Sau khi khắc phục tạm thời để cấp điện trở lại nhanh nhất cho nhân dân, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố, các nhà thầu nhanh chóng triển khai các phương án, ngày đêm thi công, khắc phục lại toàn bộ hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng do bão, để cấp điện an toàn, ổn định cho nhân dân sinh hoạt và sản xuất.

Tràng Định là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về hệ thống lưới điện do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, tại thôn Nà Mằn, xã Đào viên, nước sông dâng cao đã gây đổ cột hạ thế, đứt toàn bộ dây dẫn tại hai vị trí vượt sông. Do phải vận chuyển cột qua sông để thay thế, nên ngay sau khi nước sông xuống thấp, Điện lực Tràng Định đã chỉ đạo anh em công nhân cùng đơn vị thi công tận dụng mọi thời gian, khẩn trương làm việc để hoàn thành dựng cột và kéo dây. Mặc dù công việc rất nguy hiểm và vất vả nhưng với quyết tâm khắc phục sớm thiệt hại để cấp điện trở lại cho bà con sử dụng, cán bộ, công nhân Điện lực Tràng Định đã không quản ngại khó khăn, phối hợp với nhà thầu và Nhân dân địa phương khẩn trương thi công công trình. Đầu tháng 10 vừa qua, công trình này đã được thi công hoàn thiện. Ông Nông Đức Đại, Đội trưởng Đội quản lý tổng hợp, Điện lực Tràng Định cho biết: Chúng tôi hỗ trợ nhà thầu thi công tiến hành xử lý dựng cột, kéo dây, huy động bà con dùng bè mảng vượt sông đưa nguyên vật liệu sang để sửa chữa lưới điện, cố gắng hoàn thành đóng điện sớm nhất cho bà con. Thời tiết vừa rồi vừa mưa vừa nắng, làm việc cũng rất vất vả, nhưng anh em quyết tâm thực hiện nhiệm vụ để đóng điện phục vụ bà con.

Công ty Điện lực Lạng Sơn phối hợp với nhà thầu và nhân dân địa phương khẩn trương thi công công trình.
Công ty Điện lực Lạng Sơn phối hợp với nhà thầu và nhân dân địa phương khẩn trương thi công công trình.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Lạng Sơn, cơn bão số 3 đã gây ra nhiều thiệt hại cho ngành Điện, đặc biệt là lưới điện trung, hạ áp, trong đó: đã làm gãy đổ 44 cột cột trung thế; gần 1.200 cột hạ thế; ảnh hưởng thiết bị 6 trạm biến áp phân phối; ngập nước hư hỏng gần 4.400 công tơ điện; 185 điểm lốc cuốn cây, vật dụng, mái tôn lên lưới điện, hư hỏng khoảng 23km đường dây…gây thiệt hại cho ngành Điện khoảng 16 tỷ đồng. Trong những ngày đầu bão đổ bộ, đã gây mất điện cho trên 70% khách hàng trong bàn tỉnh. Đây cũng được đánh giá là đợt thiên tai có sức tàn phá nặng nề nhất cho lưới điện của tỉnh Lạng Sơn từ trước đến nay. Trên cơ sở theo dõi, thống kê, rà soát, nắm bắt thực tế thiệt hại của bão, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch khắc phục thiệt hại theo 3 cấp độ. Trong đó, cấp độ 1 sau khi xác định các điều kiện an toàn ngành điện đã khẩn trương cấp điện trở lại cho khách hàng, tính đến ngày 20/9, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã cơ bản cấp điện trở lại cho gần 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh. Ở cấp độ 2 và cấp độ 3, Ngành Điện đã phối hợp với các đơn vị nhà thầu thi công tiến hành khắc phục sửa chữa tất cả hệ thống lưới điện bị hư hỏng như: Thay thế các cột gẫy đổ bằng cột mới, gia cố lại các vị trí cột có nguy cơ sạt lở; thay mới, hoặc sửa chữa các đường dây, hòm công tơ bị hư hỏng… Mặc dù khối lượng công việc cần phải thi công, sửa chữa rất lớn, quá trình thi công gặp không ít khó khăn do bão gây sạt lở, ngập úng, địa hình chia cắt, tuy nhiên, toàn ngành  đã đề ra quyết tâm, đến cuối tháng 10 này sẽ cơ bản khắc phục toàn bộ các thiệt hại của bão số 3 gây ra cho hệ thống lưới điện trên địa bàn. 

Thôn Nà Mằn, xã Đào viên, nước sông dâng cao đã gây đổ cột hạ thế, đứt toàn bộ dây dẫn tại hai vị trí vượt sông.
Thôn Nà Mằn, xã Đào viên, nước sông dâng cao đã gây đổ cột hạ thế, đứt toàn bộ dây dẫn tại hai vị trí vượt sông.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Chúng tôi đã mời tất cả 5 đơn vị thi công cùng với anh em lực lượng ngành Điện xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết liên quan đến việc giao tuyến, chuẩn bị vật tư. Ngoài vật tư dự phòng sẵn có thì chúng tôi thì tận dụng tối đa, thì chúng tôi cũng có giao cho đơn vị thi công có thể mua bổ xung thêm. Một số khó khăn lường trước gặp phải đó là có thể phải điều chỉnh, dịch chuyển tuyến do sạt lở, thì cũng có thể liên quan vướng mặt bằng, hoặc việc cấp phép thi công, thì ngành điện sẽ đảm bảo giải quyết mặt bằng, xin cấp phép thi công cho bên B, để đơn vị thi công có mặt bằng để thực hiện công việc tốt nhất.

Điện lực Tràng Định cùng đơn vị thi công tận dụng mọi thời gian, khẩn trương hoàn thành dựng cột và kéo dây.
Điện lực Tràng Định cùng đơn vị thi công tận dụng mọi thời gian, khẩn trương hoàn thành dựng cột và kéo dây.

Tính đến giữa tháng 10, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã khắc phục được khoảng 30% khối lượng thiệt hại về lưới điện do bão số 3 gây ra. Hiện, toàn ngành đang tiếp tục dồn lực cùng các đơn vị thi công, cũng như tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để khắc phục nốt các khối lượng công việc còn lại theo kế hoạch. Quyết tâm thực hiện hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc theo kế hoạch. Qua đó, cấp điện an toàn, ổn định phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Đồng thời, góp phẩn đảm bảo độ tin cậy, cung cấp điện trên địa bàn. 

Thu Hường