Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cửa hàng UNI JAPAN Hà Nội bày bán thuốc và thực phẩm chức năng

Chuỗi cửa hàng UNI JAPAN có 02 cơ sở trên địa bàn TP. Hà Nội và 01 cơ sở tại TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Cửa hàng UNI JAPAN Hà Nội ngoài bán các sản phẩm tiêu dùng thông thường thì còn bán cả thuốc, thực phẩm chức năng, dù nơi đây không phải là cơ sở đủ điều kiện để kinh doanh những mặt hàng trên.

Chuỗi cửa hàng UNI JAPAN được giới thiệu trang Facebook chính thức là UNI JAPAN -  Hàng Nhật Nội Địa và trang website chính thức là https://unijapan.com.vn  với 03 cở sở: Cơ sở 1 : S2.19 Vinhomes Ocean Park- Gia Lâm, TP. Hà Nội; Cơ sở 2 : S1.10 Vinhomes Ocean Park- Gia Lâm, TP. Hà Nội; Cơ sở 3: 65 Lê Hồng Phong, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

a
Cửa hàng UNI JAPAN Hà Nội có địa chỉ S2.19 Vinhomes Ocean Park- Gia Lâm, TP. Hà Nội.

Phóng viên Thương hiệu & Công luận “mục sở thị” cơ sở UNI JAPAN tại TP. Hà Nội đã ghi nhận như sau:

Ngày 14/03/2023, phóng viên Thương hiệu & Công luận ghi nhận thực tế tại cửa hàng UNI JAPAN Hà Nội có địa chỉ S2.19 Vinhomes Ocean Park- Gia Lâm, TP. Hà Nội.

Tại đây có nhiều sản phẩm đủ nguồn gốc, xuất xứ và tem nhãn theo quy định của pháp luật về hàng hóa với cam kết: “Chính hãng 100% - Thông tin rõ ràng - An tâm mua sắm”.

Sản phẩm thực phẩm chức năng được bán trực tiếp tại shop Nha Đam.
Sản phẩm thực phẩm chức năng được bán trực tiếp tại cửa hàng UNI JAPAN Hà Nội có địa chỉ S2.19 Vinhomes Ocean Park, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.
Thực phẩm chức năng bổ xương khớp GLUC0SAMINE
Thực phẩm chức năng bổ xương khớp GLUC0SAMINE.

Theo quan sát của Phóng viên, cửa hàng  UNI JAPAN chia ra nhiều gian hàng với nhiều mặt hàng khác nhau như: Sữa, bỉm, bánh, kẹo, sữa tắm, dầu gội, các sản phẩm đắp mặt nạ, kem bôi da… Trong đó mặt hàng thuốc và  thực phẩm chức năng chiếm đa số.

A
Thực phẩm chức năng trị nám và làm trắng da TRANSINO.

UNI JAPAN được nhiều người biết đến là một trong những hệ thống cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm hàng Nhật thuộc các ngành hàng cho người tiêu dùng… nhưng lại bày bán nhiều sản phẩm giống thuốc chữa, điều trị bệnh, các loại thực phẩm chức năng dù các mặt hàng này đều là những mặt hàng kinh doanh có điều kiện. 

A
Thuốc xịt họng dành cho trẻ nhỏ NODOMERU.

Quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng 

Đối với mặt hàng thực phẩm chức năng, để được kinh doanh cần đáp ứng để 03 điều kiện sau: Cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm; Cơ sở có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo; Sản phẩm thực phẩm chức năng phải được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Nếu thực phẩm chức năng là hàng nhập khẩu vào Việt Nam thì phải  được kiểm tra tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được cấp thông báo lô hàng đạt chất lượng nhập khẩu theo quy định tại Chương V Nghị định số 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm…

Hoạt động kinh doanh dược cũng là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Cơ sở kinh doanh dược cần được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược trước khi hoạt động. Cần có người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược và một số vị trí công việc khác phải có Chứng chỉ hành nghề dược phù hợp…

Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ ràng trong việc kinh doanh các hàng hóa nhập khẩu. Đặc biệt, pháp luật quy định rất rõ ràng đối với những sản phẩm thực phẩm chức năng nhập khẩu và đảm bảo đầy đủ các điều kiện trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường nội địa.

Nhân viên “hóa thân” thành bác sỹ hướng dẫn sử dụng thuốc

Tương tự, tại của hàng UNI JAPAN có địa chỉ S1.10 Vinhomes Ocean Park, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội cũng xảy ra tình trạng kinh doanh, bày bán nhiều sản phẩm giống thuốc chữa, điều trị bệnh, các loại thực phẩm chức năng dù các mặt hàng này đều là những mặt hàng kinh doanh có điều kiện.

a
Thuốc bổ phổi KOBAYASHY được bày bán tại cửa hàng UNI JAPAN có địa chỉ S1.10 Vinhomes Ocean Park- Gia Lâm- TP. Hà Nội.

