UBND quận Dương Kinh; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, địa phương liên quan trên địa bàn quận.

Cục QLTT Quảng Ngãi: Tổng số tiền phạt từ các vụ vi phạm tăng 200%
Cục QLTT Quảng Ngãi: Tổng số tiền phạt từ các vụ vi phạm tăng 200%

Tại TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vừa diễn ra Hội nghị giao ban tổng kết công tác quản lý thị trường (QLTT) 6 tháng đầu năm 2024. Báo cáo tại Hội nghị cho biết: 6 tháng qua, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai có hiệu quả nhiều nhiệm vụ, mục tiêu, trong đó riêng tổng số tiền phạt từ các vụ vi phạm tăng 200% so với năm 2023…