Theo đó, Quyết định này sẽ có một số ảnh hưởng lớn khi thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải, áp dụng cho các ô tô đã lắp ráp trước đây nếu muốn tham gia giao thông và các xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu về cũng cần phải đạt yêu cầu cao hơn.
Quyết định này có "hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2019", đồng thời "bãi bỏ Điểm b Khoản 1, Khoản 2 Điều 6; Điều 7 của Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ".
Ban hành quy định mới về tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Các mức tiêu chuẩn khí thải này là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018.
Đối với các ô tô tham gia giao thông, Quyết định này đã nêu rõ lộ trình áp dụng: "Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.
Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2020."
Đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ "áp dụng Mức 4 kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực".
Nhưng nếu các ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày Quyết định này có hiệu lực (tức trước ngày 15/5/2019) thì sẽ được "tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg."
Theo Quyết định ban hành vào năm 2005, Mức 2 được áp dụng với các loại xe cơ giới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 01 tháng 7 năm 2007. Đồng thời cũng quy định tất cả các ô tô tham gia giao thông phải áp dụng Mức 1.
Có thể thấy điểm mới ở Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg là các xe cũ tại Việt Nam đã lắp ráp từ năm 1999 đến hết năm 2008 và từ năm 2008 trở đi sẽ đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 theo các mốc thời gian như đã nêu nếu muốn được lưu hành.
Hơn nữa, Quyết định này còn thắt chặt việc nhập khẩu xe cũ, với Mức 4 áp dụng cho các ô tô được trang bị động cơ cháy cưỡng bức (đốt cháy nhờ Bugi) và động cơ cháy do nén (như động cơ Diesel) thay vì Mức 2 như trước đây.
Theo quyết định số 249/2005, Thủ tướng ban hành 3 mức kiểm tra khí thải. Tuy nhiên, sau gần 15 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất, trong bối cảnh lượng phương tiện cả nước tăng gần gấp 3 lần, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần, tiêu chuẩn khí thải này đã không còn phù hợp. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.
Hằng Vương (t/h)