Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia cảnh báo: Phân khúc đất nền rất dễ gây ra tình trạng bong bóng

Trong nửa đầu năm 2019, thị trường BĐS đang đứng trước những thách thức khó khăn nhất định, thị trường đã ghi nhận sự sụt giảm về nguồn cung. Nhiều chuyên gia BĐS cảnh báo, trong bối cảnh này các DN cần thúc đẩy nhanh quá trình đầu tư, kiến nghị những vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

Chuyên gia cảnh báo: Phân khúc đất nền rất dễ gây ra tình trạng bong bóng - Hình 1

Các chuyên gia cảnh báo trong các phân khúc, đất nền dễ gây ra tình trạng bong bóng BĐS

Chuyên gia cảnh báo: Thị trường diễn biến không thuận lợi

Tại Hội nghị Ban chấp hành lần thứ III nhiệm kỳ IV (2016 – 2021) diễn ra mới đây tại Hà Nội, Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh, thị trường BĐS Việt Nam hiện đang diễn biến không được thuận lợi và có phần trầm lắng.

Theo ông Nam, có thể thấy thời điểm hiện tại đây là giai đoạn “phòng thủ”, không phải giai đoạn “tiến công xông lên”.

Ông Nam cho rằng, việc thị trường BĐS Việt Nam có phần trầm lắng đã được dự báo từ cuối năm 2018, liên quan đến công tác quy hoạch đất đai, thủ tục được siết chặt. Đây là 2 yếu tố quan trọng trong nước tác động đến thị trường. 

Ngoài ra, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và các điểm nóng ở Trung Đông là những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến việc tăng trưởng kinh tế. 6 tháng đầu năm 2019, kết quả thị trường vẫn khả quan nhưng so với cùng kỳ 2018 có sự giảm sút. 

“Nhìn chung thị trường đang đứng trước những thách thức khó khăn nhất định”, ông Nam đánh giá.

Nhận xét thêm, ông Nam cho rằng tình hình thị trường hiện nay khác cuộc khủng hoảng năm 2010. “Thời điểm đó khủng hoảng do hàng hoá thừa mà không có người mua, trong khi tiền đổ vào BĐS nhiều. Còn hiện nay, sức mua của người dân rất tốt.

Mặc dù vậy, theo ông Nam, thị trường BĐS vẫn đang có những điểm sáng. Thứ nhất BĐS du lịch tăng trưởng đều. Thứ hai, BĐS công nghiệp cũng có nhiều dấu hiệu tích cực. 6 tháng đầu năm 2019, đầu tư FDI tăng 67%, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cũng có những quan điểm mang tính cảnh báo đối với thị trường BĐS.  

Theo ông Nghĩa, thời gian qua thu hút đầu tư nước ngoài tăng, đặc biệt là nguồn đầu tư từ Trung Quốc. Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng.

Thị trường vàng tăng mạnh, và dự báo tiếp tục tăng trong dài hạn. Điều này đặt ra những nghi ngờ về sự mất giá của đồng đô la.

Đối với thị trường BĐS giai đoạn 2018 – 2019, ông Nghĩa cho rằng thị trường bắt đầu cân bằng. Sau 2019, cầu sẽ tăng hơn cung. 

“Tuy nhiên, sau giai đoạn này, thị trường cần hết sức cảnh giác trước tình trạng bong bóng BĐS, “giá lên bao nhiêu cũng không bán”, “giá lên cao không bán dù có cung”… Trong các phân khúc, đất nền dễ gây ra tình trạng này nhất. Do đó, cần có những khảo sát, phân tích kỹ càng và có kiến nghị phù hợp để điều chỉnh”, ông Nghĩa cảnh báo.

DN mệt mỏi vì thủ tục hành chính “rối như mớ bong bong”

Thị trường BĐS 2019 đã đi được một nửa chặng đường. Nhìn chung, bức tranh tổng thể thị trường đang cho thấy sự sụt giảm nguồn cung theo năm, nhưng tăng so với quý. Nguyên nhân là do nhiều dự án đang phải tạm dừng triển khai cấp giấy phép để rà soát lại quá trình đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến trái chiều về thị trường BĐS tiếp tục phát triển hay sắp vỡ bong bóng. 

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thời gian tới và thậm chí là hiện nay, các DN đang và sẽ phải đối mặt với những khó khăn như tín dụng thắt chặt, luật lệ khắt khe hơn, chậm giải ngân đầu tư công... Đây là những tín hiệu bất lợi cho các DN thiếu vốn, vướng mắc pháp lý...

Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, đặt ra những lo ngại cho DN Việt, nhất là khi các DN công nghệ hàng đầu trên thế giới “nhảy” vào thị trường Việt Nam. “Họ chờ DN Việt Nam gặp khó khăn, khó “sống” nổi, sẽ tiến hành thâu tóm. Hoặc họ chờ bong bóng BĐS “nổ tung” để chớp lấy cơ hội”, ông Nghĩa dự báo.

Cũng theo vị này, chúng ta cần cảnh giác trước một số khuynh hướng: Thị trường tài chính toàn cầu mong manh. Phần lớn là vốn vay ngân hàng, thủ tục làm chậm nên rất dễ “bày cỗ” cho DN nước ngoài.

Trong bối cảnh trên, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, các DN cần thúc đẩy nhanh quá trình đầu tư, kiến nghị những vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

Dưới góc nhìn của DN, Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc GPInvest cho rằng, các DN như GP Invest đang gặp phải khó khăn về những thay đổi trong chính sách, đặc biệt là về luật pháp, hành lang pháp lý. Điều mà các DN muốn kiến nghị lên Chính phủ, Quốc hội là sửa đổi luật pháp, làm thế nào để không ảnh hưởng tới thay đổi các chính sách khác.

“Chúng tôi đã từng vấp phải dự án mà do khái niệm Luật Đất đai 2014 thay đổi, các cơ quan hành pháp đều thay đổi về quy trình, khái niệm, có thủ tục hành chính xong rồi mà giờ thay đổi coi như làm lại từ con số 0. Đây là điều đầu tiên tôi cho rằng Hiệp hội BĐS Việt Nam cần có kiến nghị về mặt lập pháp”.

 “Trong bối cảnh thị trường hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn, Hà Nội trong 6 tháng đầu năm chỉ phê duyệt 6 dự án, cho thấy sự căng thẳng như thế nào. Do đó, mong muốn Hiệp hội BĐS Việt Nam tiếp tục có những kiến nghị để giảm bớt sự phức tạp trong các thủ tục hành chính. Những thủ tục này hiện này đang rối như một mớ bòng bong, làm DN mệt mỏi”,ông Hiệp bày tỏ.

Kiều Tuyết

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.