Và đáng nói hơn, các mặt hàng bày bán tại đây được nhân viên giới thiệu là “hàng xách tay” vì bên em “xách tay” nên là không bị thuế, giá bán sẽ rẻ hơn so với chỗ khác.

a
Thuốc xịt mũi Nazal và nhiều hàng hóa được nhân viên bán hàng giới thiệu đều là hàng sách tay.

Theo Luật sư Nguyễn Tấn Khoa, Trưởng phòng Xử lý vi phạm của Chi nhánh Công ty Luật TNHH Phạm và Liên danh: “Dưới góc độ pháp lý, không có khái niệm "hàng xách tay". Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những hàng hóa được sản xuất, phân phối ở nước ngoài và được những người đi du lịch, công tác vận chuyển trực tiếp từ nước ngoài về Việt Nam dưới hình thức xách tay. Thông thường, các loại hàng xách tay này không được các cơ quan chức năng Việt Nam kiểm tra nên chất lượng hàng hoá không được giám sát nên không thông qua thủ tục hải quan, không phải nộp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt…Hay nói cách khác, kinh doanh hàng xách tay chính là kinh doanh hàng hóa trốn thuế, nhập lậu”.

Như vậy, có thể hiểu hàng hóa xách tay là hàng hóa chưa được cơ quan quản lý kiểm tra các thủ tục theo quy định để được bày bán hợp pháp tại thị trường Việt Nam, điều này khiến người tiêu dùng lo ngại về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm…

 Phóng viên hỏi nhân viên bán hàng loại thuốc trị ho, cảm cúm cho trẻ nhỏ. Nhân viên lập tức mang lọ thuốc Taiso Pabron dạng 210 viên ra cho Phóng viên xem và tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc: “Cái này là dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, từ 12 – 14 tuổi thì một ngày dùng 02 viên, từ 15 tuổi trở lên thì một ngày 03 viên”.

a
Thuốc Taiso Pabron được thổi phồng công dụng là thuốc đặc trị ho, cảm cúm sổ mũi trên trang Facebook chính thức UNI JAPAN -  Hàng Nhật Nội Địa.
Thuốc trị ho, cảm cúm sổ mũi Taiso Pabron mua tại cửa hàng UNI JAPAN có địa chỉ S1.10 Vinhomes Ocean Park- Gia Lâm- TP. Hà Nội.
Thuốc trị ho, cảm cúm sổ mũi Taiso Pabron mua tại cửa hàng UNI JAPAN có địa chỉ S1.10 Vinhomes Ocean Park, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội.

Điều khiến người tiêu dùng lo lắng đó là dòng sản phẩm trên là thuốc dành cho trẻ nhỏ, khi sử dụng thuốc nên dùng thuốc đúng theo liều dùng và cách dùng mà bác sỹ đã chỉ định. Nếu sử dụng không có hướng dẫn của bác sỹ, sẽ rất dễ gây ra các phản ứng phụ khó lường, nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.

Nếu người tiêu dùng mua và sử dụng thực phẩm chức năng, thuốc trị bệnh ở 02 cơ sở trong chuỗi cửa hàng UNI JAPAN không may xảy ra vấn đề liên quan đến sức khoẻ, tính mạng thì ai là người chịu trách nhiệm?

Đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội; Thanh tra, Phòng Quản lý hành nghề Dược, Sở  Y tế Hà Nội kiểm tra cửa hàng UNI JAPAN có địa chỉ S2.19 Vinhomes Ocean Park và S1.10 Vinhomes Ocean Park, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội để đảm bảo minh bạch nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hoá đơn, chứng từ kèm theo... được xếp vào diện hàng lậu. Như vậy, bán hàng xách tay không có hóa đơn, chứng từ kèm theo, không làm thủ tục hải quan... thuộc trường hợp được xác định là hàng hóa nhập lậu.

Đối với hàng hóa nhập lậu có giá trị dưới 3 triệu đồng, mức phạt là từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Hàng hóa có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị phạt 40-50 triệu đồng.

Nếu hàng nhập lậu thuộc danh mục cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu hoặc là thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất bảo quản thực phẩm, thuốc phòng bệnh và thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn… thì phạt tiền gấp 2 lần tối đa 100 triệu đồng với cá nhân và 200 triệu đồng với tổ chức.

Vì thế, kinh doanh hàng xách tay không chứng từ, không khai báo hải quan có giá trị 100 triệu đồng bị phạt tới 200 triệu đồng.

Lê Pháp

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.