Doanh thu giảm nhiều so với cùng kỳ
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, sức mua tại các siêu thị điện máy giảm mạnh, mặc dù như mọi năm, đây là thời điểm mặt hàng máy lạnh, điều hòa, quạt gió bán rất chạy.
Ghi nhận tại siêu thị Điện máy Xanh ở Nguyễn Xiển, Hà Nội, không thấy khách hàng tới khảo sát hay chọn mua sản phẩm. Hàng hóa trưng bày cũng không nhiều mẫu mới do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhu cầu mua của khách hàng giảm.
Trao đổi với phóng viên, đại diện siêu thị điện máy Pico cho biết: “Trước khi bùng phát dịch thì doanh số các mặt hàng giải nhiệt (điều hòa, quạt mát...) có tăng khoảng 15-20% so với tháng trước đó. Tuy nhiên sau khi dịch bệnh bùng phát thì doanh số ko tăng nữa mà giảm dần. So với thời điểm đầu hè năm ngoái giảm khoảng 20%.
Chia sẻ với PV, một khách hàng của siêu thị cho biết: “Thời tiết bắt đầu bước vào cao điểm mùa nắng nóng nên gia đình tôi có nhu cầu mua thêm một chiếc điều hoà. Tôi thấy khách rất thưa thớt, do dịch bệnh nên mọi người cũng hạn chế tiếp xúc trực tiếp”.
Đại diện một siêu thị điện máy cũng cho biết, trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, hạn chế tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, siêu thị tăng cường bán hàng online trên các nền tảng sàn thương mại điện tử, website, facebook…để tăng cường doanh số bán hàng. Qua hệ thống bán hàng online ghi nhận lượng số khách hàng nhiều hơn bán hàng trực tiếp.
Anh Hoàng Tuấn, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết: “Do có nhu cầu mua điều hòa mới thay thế điều hòa cũ ở nhà, nên tôi đã lên website của hãng điện máy tìm hiểu và đặt mua điều hòa. Tôi thấy việc mua online khá đơn giản, xong thì sẽ có người vận chuyển đến tận nhà và lắp đặt. Họ có đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nên cũng yên tâm”.
Tung ra nhiều chương trình khuyến mãi
Trước thực tế doanh thu bán hàng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, để cầm cự, từ đầu năm 2021 đến nay các chuỗi bán lẻ phải chạy đua khuyến mãi, giảm giá quanh năm nhưng sức mua vẫn không cải thiện là bao.
Tại siêu thị điện máy Pico đang áp dụng chương trình giảm giá (trung bình 15-30%), tặng quà đi kèm, giảm thêm cho khách hàng khi thanh toán qua VnPay. Đặc biệt đ ối với điều hòa: miễn phí công lắp đặt + tặng 4m ống đồng + mua trả góp lãi suất 0% + 100% có quà tặng đi kèm.
Theo khảo sát của phóng viên, để kích cầu tiêu dùng, nhiều siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội tung chương trình khuyến mãi, áp dụng cho các sản phẩm từ phục vụ nhu cầu thiết yếu đến giải trí, với mức giảm giá từ 20-50%.
Đáng lưu ý, hiện bắt đầu vào mùa cao điểm mùa hè nhưng nhiều thương hiệu điều hoà, quạt phun sương, quạt điều hoà như Casper, LG, Panasonic, Samsung, Asanzo, Midea, Aqua… đang giảm giá mạnh. Cùng với việc giảm giá sâu các mặt hàng để kích cầu, thu hút người tiêu dùng, nhiều cửa hàng và siêu thị điện máy còn thu hút khách hàng bằng việc miễn chi phí lắp đặt, vận chuyển, tặng ống đồng, tăng thời gian bảo hành, tặng voucher giảm giá, cho mua trả góp với lãi suất 0%...
Chẳng hạn, quạt điều hòa Saiko AC-3600 giảm 39% xuống còn 1,99 triệu đồng; quạt điều hòa Coex CA-7115 giảm 38% xuống còn 4,39 triệu đồng; quạt điều hòa Saiko AC-3601E giảm 36% xuống còn 2,59 triệu đồng…
Theo nhận định của các chuyên gia, các sản phẩm giảm sâu đa phần mẫu mã cũ, hàng ế, tồn kho. Cùng với đó, do vắng khách, nhiều siêu thị phải thu hẹp diện tích kinh doanh nên không còn kho để hàng, bắt buộc phải khuyến mãi kích cầu.
Nguyên nhân là bởi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm hoặc mua sắm sản phẩm thiết yếu trước, với những sản phẩm mang tính chất giải trí người dùng sẽ tính toán kỹ hơn trước khi xuống tiền mua.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động nhìn nhận, tình trạng khách hàng đến mua sắm tại các siêu thị điện máy ngày càng giảm là xu hướng chung. Do vậy, các thương hiệu phải đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả về chi phí, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.
Các chuyên gia nhận định, dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp gây khó khăn đến đời sống người dân, việc cắt giảm chi tiêu là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Bên cạnh đó, người dân chuyển sang mua sắm online nhiều hơn. Vì vậy, để vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp phải thích ứng với xu hướng mới.
Trúc Mai