Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, là hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực Miền Nam. Cao tốc có chiều dài 55 km, lưu lượng trong 3 tháng gần đây đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện/ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.

Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (HLD) chính thức khai thác, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ETC
Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (HLD) chính thức khai thác, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ETC. (Ảnh: Hoàng Hùng)

Sau 45 ngày lắp đặt, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và TASCO đưa vào vận hành 25 làn thu phí ETC trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại 3 trạm thu phí, bao gồm 11 làn vào và 14 làn ra, bảo đảm năng lực thông hành hiện tại.

Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm, tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm. 

Được biết, trước đó, từ ngày 21/07, VEC cũng đưa vào triển khai thu phí tự động toàn bộ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Dự kiến, ngày 28/07 tới, VEC sẽ tiếp tục vận hành thu phí tự động trên tuyến Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đảm bảo tất cả các tuyến cao tốc của VEC quản lý khai thác đều thu phí tự động trước ngày 30/07, theo hạn Chính phủ giao, và không phải dừng thu phí vì thiếu thu phí tự động. Qua đó cũng đảm bảo từ ngày 01/08, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc chỉ phục vụ phương tiện trả phí tự động.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ khách hàng, chủ phương tiện, người tham gia giao thông thông tin về chủ trương chính sách của Nhà nước, tiện ích và văn minh của thu phí tự động ETC cũng như gia tăng giá trị cho khách hàng, VEC tổ chức chương trình “Ngày hội dán thẻ ETC” trên các tuyến, địa phương mà cao tốc đi qua.

Nguyễn Tùng