Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CTCP Hùng Vương rơi vào chính bẫy nợ từ cuộc chơi đòn bẩy tài chính

Kiểm toán vừa đưa ra hàng loạt lưu ý với CTCP Hùng Vương (HVG). Theo đó, báo cáo tài chính soát xét bán niên 2018 của HVG đã điều chỉnh hạng mục lỗ sau thuế tăng thêm 116 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, ghi nhận lỗ gần 380 tỷ đồng. Lỗ của cổ đông công ty mẹ sau soát xét là hơn 377 tỷ đồng, tăng thêm 208 tỷ đồng so với báo cáo trước đó.

Nguyên nhân là do doanh thu được điều chỉnh giảm 288 tỷ đồng, đồng thời chi phí doanh nghiệp điều chỉnh tăng do phải trích lập dự phòng hơn 50,5 tỷ đồng. Ngoài ra, khoản lãi từ công ty liên doanh, liên kết được điều chỉnh thành lỗ 11 tỷ đồng.

Cùng với đó, kiểm toán đã đưa ra hàng loạt lưu ý về việc Hùng Vương chưa trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi số tiền 96,7 tỷ đồng và trên cơ sở giả định Tập đoàn sẽ tiếp tục hoạt động thì trong kỳ kế toán từ 1/10/2017 đến 31/3/2018, Tập đoàn đã phát sinh gần 380 tỷ đồng lỗ, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối kỳ lên trên 697 tỷ đồng và tổng nợ ngắn hạn của Tập đoàn cũng vượt quá tài sản ngắn hạn là gần 750 tỷ đồng. Điều này dẫn đến yếu tố trọng yếu cho thấy sự nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

CTCP Hùng Vương rơi vào chính bẫy nợ từ cuộc chơi đòn bẩy tài chính - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Giải trình về vấn đề này Hùng Vương cho rằng, Tập đoàn đang trong quá trình tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh bao gồm cả việc thanh lý một số khoản đầu tư và tài sản cố định như việc bán 100% vốn tại Thực phẩm Sao Ta ghi nhận lãi hơn 213 tỷ đồng; thoái vốn tại Thức ăn chăn nuối Việt Thắng (trên 50%) ghi nhận lãi hơn 187,2 tỷ đồng; thanh lý BĐS tại công ty con, lô đất 765 Hồng bàng, HCM ghi nhận lãi hơn 229 tỷ đồng.

Bên cạnh đó công ty cũng đã đóng cửa một số cửa hàng, nhà máy chế biến thủy sản hoạt động không hiệu quả; thỏa thuận với ngân hàng về vốn… Ban giám đốc tin rằng Tập đoàn sẽ khắc phục được khoản lỗ lũy kế hiện tại và do đó BCTC sẽ được lập trên cơ sở hoạt động liên tục. 

5 năm trước, Hùng Vương vẫn là doanh nghiệp có tài sản khủng và luôn nằm trong tốp những doanh nghiệp lớn mạnh nhất sàn chứng khoán. Tuy nhiên với chiến lược đa ngành, hiện “vua cá tra” một thời đã bật khỏi tốp đầu, lận đận với những khoản nợ khổng lồ và dòng tiền nhỏ giọt.

Thời điểm 2010, để cụ thể hóa tham vọng thống nhất ngành thủy sản, HVG đã mua lại hàng loạt công ty cùng ngành. Chiến lược này giúp công ty tăng doanh thu từ 4.700 tỷ đồng (năm 2010) lên hơn 15.000 tỷ đồng vào năm 2014. Nhưng sau một quá trình kinh doanh, “đế chế” này đã có dấu hiệu chững lại và kinh doanh sụt giảm liên tiếp. Cổ phiếu của doanh nghiệp  đã xuống vùng giá thấp nhất trong gần một thập niên qua, ở quanh mức 5.000 đồng/cổ phiếu.

Chủ tịch HĐQT HVG Dương Ngọc Minh từng chia sẻ, ban lãnh đạo đã mất ăn mất ngủ với tình trạng hiện nay của công ty và ông cảm thấy xấu hổ khi không hoàn thành các cam kết với cổ đông và từng nghĩ đến chuyện trong trường hợp xấu nhất sẽ bán toàn bộ tài sản để tất toán hết nợ nần và để có nguồn tiền trả lại cho cổ đông.

Bình luận về các phương án tái cơ cấu của “vua cá” Hùng Vương, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, việc tái cơ cấu nợ có thể thực hiện bằng hàng loạt phương pháp như bán bớt tài sản để trả nợ, tiếp tục thực hiện các dự án để có doanh thu, hoặc thoái vốn khỏi các công ty tốt để kiếm dòng tiền tốt. Mọi biện pháp là bước đi mạnh mẽ và hợp lý nhằm giải quyết dứt điểm các khó khăn để từ đó duy trì tài sản, thương hiệu công ty một cách bền vững hơn.

Vì nếu không làm như vậy thì gần như toàn bộ doanh thu tạo ra chỉ để giải quyết chi phí lãi vay mà không chi trả được nợ gốc. Nếu cứ tiếp tục hoạt động mà không tính đến tái cấu trúc nợ thì doanh nghiệp hầu như chỉ đem lại lợi ích cho các chủ nợ”, ông Hiển khuyến nghị.

Phân tích về những khó khăn của doanh nghiệp này, Công ty Kiểm toán Ernst & Young Việt Nam chỉ rõ, Hùng Vương đã dùng vốn ngắn hạn để đầu tư dài hạn. Khi thị trường biến động tiêu cực, dự án không sinh lời thì không thể gánh các khoản nợ nần. Nói cách khác, Hùng Vương rơi vào chính bẫy nợ từ cuộc chơi đòn bẩy tài chính.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.