Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung cư 622 Minh Khai (Hà Nội): Chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở?

Mặc dù, chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng chủ đầu tư Dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng (ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn đưa dân vào ở, bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ…

Nhiều năm qua, vấn đề PCCC ngày càng trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận, đặc biệt là vấn đề an toàn cháy nổ tại các tòa nhà chung cư cao tầng. Thế nhưng, trên thực tế vẫn có nhiều chủ đầu tư đang coi thường tính mạng khi đưa người dân vào ở, trong khi công tác PCCC chưa đảm bảo.

Nhiều ý kiến cho rằng, chế tài đối với những vi phạm về an toàn PCCC hiện nay chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền nên chưa đủ tính răn đe.

Dù chưa được nghiệm thu về PCC nhưng chủ đầu tư Dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng (ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã cho người dân vào ở, gây nguy hiểm tính mạng người dân?Dù chưa được nghiệm thu về PCC nhưng chủ đầu tư Dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng (ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã cho người dân vào ở, gây nguy hiểm tính mạng người dân?Dù chưa được nghiệm thu về PCC nhưng chủ đầu tư Dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng (ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã cho người dân vào ở, gây nguy hiểm tính mạng người dân?

Chính vì thế, nhiều dự án chung cư nằm trên địa bàn Hà Nội đã bất chấp các quy định về luật PCCC ngang nhiên cho cư dân về ở khi chưa đủ điều kiện. Điển hình là Dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng (ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo tìm hiểu của phòng viên, Dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng (ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty cổ phần tập đoàn Telin làm chủ đầu tư, với quy mô 23 tầng nổi và 3 tầng hầm. Trong đó, từ tầng 1 đến 3 là trung tâm thương mại, dịch vụ; từ tầng 4 đến 20 là căn hộ và 3 tầng khối đế; dự án dự kiến sẽ hoàn thiện và bàn giao nhà trong quý IV năm 2019 cho cư dân.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân đến nay nhiều hạng mục công trình của tòa nhà vẫn chưa hoàn thiện, vật liệu xây dựng ngổn ngang tại hành lang, khu tầng hầm. Đặc biệt, nhiều hạng mục vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC…

Tại tầng 1 dự án nhiều phần diện tích đang được thi công, lắp đặt thi công bừa bộnTại tầng 1 dự án nhiều phần diện tích đang được thi công, lắp đặt thi công bừa bộnTại tầng 1 dự án nhiều phần diện tích đang được thi công, lắp đặt thi công bừa bộn

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tầng 1 hiện chủ đầu tư đã cho nhiều đơn vị vào hoạt đông, bên cạnh đó nhiều phần diện tích đang được lắp đặt trang thiết bị, sửa chữa nên trông rất bừa bộn, nhếch nhác. Ngoài ra, trải dài từ tầng 4 lên đến tầng 20 thì hầu như đều đã có dân vào ở. Riêng tầng hầm lượng xe cộ ra vào liên tục và đã có bảo vệ thu vé khiến mọi người lầm tưởng chung cư này đã được đi vào hoạt động từ lâu.

Đáng lo ngại nhất là hệ thống PCCC của công trình chưa được nghiệm thu, gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn cho tính mạng của các hộ dân. Mặc dù, dự án đã được Công an quận Hai Bà Trưng kiểm tra và lập biên bản xác định vị trí, điểm đỗ, khả năng tiếp nhận của xe thang, xe chữa cháy... Tuy nhiên, chứng kiến việc chủ đầu tư làm trái quy định liệu cơ quan chức năng quận Hai Bà Trưng đã có biện pháp ngăn chặn, xử lý?

“Nhà tôi mua phần thô nên sau khi xây dựng xong phần thô chủ đầu tư đã bàn giao cho gia đình tôi. Ngay sau khi nhận bàn giao, gia đình tôi đã thuê thợ về hoàn thiện phần nội thất và chính thức vào ở hơn chục ngày nay. Về phần công trình đã nghiệm thu PCCC hay chưa thì tôi không rõ chỉ biết sau khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ là chúng tôi hoàn thiện xong và lấy ngày rồi chuyển vào ở luôn”, một cư dân mua căn hộ tại dự án cho biết.

Nhiều hạng mục tại dự án vẫn chưa được nghiệm thu PCCC nhưng người dân đã vào ở rất nhiều?Nhiều hạng mục tại dự án vẫn chưa được nghiệm thu PCCC nhưng người dân đã vào ở rất nhiều?Nhiều hạng mục tại dự án vẫn chưa được nghiệm thu PCCC nhưng người dân đã vào ở rất nhiều?

Nhiều hộ dân sinh sống tại tòa nhà phản ánh, khu vực tầng trệt thì nhếch nhác, chưa hoàn thiện, vật liệu xây dựng ngổn ngang tại nhiều hàng lang, cầu thang. Vì thế cư dân nghi ngại, liệu khi có sự cố xảy ra như cháy nổ hay tính mạng của cư dân sẽ bị đe dọa do vật liệu xây dựng, thì ai sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như quyền lợi của người dân?

Ngày 7/5/2020, trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thu Hiền phụ trách truyền thông của Công ty cổ phần tập đoàn Telin xác nhận hiện tại dự án vẫn chưa nghiệm thu PCCC.

“Thực ra chủ đầu tư không cho dân vào ở nhưng dự án có 285 căn thì khoảng hơn 100 căn là bàn giao thô để đẩy nhanh quá trính bán hàng. Đối với các căn hộ bán thô thì cuối năm ngoái bên chị đã bàn giao cho khách hàng để người ta vào hoàn thiện, đợt vừa rồi có khoảng 20 căn hộ bên chị bàn giao sơ bộ cho họ vào hoàn thiện nội thất. Theo kế hoạch nghiệm thu PCCC thì ra ngoài Tết là có kế hoạch, hôm 27/3 bên chị đã mời bên PCCC vào kiểm tra lần 1 và chỉ sau đó vài ngày là nghiệm thu lần cuối nhưng lại vào đúng đợt dịch Covid-19 và đợt nghỉ lễ 30/4. Hiện kế hoạch sớm nhất là sang tuần thì bên họ sẽ vào kiểm tra, tất cả những vấn đề chậm là bất khả kháng...”, bà Hiền cho biết.

Đến sáng ngày 13/5, phóng viên đã gọi điện thoại trao đổi lại với bà Hiền và được bà Hiền cho biết dự án đã được kiểm tra lần 2 nhưng khi phóng viên hỏi dự án đã có nghiệm thu PCCC hay chưa thì bà Hiển nói không nắm được, sẽ kiểm tra lại và trả lời phòng viên ngay trong buổi sáng.

Điều đáng nói, chính chủ đầu tư đang biết là chưa nghiệm thu PCCC nhưng vẫn vi phạm đưa cư dân vào ở. Đề nghị UBND TP Hà Nội và cơ quan chức năng sớm kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiệm thu PCCC để bảo đảm an toàn cho cư dân.

Theo Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Căn cứ theo khoản 6 và điểm b khoản 7, Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC” sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là “buộc tổ chức để cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu về PCCC”.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.