Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng lên tiếng về việc người Trung Quốc sở hữu 21 lô đất ven biển

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, đơn vị không thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bất kỳ cá nhân nào là người nước ngoài.

Chiều 20/9, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng vừa có thông tin chính thức về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nước ngoài.

Trước đó, sáng 19/9, tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, theo số liệu thống kê, dọc khu đô thị ở khu vực sân bay Nước Mặn (thuộc quận Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng) có 246 lô đất đều cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người Việt Nam.

Trong đó, có 21 trường hợp trong quá trình khai thác sử dụng đất, bằng hình thức mua cổ phần hoặc góp vốn, có liên quan đến người Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngay sau thông tin này, dư luận lo lắng vấn đề an ninh quốc phòng người Trung Quốc sở hữu đất tại Đà Nẵng. Trước lo lắng này, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng vừa có thông tin chính thức.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết, có 2 doanh nghiệp có cá nhân là người nước ngoài tham gia góp vốn theo hình thức sở hữu cổ phiếu, cổ phần trong doanh nghiệp, được cho thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tổ chức, cá nhân trong nước.

Trong đó, một lô diện tích 20 ha tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn được UBND TP. Đà Nẵng cho Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt thuê trong thời gian 50 năm.

Doanh nghiệp này do Công ty CP Hoàng Đạt góp vốn 10%. Bên nước ngoài là Công ty TNHH Siver Shoes (có trụ sở tại Mỹ, do ông Sui Gui Nan, quốc tịch Trung Quốc đại diện), góp vốn 90%. UBND TP. Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp này từ tháng 3/2007.

20 lô đất còn lại được các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam chuyển nhượng cho Công ty TNHH Thương mại, Du lịch và dịch vụ V.N. Holiday (Công ty Holiday). Đây là doanh nghiệp Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài với giá trị phần vốn góp 48% từ cá nhân Li Ji Nan (quốc tịch Trung Quốc).

Vị trí 20 lô đất là vệt khai thác quỹ đất 25 m dọc tường rào sân bay Nước Mặn, đã được Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời điểm từ 2013 đến 2015.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết theo quy định thì nhà đầu tư nước ngoài được áp dụng điều kiện như nhà đầu tư trong nước nếu sở hữu từ 49% trở xuống trong tổng vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Việc Công ty Holiday nhận chuyển nhượng 20 lô đất này được thực hiện trước ngày 1/7/2015 (ngày Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực), nên cơ quan chức năng áp dụng điều kiện đầu tư như nhà đầu tư trong nước, trong đó có "quyền được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất" theo quy định tại khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai năm 2013.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng khẳng định không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bất kỳ cá nhân nào là người nước ngoài.

Vương Hằng(T/h)

Tin mới

Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí

Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách ông Đào Ngọc Dung; Cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí.

Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm/lần
Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm/lần

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.

VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt
VN-Index tiếp tục trượt dốc mất 18 điểm, cổ phiếu chứng khoán giảm sàn la liệt

Phiên 19/4, chỉ số VN-Index giảm 18,16 điểm, tương đương 1,52%, xuống 1.174,85 điểm. Có thể thấy, VN-Index đang trượt dốc với tốc độ hiếm có trong bối cảnh tỷ giá căng thẳng, tiềm ẩn khả năng Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất điều hành.