Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Phạm Minh Chính là cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ là cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương. Đặc biệt, đây cũng là dịp rất quan trọng để hai bên cùng nhìn lại, thảo luận về tiềm năng hợp tác trên tất cả lĩnh vực từ chính trị, thương mại, kinh tế, giao lưu nhân dân và hợp tác an ninh quốc phòng trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.

Theo Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya, Ấn Độ và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ vào năm 1972 nhưng thực tế quan hệ hai nước đã hình thành từ trước thời điểm này.  

Ông nhấn mạnh, trong giai đoạn từ năm 1950-1972, tình hữu nghị giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo của Ấn Độ như Mahatma Gandhi, Jawaharlal Nehru cùng nhân dân hai nước xây dựng trên một nền tảng vững chắc là hòa bình, hữu nghị.

Hơn 50 năm qua, hai nước cùng nhau đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới vững chắc, liên tục và bền bỉ. Đặc biệt năm 2016 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Modi, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tháng 9/2023 ở Indonesia. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tháng 9/2023 ở Indonesia. Ảnh: VGP

Đại sứ điểm lại những thành tựu nổi bật trong hành trình 52 năm quan hệ song phương thể hiện trong mọi khía cạnh như sự thấu hiểu chính trị, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại diễn đàn quốc tế.

Quan hệ kinh tế và thương mại đã thực sự chuyển mình trong 52 năm qua. Kim ngạch thương mại song phương từ mức vỏn vẹn dưới 200 triệu USD, nay đã lên đến 15 tỷ USD vào năm 2022.

Về ưu tiên hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Đại sứ cho rằng, đối với các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Ấn Độ, tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước và thịnh vượng là những ưu tiên quan trọng.

Do vậy, thời gian tới, Việt Nam và Ấn Độ cần tiếp tục tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường các cơ hội trao đổi doanh nghiệp nhằm nâng cao vị thế của hai quốc gia.

Trong bối cảnh thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, nhanh chóng và khó lường, hai nước cần nêu cao tinh thần đoàn kết truyền thống và phối hợp chặt chẽ hơn trên các diễn đàn đa phương, sát cánh để cùng bảo vệ các lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya.

Đại sứ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác tiềm năng, thế mạnh như công nghệ, viễn thông, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng. Đây cũng sẽ là lĩnh vực trọng tâm trong các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo hai nước trong chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng, bên cạnh thảo luận về công nghệ quân sự, một lĩnh vực quan trọng đối với an ninh quốc gia và bảo vệ chủ quyền đất nước.

"Vì vậy, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ là một cột mốc quan trọng trong hợp tác hai nước và đưa quan hệ Ấn Độ-Việt Nam tiếp tục phát triển", Đại sứ kỳ vọng.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước, dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ, hội kiến với Tổng thống, gặp gỡ đại diện của Quốc hội nước này...

Thủ tướng Việt Nam cũng sẽ chủ trì cuộc gặp gỡ và trao đổi với doanh nghiệp cũng như các học giả Ấn Độ.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cục Thuế tỉnh Bình Thuận chấm dứt cưỡng chế thuế 13,06 tỷ đồng tại Bitagco
Cục Thuế tỉnh Bình Thuận chấm dứt cưỡng chế thuế 13,06 tỷ đồng tại Bitagco

Công ty cổ phần Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (Bitagco, mã ABS – sàn HOSE) nhận được quyết định chấm dứt cưỡng chế về thuế số tiền 13,06 tỷ đồng.

Long An đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão
Long An đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão

Thông tin từ UBND tỉnh Long An, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã có văn bản đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải; các bến xe khách; các cở sở đào tạo lái xe ô tô và trung tâm sát hạch lái xe ô tô triển khai thực hiện các nội dung nhằm đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão.

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence
Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi “đất vàng xứ Nghệ” Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

UBND tỉnh Long An đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư nghiêm túc triển khai thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 8/8/2024, Công điện 04/CĐ-BKHĐT ngày 7/8/2024 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Buộc tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Buộc tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, mới đây, lực lượng QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt hành chính và buộc tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

12 đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
12 đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Theo ý kiến của ông Đoàn Xuân Đương, quy định về đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội tại Khoản 6, Điều 76 - Luật nhà ở năm 2023 chưa rõ ràng: "Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp"...