Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm: Giúp doanh nghiệp dễ thở hơn

Từ đầu năm đến nay, Bộ KH&CN đã có những nỗ lực nhằm đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu - vốn được đánh giá là “rừng” thủ tục đang gây rất nhiều khó khăn cho DN.

 

Những kết quả tích cực

Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư 02/2017 về công bố hợp chuẩn, hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật. Đặc biệt, Thông tư 07/2017 chuyển 91% nhóm sản phẩm, hàng hóa do Bộ quản lý sang cơ chế hậu kiểm, giảm 96% số lô hàng NK phải kiểm tra trước thông quan.

Trước đây, có 24 nhóm hàng hóa phải kiểm tra trước khi thông quan, nhưng nay chỉ còn 2 nhóm là xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng. Như vậy, mỗi năm sẽ có khoảng 30.000 lô hàng không phải kiểm tra trước thông quan, giúp giảm thời gian, chi phí cho DN.

Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm: Giúp doanh nghiệp dễ thở hơn - Hình 1

Tiền kiểm sang hậu kiểm giúp DN dễ thở hơn

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuần đo lường chất lượng (Bộ KH&CN): “Sản phẩm hàng hóa, nhất là sản phẩm có nguy cơ gây mất an toàn (hàng hóa nhóm 2) đều phải kiểm tra trước khi thông quan”.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của lãnh đạo Bộ KH&CN, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ phối hợp cùng 12 bộ, ngành, tổ chức rà soát các danh mục hàng hóa nhóm 2 để xem cái nào nên để, cái nào nên loại bỏ ra khỏi danh mục. Qua đó, Bộ tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để ban hành cơ chế hậu kiểm thay vì cơ chế tiền kiểm hiện nay - được áp dụng rộng rãi tại các bộ, ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN.

Với tinh thần Chính phủ đồng hành cùng DN, Bộ KH&CN đã rất nỗ lực, phối hợp chặt chẽ cùng 12 bộ, ngành rà soát, xem xét, trao đổi các biện pháp quản lý và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc không chỉ của DN, mà cả chính cơ quan quản lý chuyên ngành để xem còn những vướng mắc gì và đưa ra cách thức giải quyết. Các bộ, ngành cũng nỗ lực cùng chung tay với Bộ KH&CN để triển khai chủ trương này của Chính phủ.

Một số bộ, ngành đã đạt được những kết quả tích cực: Bộ KH&CN đã chuyển 91% nhóm sản phẩm hàng hóa trước đây phải tiền kiểm thì nay chỉ hậu kiểm; Bộ Xây dựng cắt giảm các nhóm hàng vật liệu xây dựng không cần phải kiểm tra tiền kiểm và Bộ Công thương bước đầu đưa các nhóm sản phẩm tiền kiểm sang hậu kiểm.

Hậu kiểm - đã sẵn sàng

Ông Linh cho biết, về phía Bộ KH&CN, tất cả cơ chế hậu kiểm hiện nay đã sẵn sàng, triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Tiền kiểm, DN phải chứng minh tất cả các khía cạnh có khả năng rủi ro, gây mất an toàn cho cơ quan quản lý nhà nước trước khi được đưa vào Việt Nam. Với hậu kiểm, có thể những tiêu chuẩn đó dựa trên mức độ rủi ro của hàng hóa có thể chứng minh sau và chất lượng sản phẩm hàng hóa vẫn do chính DN quyết định.

Nếu DN có ý thức bảo vệ thương hiệu, thì công tác hậu kiểm sẽ không khó khăn và không thể gọi là buông lỏng. Đối với các DN không quan tâm đến chất lượng hàng hóa của mình, hoặc cố tình gian dối trong việc đảm bảo chất lượng phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, thì các cơ quan quản lý nhà nước sẽ vất vả hơn, khó khăn hơn trong việc xử lý hậu kiểm.

“Công tác kiểm tra không phải giảm bớt đi hay cắt ngắn, mà đơn giản là thay vì phải kiểm tra tất cả các công đoạn đó trước khi thông quan thì nay được chuyển sang sau thông quan. Nhưng họ vẫn phải đảm bảo các bằng chứng kỹ thuật để chứng minh cho cơ quan quản lý nhà nước là sản phẩm này đáp ứng quy chuẩn”, ông Linh nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam): “Chúng tôi đánh giá rất cao Thông tư 07/2017 của Bộ KH&CN. Theo đó, DN nào 3 lần thông quan liên tiếp mà không vi phạm pháp luật, được miễn kiểm tra trong vòng 1 năm. Đây là một xu hướng rất tốt. Nó đưa ra một thông điệp rất quan trọng đối với DN: Nếu nghiêm túc chấp hành thì thủ tục, cũng như chi phí thực hiện thủ tục hành chính sẽ được giảm”.

Đỗ Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.