Để thực hiện được mục tiêu trên, lãnh đạo Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, đảm bảo cuối năm 2018 sẽ thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tự động tất cả các làn, tại các trạm BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tự động trên phạm vi cả nước vào cuối năm 2019.

Trên thực tế, lộ trình trên đã được Thủ tướng Chính phủ đưa ra trong Quyết định về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Theo đó, Chính phủ yêu cầu các trạm BOT trên toàn quốc phải lắp đặt và vận hành hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng trước ngày 31/12/2019.

Cuối năm 2019 tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc thu giá tự động - Hình 1

Trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây

Tại cuộc họp, Công ty VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá tự động) đã triển khai ký hợp đồng dịch vụ với 22/24 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và đang tiếp tục đàm phán với 2 trạm còn lại là trạm quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp và trạm tại Cam Thịnh (Khánh Hòa). Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng, hiện đã chính thức vận hành thương mại 12 trạm; hoàn thành lắp đặt hệ thống 6 trạm (Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cai Lậy-Tiền Giang) và đang triển khai thi công 3 trạm (Cầu Đồng Nai, Bến Thủy, Bến Thủy 2). Công ty cũng đã cung cấp và tiến hành dán thẻ Etag cho 270.000 phương tiện giao thông.

Đánh giá cao việc phối hợp với nhà đầu tư BOT trong việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Công ty VETC tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đúng theo hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh) đã ký với Bộ. Đồng thời, đơn vị cần nắm vững, làm chủ công nghệ cũng như đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, chính xác.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu Vụ KH&CN tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất các công nghệ thu phí tự động tiên tiến hơn để áp dụng trên các tuyến đường cao tốc trong tương lai.

Ngọc Linh