Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Đông, Hà Nội: Nhà sách ATZ bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm PCCC?

Rất nhiều sản phẩm không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt được bày bán tại cơ sở của nhà sách ATZ Book, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không được đảm bảo nhưng không gặp phải bất cứ kiểm tra nào từ phía cơ quan chức năng(!?).

Mới đây, báo Thương hiệu và Công luận nhận được thông tin bạn đọc phản ánh về nhà sách ATZ Book nằm trên địa bàn quận Hà Đông (số 3 BT12 - KĐT Xa La) bày bán các sản phẩm nhập khẩu nhưng lại không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Điều này khiến người tiêu dùng hoang mang và đặt nghi vấn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm mà nhà sách ATZ Book đang bán ra thị trường. 

Hà Đông, Hà Nội: Nhà sách ATZ bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm PCCC? - Hình 1

Nhà sách ATZ Book

Để xác nhận thông tin, PV đã có buổi ghi nhận thực tế tại nhà sách trên PV nhận thấy nơi đây bày bán công khai nhiều mặt hàng như: Đồ trang trí, miếng dán sticker, vòng cổ, đồ chơi điện tử, logo lắp ráp, đồ chơi búp bê, kính mắt bơi cho trẻ, đèn xông hơi, keo dán, máy dập khuôn, gấu bông, bàn chải đánh răng điện tử, bánh kẹo socola, trà sữa, đồ ăn… được bày bán công khai ở các quầy của nhà sách nhưng điểm chung là đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Qua đó, khách hàng không đọc được cách dùng cũng như hướng dẫn sử dụng của từng sản phẩm.

Ngoài ra, theo quan sát của PV tại khu tầng 3 của tòa nhà là nơi vui chơi của trẻ em có nhiều dấu hiệu cho thấy sai phạm liên quan đến PCCC. Tại các khu vực bán sách và các sản phẩm dễ cháy nổ dường như những thiết bị để đảm bảo về an toàn phòng cháy, chữa cháy quá sơ sài và không có biển hướng dẫn. 

Hà Đông, Hà Nội: Nhà sách ATZ bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm PCCC? - Hình 2

Bình PCCC tại cơ sở Nhà sách ATZ Book 

Phải chăng phía đơn vị đang coi thường pháp luật và coi thường tính mạng của khách hàng hay chính những nhân viên tại cơ sở?

Thiết nghĩ, việc Nhà sách ATZ Book bày bán tràn lan nhiều sản phẩm không nhãn mác, vậy nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, chất lượng ra sao thì khó mà ai biết được.

Những sản phẩm như đồ chơi bằng nhựa, thức uống nếu không rõ nguồn gốc xuất xứ liệu ai có thể khẳng định chất lượng sản phẩm tốt hay không?. 

Hà Đông, Hà Nội: Nhà sách ATZ bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm PCCC? - Hình 3

Hà Đông, Hà Nội: Nhà sách ATZ bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm PCCC? - Hình 4

Hà Đông, Hà Nội: Nhà sách ATZ bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm PCCC? - Hình 5

Hà Đông, Hà Nội: Nhà sách ATZ bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm PCCC? - Hình 6

Nhiều hàng hóa không nhãn mác được bày bán tại cơ sở  

Hà Đông, Hà Nội: Nhà sách ATZ bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm PCCC? - Hình 7

Hà Đông, Hà Nội: Nhà sách ATZ bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, vi phạm PCCC? - Hình 8

Nhiều hàng thức uống không có tem nhãn phụ tiếng Việt, người tiêu dùng nghi ngờ đây là hàng không rõ nguồn gốc?

Việc các sản phẩm nhập khẩu không có dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt không chỉ gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm hiểu thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm, thời gian sản xuất và hạn sử dụng cũng như các thành phần của sản phẩm mà còn gia tăng tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng... Dư luận đặt dấu hỏi về chất lượng thực sự của những sản phẩm này?. Liệu đây có phải là hàng giả, hàng nhái hay không(!?) Trong khi vấn nạn hàng giả, hàng nhái đối với mặt hàng tiêu dùng nói riêng đang là thực tráng đáng quan ngại ở Việt Nam hiện nay.

Người sử dụng sẽ ra sao nếu mua phải những mặt hàng dởm, không được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành trên thị trường? Khi có sự cố xảy ra, tổ chức, cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm đối với khách hàng?

Trước những sai phạm trên, đề nghị UBND phường Phúc La, đội QLTT trên địa bàn sớm vào cuộc xử lý nhằm chấm dứt tình trạng sai phạm kéo dài như trên? 

Nghị định 167/2013/NĐ-CP

- Điều 28. Vi phạm quy định về kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không xuất trình hồ sơ, tài liệu phục vụ cho kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Thực hiện không đầy đủ hoặc không đúng thời hạn các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản; b) Không cử người có trách nhiệm tham gia đoàn kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy; c) Không tự tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Không tổ chức thực hiện văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền; b) Không thực hiện các yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy đã được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bằng văn bản..."

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.