Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ quan tài chính Mỹ kêu gọi siết quản lý hoạt động tiền điện tử

Quan ngại trước diễn biến bất thường của các đồng tiền điện tử thời gian qua, trong đó có đồng Bitcoin, Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) và Ủy ban Thương mại giao dịch hàng hóa Mỹ (CFTC) đã đồng loạt lên tiếng yêu cầu tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát loại tiền tệ có giá trị không ổn định này.

Cơ quan tài chính Mỹ kêu gọi siết quản lý hoạt động tiền điện tử - Hình 1

Tiền điện tử bitcoin

Điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ ngày 6/2, Chủ tịch SEC Jay Clayton cảnh báo các suy nghĩ cho rằng việc mua bán các đồng tiền điện tử đều an toàn như hoạt động trên thị trường chứng khoán. Ông cho rằng dù tự cho là "giao dịch" vì các đồng tiền ảo được trao đổi trên các nền tảng, song sự hiện diện của chúng trong những giao dịch này là lừa dối khách hàng. 

Trước tình hình này, ông Clayton đã đề nghị sự hợp tác giữa SEC và các nhà quản lý của Quốc hội Mỹ nhằm cân nhắc đưa ra các biện pháp mang tầm liên bang để kiểm soát hoạt động của các đồng tiền này. Ông đồng thời cảnh báo các nhà quản lý có thể rơi vào thế bị động một khi các nền tảng đó bị đánh cắp hoặc tin tặc tấn công. 

Trong khi đó, Chủ tịch CFTC J. Christopher Giancarlo cảnh báo về một "lỗ hổng" trong việc quản lý hoạt động giao dịch tiền ảo. Ông cho hay giới chức trong lĩnh vực tài chính đã nhận ra nguy cơ trong các giao dịch tiền ảo và đã đưa ra 3 biện pháp quản lý hồi tuần trước, song cần hành động nhiều hơn để đảm bảo tính minh bạch trong giao dịch tiền tệ. 

Trên thực tế, SEC và CFCT đã triệt phá một số vụ lừa đảo các nhà đầu tư tiền ảo, trong đó có vụ lừa đảo khách hàng đầu tư vào một loại tiền ảo có tên “My Big Coin” với số tiền lên tới 6 triệu USD. 

Cơn sốt "Bitcoin" đã làm khuấy đảo thị trường toàn cầu khi giá trị của nó có thời điểm lên tới gần 20.000 USD/bitcoin, song phiên giao dịch gần đây nhất đã trựợt giá xuống còn gần 8.000 USD/bitcoin. 

Cảnh giác trước sự biến động bất thường, chính phủ nhiều nước và tổ chức đã ban hành các quy định kiểm soát mới khiến tổng giá trị thị trường của đồng tiền này theo đó sụt giảm gần 500 tỷ USD so với mức đỉnh điểm.

Lê Quyên

 

Bài liên quan

Tin mới

Bắt thêm một đối tượng trong đường dây làm thuốc giả
Bắt thêm một đối tượng trong đường dây làm thuốc giả

Ngày 24/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra của đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nông Thị Hằng (SN 1987, ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội) về hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.