Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Điện lực Lai Châu và những đột phá trong chuyển đổi số

Thời gian qua, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện chuyển đổi số trong các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số và đảm bảo hoàn thành tốt chương trình chuyển đổi số theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), thời gian qua Công ty Điện lực Lai Châu PC Lai Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện trong các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh.

Những kết quả ấn tượng trong giai đoạn đầu triển khai

Để phấu đấu hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số theo lộ trình trong năm 2021 đề ra, PC Lai Châu đã tận dụng mọi nguồn lực, tập trung triển khai mọi giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, tạo sự đột phá.

Trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng: Đến tháng 5/2021 toàn Công ty đã hoàn thành số hóa 100% tất cả các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt (trong đó bao gồm cả các hợp đồng phát sinh mới) đạt 101,27% kế hoạch và vượt tiến độ trước 7 tháng so với kế hoạch Tổng Công ty giao; hoàn thành 100% việc chuẩn hóa thông tin khách hàng trên phần mềm và đang hoàn thiện chuẩn hóa thông tin ngoài hiện trường; hoàn thành 100% lắp đặt công tơ đo xa tại các TBA công cộng, các điểm đo ranh giới; tỷ lệ công tơ đo xa toàn Công ty đạt 66% (riêng tại khu vực Thành phố, huyện Tam Đường đã đạt 100%);).

Nhân viên điện lực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ điện (ảnh chụp trước 27/4/2021)
Nhân viên điện lực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ điện (ảnh chụp trước 27/4/2021)

Bên cạnh đó, PC Lai Châu cũng tăng cường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong công tác dịch vụ khách hàng, mở rộng các dịch vụ tiện ích qua các kênh gián tiếp như: Trích nợ tự động, thực hiện thu tiền và chấm nợ online 100% khách hàng sử dụng điện; nhắn tin cho khách hàng qua ứng dụng Zalo; triển khai cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, các công đoạn đều tiến hành trên nền tảng công nghệ, kết nối đến Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tương tác với khách hàng qua mạng xã hội. Đồng thời, tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của khách hàng giao dịch trực tuyến qua website, qua đầu số chăm sóc khách hàng 19006769 và Trung tâm hành chính công tỉnh...

Đặc biệt, thời gian qua, PC Lai Châu tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Đến nay, toàn Công ty thực hiện được 42% trên tổng số khách hàng - là đơn vị dẫn đầu trong việc thanh toán tiền không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành: PC Lai Châu đã tăng cường đầu tư hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện thông minh; đầu tư lắp đặt và đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống lưới điện thông minh DMS khu vực thành phố; đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển xa, các TBA 110kV không người trực và dự kiến trong tháng 6/2021 sẽ đưa vào vận hành 100% các TBA 110kV điều khiển xa không người trực; lắp đặt, kết nối toàn bộ các máy cắt đường dây (Recloser) kết nối về Trung tâm Điều khiển xa, xây dựng các mạnh vòng đa chia - đa nối tạo nhiều nguồn dự phòng. Hiện tại, PC Lai Châu cũng đang tiếp tục tập trung hoàn thiện các TBA 110kV còn lại theo tiêu chí không người trực theo kế hoạch (dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2021).

Trung tâm Điều khiển xa PC Lai Châu
Trung tâm Điều khiển xa PC Lai Châu

Ngoài ra, PC Lai Châu đã tăng cường đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh; khai thác vận hành hiệu quả trên 30 phần mềm, ứng dụng dùng chung của EVN, EVNNPC và của PC Lai Châu đem lại hiệu quả cao trong công tác quản trị, điều hành...

