THCL Chiều 28/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi THPT quốc gia 2017, so với dự thảo trước đó không có sự thay đổi nhiều.
Theo Bộ GD, nội dung thi năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12 cấp THPT. Năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12. Từ năm 2019 nội dung thi nằm trong chương trình THPT. Đề thi phục vụ cả tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ
Theo phương án của Bộ GD, đề thi bao gồm các câu hỏi ở cấp độ cơ bản, phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ.
Với các bài thi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 phương án trả lời với duy nhất 1 phương án trả lời đúng. Đề thi bài thi Ngữ văn có phần Đọc hiểu và phần Làm văn.
Không thay đổi nhiều so với dự thảo
Năm nay, kỳ thi THPT 2017 sẽ tổ chức theo 5 bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (3 môn bắt buộc) và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lí, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Sử, Địa, GDCD đối với Giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa lý với GDTX).
Thí sinh sẽ phải thi 4 bài thi, gồm 3 bài bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.
Về hình thức thi, ngoại trừ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
Mỗi thí sinh trong một phòng thi sẽ có một mã đề riêng. Bài thi sẽ được chấm bằng máy.
Đề thi môn Toán sẽ có 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.
Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút.
Môn ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút.
Đối với hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội sẽ gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi môn cấu phần tổ hợp bài thi 40 câu, tăng gấp đôi so với dự thảo). Thời gian làm bài thi của 2 môn này là 150 phút (tăng 60 phút so với dự thảo).
Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở ngân hàng đề thi đã được Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng nhiều năm qua.
Đề thi Ngữ văn sẽ Ngữ văn do các chuyên gia, giáo viên, giảng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm biên soạn.
Theo phương án của Bộ GD công bố, kỳ thi THPT 2017 sẽ diễn ra 2 ngày trong tháng 6, thống nhất trong cả nước. Cụ thể như sau:
Ngày thứ nhất:
+ Buổi sáng: Ngữ văn;
+ Buổi chiều: Toán
Ngày thứ hai:
+ Buổi sáng: Khoa học tự nhiên
+ Buổi chiều: Khoa học Xã hội.
Thời gian làm bài mỗi môn thành phần của bài thi tổ hợp 50 phút.
Để đảm bảo công bằng giữa các thí sinh, phương án của Bộ GD-ĐT quy định mỗi môn thi thành phần của 2 bài thi tổ hợp sẽ có thời gian làm bài cố định, hết giờ làm bài môn này thì thí sinh phải nộp lại để chuyển sang làm bài thi môn khác.
Đồng thời, điểm liệt được quy định đối với từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.
Các trường cũng sẽ phải quy định chỉ tiêu xét tuyển cho từng tổ hợp và lấy điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp.
Mỗi tỉnh một cụm thi
Kỳ thi năm 2017 được giao về cho các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và mỗi tỉnh thành sẽ có một cụm thi, thay vì 2 cụm như năm 2016. Thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp.
Sở Giáo dục các tỉnh bố trí cán bộ thực hiện các khâu trong thi cử. Bộ Giáo dục sẽ cử cán bộ, giảng viên trường đại học, cao đẳng về tỉnh hỗ trợ tổ chức thi.
Sử dụng kết quả thi
Để được xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh hệ THPT sẽ phải thi 4 bài gồm 3 bài bắt buộc các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn, hoặc Khoa học tự nhiên, hoặc Khoa học xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Các em có thể dự thi cả 5 bài để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Điểm bài nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp.
Thí sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ thi 3 bài gồm 2 bài bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn: Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh có thể dự thi cả 4 bài, điểm bài thi tự chọn nào cao hơn thì sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp.
Nếu có nguyện vọng vào đại học, cao đẳng, học sinh có thể chọn thi thêm bài Ngoại ngữ. Thí sinh tự do thi để xét tuyển đại học chọn các bài thi hoặc môn thành phần của bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường.
Xét công nhận tốt nghiệp THPT
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2017 sẽ kết hợp sử dụng kết quả điểm 4 bài thi tốt nghiệp (đối với thí sinh giáo dục THPT), hoặc 3 bài thi tốt nghiệp (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Các tính điểm xét tốt nghiệp: điểm các bài thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỷ lệ tương ứng 50:50.
Điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (theo thang 10) là 1. Điểm liệt của mỗi môn thành phần (theo thang 10 điểm) của các bài thi tổ hợp là 1.
Quản lý cơ sở dữ liệu thi THPT quốc gia
Giống như 2016, năm tới thông tin đăng ký dự thi THPT quốc gia của thí sinh được cập nhật vào hệ thống quản lý dữ liệu chung của Bộ Giáo dục. Mỗi thí sinh được cung cấp một mã số và tài khoản để kiểm tra thông tin cá nhân, kết quả thi THPT quốc gia, kết quả tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng.
Sở Giáo dục và Đào tạo sử dụng cơ sở dữ liệu chung để tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh; cập nhật lên hệ thống kết quả học tập THPT, kết quả thi THPT quốc gia và kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT. Các trường đại học, cao đẳng truy cập, khai thác dữ liệu từ hệ thống này để phục vụ công tác tuyển sinh.
Phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng
Năm 2017 sẽ có 4 phương thức xét tuyển, thứ nhất dựa vào kết quả bài thi THPT quốc gia; thứ hai là sơ tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh; thứ ba xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT và cuối cùng là phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh.
Trao đổi tại họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, khi công bố dự thảo, Bộ nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, thầy cô giáo. Đa số tán thành cho rằng phương án thi năm nay gọn nhẹ, giảm thời gian thi từ 4 xuống còn 2 ngày, nhẹ nhàng cho cả thí sinh và bộ máy tổ chức, tăng tính nghiêm túc, công bằng bởi tổ chức 4 bài thi trắc nghiệm và chấm bằng máy. Thí sinh sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển vào đại học, cao đẳng hơn.
Trước băn khoăn về thi trắc nghiệm Toán, ông Ga giải thích mục đích kỳ thi là xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng, không phải là tuyển chọn nhân tài nên thi theo hình thức nào cũng được. Nhưng kỳ thi có số thí sinh lớn, phạm vi rộng nên tổ chức thi trắc nghiệm để đảm bảo khách quan, hạn chế tiêu cực.
Hoan Nguyễn