Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Konplông, Kon Tum: Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Muốn gìn giữ, bảo vệ “lá phổi xanh” được khỏe mạnh, tạo ra nguồn không khí trong lành cho chúng ta, cần đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, sự chung tay của cả cộng đồng…

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Konplông, Kon Tum: Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng - Hình 1

Một cánh rừng tại huyện KonpLông

Kon Plông là huyện còn nhiều rừng nhất của tỉnh Kon Tum. Nhiều năm qua, diện tích rừng tự nhiên nơi đây vẫn được giữ vững trước sự “tàn phá của lâm tặc” và nạn chặt phá rừng làm nương rẫy của người dân.

Theo báo cáo năm 2018, huyện Kon Plông hiện có tổng diện tích đất lâm nghiệp 128.927,98 ha, trong đó, diện tích đất có rừng hơn 112.961 ha. Năm 2017, các đơn vị chủ rừng đã giao khoán hơn 72.532 ha cho 2.587 hộ dân, 71 cộng đồng và nhóm hộ quản lý, bảo vệ. 

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Konplông, Kon Tum: Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng - Hình 2

 Đội tuần tra, bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Konplông 

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Konplông là DNNN, được thành lập theo QĐ số 97/QĐ-UB, ngày 30/10/1996 của UBND tỉnh Kon Tum, đơn vị quản lý rừng có diện tích lớn. Theo đó, Công ty trực tiếp quản lý, bảo vệ 55.403,57 ha rừng và đất rừng. Với diện tích rừng lớn, nhưng số CBNV chỉ khoảng 50 người nên công tác quảnlý, bảo vệ rừng (QLBVR) gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, từ nguồn Quỹ dịch vụ môi trường rừng, đơn vị đã có kinh phí tiến hành giao khoán rừng cho các hộ dân, cộng đồng thôn, làng trên địa bàn các xã Đăk Long, Măng Cành, Đăk Tăng, Măng Bút. Qua đó, đã giúp hàng ngàn hộ dân có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và khai thác hiệu quả nguồn dược liệu, lâm sản phụ dưới tán rừng được nhận giao khoán và công cuộc bảo vệ những cánh rừng nơi đây đạt hiệu quả cao.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông, Vũ Văn Bắc cho biết: “Hiện đơn vị được giao quản lý diện tích rừng rất lớn, trong khi cán bộ làm công tác quản lý rừng khá mỏng, chính vì thế, rất cần sự chung tay, góp sức của mọi người dân trong việc giữ rừng. Có như vậy, công tác QLBVR sẽ hiệu quả hơn.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Konplông, Kon Tum: Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng - Hình 3

Những cánh rừng bên cạnh những thửa ruộng bậc thang, tạo nên những nét đẹp hấp dẫn cũng như sự gần gủi của người dân nơi đây với rừng

Từ khi giao rừng cho cộng đồng thôn, làng quản lý, tình trạng phá rừng làm nương rẫy, khai thác lâm sản giảm rõ rệt. Người dân ý thức được việc giữ rừng để tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Đối với chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn, được Nhà nước giao đất, giao rừng để QLBVR, năm sau cao hơn năm trước. Nhờ nhận khoán và bảo vệ rừng mà nhiều gia đình đã có mức thu nhập ổn định”.

Bên cạnh đó, công tác QLBVR còn rất nhiều gian nan, thử thách. Về điều kiện tự nhiên cũng như kinh tế - xã hội của địa phương, còn nhiều khó khăn, đời sống người dân còn nghèo, trình độ dân trí hạn chế, đã ảnh hưởng đến công tác QLBVR trên địa bàn. Diện tích rừng rộng lớn, sức ép dân số và nhu cầu sử dụng đất gia tăng, áp lực lên công tác QLBVR.

Đời sống của người dân địa phương và cộng đồng dân cư sống gần rừng phụ thuộc chủ yếu vào rừng. Tình trạng vi phạm pháp luật về khai thác trái phép diễn ra phức tạp, khi người dân lén lút vào rừng xẻ gỗ làm nhà phục vụ nhu cầu thiết yếu vẫn diễn ra, kể cả diện tích đã giao khoán cho người dân QLBVR.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Konplông, Kon Tum: Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển rừng - Hình 4

Rừng phủ một màu xanh khiến con đường đi tại huyện Kon Plong như lạc vào cõi tiên cảnh

Cơ chế, chính sách về giải quyết nhu cầu gỗ làm nhà; quy hoạch vùng canh tác nương rẫy cho người dân… chưa được thực hiện nên vẫn còn tình trạng người dân phá rừng, đốt rừng làm nương rẫy, khai thác rừng trái phép. Công tác vận động, tuyên truyền về QLBVR được chú trọng, song hiệu quả mang lại chưa cao. Một số người dân vẫn nghe lời các đối tượng vào rừng xẻ gỗ, cất giữ bán lại cho các thương lái…

Chung tay, chia sẻ để cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác QLBVR. Hãy xem đây là trách nhiệm không phải của riêng ai! Có như vậy - “lá phổi xanh” mới tràn trề sức sống! Đại ngàn bao la sẽ mãi phủ màu xanh tươi…

Hữu Văn

                                                                                                                                                                                                    

Tin mới

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)
Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024)

Đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng. Cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng tuy ngắn ngủi, nhưng đồng chí đã có đóng góp lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, đặc biệt là trong công tác củng cố, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?
Vì sao thanh tra an toàn lao động chưa thực chất, chỉ dừng lại ở xem hồ sơ?

Bản thân các doanh nghiệp cũng rất muốn có những dịch vụ tốt, nhưng nhiều tổ chức chuyên về đào tạo an toàn cũng chưa có sẵn những sản phẩm tốt cả về chương trình, đội ngũ giảng viên với năng lực, trình độ, trách nhiệm… để cung cấp cho doanh nghiệp.

Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
Biên phòng Quảng Ninh bắt giữ đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ đối tượng Lò Văn Tiêng, sinh năm 1994, trú tại bản Pí, xã Xuân Lao, huyện Mường Ẳng, tỉnh Điện Biên về hành vi "mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy".

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực
Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trong tháng ước tính tăng 0,8% so với tháng trước và tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.

Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đối phương nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ

De Castries: Tôi thừa nhận Tướng Giáp rất sành sỏi binh nghiệp và khôn ngoan hơn tôi đã đành, mà còn hơn cả Tướng Cogny và Đại tướng Navarre. Tôi hân hạnh làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp. Tôi ngưỡng mộ và kính phục ông

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm 2024
Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm 2024

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ bảy ngày 31/8 đến hết thứ ba ngày 3/9/2024.