Việc ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chương trình chuyển đổi số của EVN, EVNNPC đã góp phần nâng cao năng lực vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trên địa bàn; nâng cao hiệu quả công tác quản trị điều hành, năng suất lao động; tăng tính công khai – minh bạch trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt mang lại nhiều dịch vụ, tiện tích và sự thuận tiện cho khách hàng, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu

Trong công cuộc chuyển đổi số, toàn Công ty đã nỗ lực triển khai, phấn đấu để hoàn thành mục tiêu và bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, trước những cơ hội và thách thức, đồng thời để hoàn thành tốt mục tiêu theo lộ trình đã đề ra, PC Lai Châu xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới đó là:

Bám sát định hướng chỉ đạo của EVN, EVNNPC và xây dựng chi tiết, kế hoạch, giải pháp trong từng lĩnh vực để thực hiện thành công kế hoạch chuyển đổi số của Công ty theo từng tháng trong giai đoạn 2021-2022 phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo (trước đó là Tiểu ban chỉ đạo) để tổ chức triển khai thực hiện theo từng lĩnh vực, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban, đơn vị.

Tiểu ban chỉ đạo chuyển đổi số Công ty họp phiên tháng 5/2021
Tiểu ban chỉ đạo chuyển đổi số Công ty họp phiên tháng 5/2021

Tập trung rà soát, đảm bảo cơ sở hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng đáp ứng được công tác Chuyển đổi số. Đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống viễn thông & công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thông tin.

Tổ chức triển khai chuyển đổi số một cách linh hoạt và sáng tạo; đẩy mạnh nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin; vận động, khuyến khích CBCNV tích cực nghiên cứu, có ý tưởng, sáng kiến, đề tài hỗ trợ các nhiệm vụ và công tác chuyển đổi số. Hàng tháng, mỗi đơn vị có ít nhất 1 ý tưởng sáng tạo hoặc sáng kiến gửi về Ban chỉ đạo Chuyển đổi số Công ty xem xét đưa vào ứng dụng…

Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, Công ty sẽ tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi huấn cho CBCNV để tiếp thu, sử dụng, khai thác hiệu quả các chương trình chuyển đổi số, các phần mềm, ứng dụng; đẩy mạnh nghiên cứu đề xuất các giải pháp và triển khai hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, Công ty sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông hơn nữa về chương trình chuyển đổi số của Tập đoàn, Tổng Công ty và Công ty tới toàn thể CBCNV, khách hàng, đối tác; phổ biến đến toàn thể CBCNV về Đề án chuyển đổi số của EVN, kế hoạch chuyển đổi số của EVNNPC, PC Lai Châu giai đoạn 2021-2022; đồng thời chú trọng và ưu tiên các nguồn lực nhằm đáp ứng được yêu cầu công tác chuyển đổi số trong toàn Công ty.

Với những giải pháp đồng bộ cùng với sự đoàn kết, chủ động, sáng tạo của tập thể CBCNV, PC Lai Châu quyết tâm hoàn thành tốt mục tiêu chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh theo lộ trình đã đề ra, góp phần hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số chung của EVN, EVNNPC.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt
Quy hoạch Ninh Thuận hội tụ những giá trị khác biệt

Quy hoạch Ninh Thuận đến năm 2050 trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng; phát triển mạnh về kinh tế biển, với khu kinh tế ven biển hiện đại; hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường...

Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5
Thông báo lịch tổ chức vào Lăng, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ nhân dân và khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh các ngày 27/4, 28/4, 30/4 và 1/5. Thời gian vào Lăng viếng Bác từ 7h15 phút đến 11h.

Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ
Công an Giao thông Bắc Giang tổ chức tuần tra khép kín 24/24 giờ dịp nghỉ lễ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5; tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ-moóc, mô tô, gắn máy, xe máy điện.

Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện
Toyota tiếp tục đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện

Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026. Đây là địa điểm sản xuất xe điện thứ hai của Toyota tại Mỹ, sau nhà máy ở Kentucky.

Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ
Cảnh báo hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch nhân dịp nghỉ lễ

Lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, các đối tượng thực hiện hàng loạt các chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 5 dấu hiệu để nhận biết lừa đảo du lịch, đồng thời cảnh báo các nhà hàng cũng bị lừa đảo bằng chiêu trò đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách sử dụng...

Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP
Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm thương hiệu OCOP

Trong 3 ngày từ ngày 25 đến ngày 27/4/2024, UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu tiêu biểu huyện tại công viên Can Lộc, nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, tiềm năng địa phương và sản phẩm đạt chuẩn OCOP.