Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính phủ ban hành quy định mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tại Việt Nam

Sau gần 15 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng khi nhập khẩu. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/5/2019.

Theo đó, Quyết định này sẽ có một số ảnh hưởng lớn khi thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải, áp dụng cho các ô tô đã lắp ráp trước đây nếu muốn tham gia giao thông và các xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu về cũng cần phải đạt yêu cầu cao hơn. 

Quyết định này có "hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2019", đồng thời "bãi bỏ Điểm b Khoản 1, Khoản 2 Điều 6; Điều 7 của Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ".

Chính phủ ban hành quy định mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tại Việt Nam - Hình 1

Ban hành quy định mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Các mức tiêu chuẩn khí thải này là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018.

Đối với các ô tô tham gia giao thông, Quyết định này đã nêu rõ lộ trình áp dụng: "Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1. 

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2020."

Đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ "áp dụng Mức 4 kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực".

Nhưng nếu các ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày Quyết định này có hiệu lực (tức trước ngày 15/5/2019) thì sẽ được "tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg."

Theo Quyết định ban hành vào năm 2005, Mức 2 được áp dụng với các loại xe cơ giới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 01 tháng 7 năm 2007. Đồng thời cũng quy định tất cả các ô tô tham gia giao thông phải áp dụng Mức 1.

Có thể thấy điểm mới ở Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg là các xe cũ tại Việt Nam đã lắp ráp từ năm 1999 đến hết năm 2008 và từ năm 2008 trở đi sẽ đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 theo các mốc thời gian như đã nêu nếu muốn được lưu hành.

Hơn nữa, Quyết định này còn thắt chặt việc nhập khẩu xe cũ, với Mức 4 áp dụng cho các ô tô được trang bị động cơ cháy cưỡng bức (đốt cháy nhờ Bugi) và động cơ cháy do nén (như động cơ Diesel) thay vì Mức 2 như trước đây.

Theo quyết định số 249/2005, Thủ tướng ban hành 3 mức kiểm tra khí thải. Tuy nhiên, sau gần 15 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất, trong bối cảnh lượng phương tiện cả nước tăng gần gấp 3 lần, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần, tiêu chuẩn khí thải này đã không còn phù hợp. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.