Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Điện lực Hải Phòng cho thuê đất sai mục đích, phớt lờ chỉ đạo của cấp trên?

Sự việc đang diễn ra tại TP Hải Phòng, khi cơ quan cấp trên yêu cầu xử lý, chấm dứt việc cho thuê đất sai mục đích, tuy nhiên cấp dưới lại “lờ đi”...

Công ty Điện lực Hải Phòng cho thuê đất sai mục đích, phớt lờ chỉ đạo của cấp trên? - Hình 1

Văn bản của Tập đoàn điện lực Việt Nam gửi Tổng công ty Điện lực Miền Bắc về việc hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn TP Hải Phòng

Câu chuyện có thật này đang diễn ra tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng). Năm 2018, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã phát đi văn bản gửi tới Tổng công ty Điện lực Miền Bắc về việc hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn TP Hải Phòng.

Văn bản này có thông tin nêu rõ: Rà soát, hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của Tập đoàn trên địa bàn TP Hải Phòng theo đúng quy định.

Chỉ đạo các đơn vị thành viên chấm dứt việc cho thuê nhà/đất sai quy định của pháp luật trên địa bàn các tỉnh/thành phố nói chung và trên địa bàn TP Hải Phòng nói riêng.

Theo tinh thần của EVN nêu rõ tại văn bản này, yêu cầu PC Hải Phòng phải chấm dứt việc cho thuê nhà/đất sai quy định.

Công ty Điện lực Hải Phòng cho thuê đất sai mục đích, phớt lờ chỉ đạo của cấp trên? - Hình 2

Tại trụ sở làm việc khu nhà số 7B Trần Hưng Đạo (Khách sạn Điện lực) PC Hải Phòng cũng cho nhiều công ty thuê lại

Tuy nhiên, thực tế thì lại không diễn ra như tinh thần chỉ đạo của EVN và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc. PC Hải Phòng vẫn có hàng loạt cơ sở nhà đất cho thuê vô tội vạ. Hàng tỷ đồng đã chui vào “quỹ” của PC Hải phòng.

Trước đó, năm 2016, EVN đã ban hành văn bản nêu rõ tính quyết liệt trong việc xử lý các cơ sở nhà đất cho thuê không đúng quy định.

Trở lại câu chuyện tại PC Hải Phòng, đối với trụ sở làm việc số 9 Trần Hưng Đạo thì mục đích được giao đất là xây dựng trụ sở Công ty.

Tuy nhiên, PC Hải Phòng vẫn cho Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình thuê lại với Hợp đồng 3 năm từ 2014 - 2017 với diện tích 190m2, tổng số tiền là 4,7 tỷ đồng; và 01 Hợp đồng nữa với giá trị 2,4 tỷ đồng.

Cũng tại địa điểm nhà đất số 9 Trần Hưng Đạo, đơn vị này còn cho Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam - chi nhánh Hải Phòng (VIB) thuê với số tiền đã thu là 2,6 tỷ đồng và 6,08 tỷ đồng (chưa thu).

Công ty Điện lực Hải Phòng cho thuê đất sai mục đích, phớt lờ chỉ đạo của cấp trên? - Hình 3

PC Hải Phòng cho Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam - chi nhánh Hải Phòng (VIB) thuê lại văn phòng tại địa chỉ số 9 Trần Hưng Đạo

Theo ghi nhận của Phóng viên tại địa chỉ này, ngân hàng  và ngân hàng An Bình vẫn hiện diện với các phòng giao dịch và biển bảng lớn.

Tại trụ sở làm việc khu nhà số 7B Trần Hưng Đạo (Khách sạn Điện lực) thì đơn vị này cũng cho nhiều công ty thuê lại như Công ty Cổ phần địa ốc MB (thời hạn 2018 - giá trị 8,6 tỷ đồng); Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ PVI Sunlife (thời hạn 2017 - giá trị 1,8 tỷ đồng); Chi nhánh Công ty liên danh PIL Việt Nam (thời hạn 2017 - giá trị 644 triệu đồng).

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, PC Hải Phòng đã cho rất nhiều đơn vị thuê lại với thời hạn rất dài, có đơn vị có Hợp đồng thuê tới năm 2020, 2021.

Số tiền nhiều tỷ đồng từ việc cho thuê trụ sở sai mục đích không rõ PC Hải Phòng hạch toán ra sao, chi vào những việc gì, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty điện lực Miền Bắc có nắm rõ.

Chưa dừng lại ở đó, PC Hải Phòng còn tiến hành tự sửa chữa các tầng tại khu nhà làm việc A3 tại Trần Hưng Đạo với giá trị khoảng 10 tỉ đồng nhưng không có kế hoạch theo quy trình sữa chữa lớn, không đấu thầu theo quy định. Bởi các chi phí này sẽ được tính vào chi phí giá thành điện.

Công ty Điện lực Hải Phòng cho thuê đất sai mục đích, phớt lờ chỉ đạo của cấp trên? - Hình 4

Một bản hợp đồng cho thuê văn phòng làm việc của PC Hải Phòng

Thiếu vốn, PC Hải Phòng gửi văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng giúp đỡ.

Theo đó, PC Hải Phòng cho biết đơn vị này đang gặp khó khăn về vốn. Hệ số tài chính (vốn vay/vốn chủ sở hữu) của PC Hải Phòng đã xấp xỉ bằng 3 lần. Theo quy định nếu hệ số này vươt quá ba lần thì doanh nghiệp không được vay để đầu tư. Do đó, PC Hải Phòng chủ động công tác đầu tư hoặc giao vốn các công trình điện cho PC Hải Phòng quản lý đầu tư, sau đó bàn giao lại cho ngành điện quản lý vận hành và khai thác.

Bố trí vốn 300-400 tỷ đồng để đầu tư các dự án trọng điểm, kêu gọi xã hội hoán các công trình điện. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Điện lực và các quy định khác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngành điện phải chủ động, có trách nhiệm thu xếp nguồn vốn đầu tư các dự án điện. Các đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ để bán điện.

Vậy tại sao, PC Hải Phòng vẫn “thản nhiên” xin nguồn vốn và cơ chế xã hội hóa từ UBND TP Hải Phòng, phải chăng, PC Hải Phòng đang cố tình đi ngược lại quy định của Luật và chỉ đạo của EVN.

Ngày 12/2/2018, Thành ủy TP Hải Phòng đã có thông báo chính thức về kỉ luật đối với ông Vũ Đức Hoan, Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Hải Phòng. Theo đó Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thi hành kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với ông Vũ Đức Hoan, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Hải Phòng.

Trước đó, UBND TP Hải Phòng đã có công văn gửi PC Hải Phòng yêu cầu đơn vị này báo cáo, giải trình cụ thể các nội dung phản ánh của báo chí và người dân. Theo đó, UBND TP Hải Phòng yêu cầu PC Hải Phòng báo cáo, giải trình, làm rõ các nội dụng: việc mua sắm tài sản công (xe ô tô Camry và xe Land Cruicer V8; gần 1000 máy biến áp, công tơ; bàn ghế tại phòng làm việc và phòng nghỉ của Giám đốc công ty). Bên cạnh đó, UBND TP Hải Phòng còn yêu cầu PC Hải Phòng báo cáo về tình trạng, tiến độ một số dự án, trong đó tập trung vào việc điều chỉnh nâng giá một số gói thầu và hiệu quả dự án như: đường dây 110kV Việt Ý, đường dây 110kV Nam Đình Vũ, đường dây 110kV Chợ Rộc - Cát Bà, đường dây 110kV Quảng Ninh – Cát Bà,…

Vào năm 2015, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) cũng đã có Kết luận thanh tra tại PC Hải Phòng. Theo đó, đoàn thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong quản lý kinh tế, đầu tư xây dựng hạ tầng tại đây.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.