Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Quận Liên Chiểu điều tiết trong việc tuyển sinh đầu cấp như thế nào?

Tuyển sinh đầu cấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ở mỗi năm học. Việc tuyển sinh đúng đối tượng, đủ số lượng và chất lượng luôn được ngành giáo dục quan tâm, được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, với những điều kiện thực tế tại mỗi địa phương, sự điều chỉnh linh hoạt trong công tác tuyển sinh của ngành giáo dục sẽ tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh.

Trường THCS Đàm Quang Trung, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết
Trường THCS Đàm Quang Trung, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết

Địa bàn quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, nằm trên các khu công nghiệp, khu công nghệ cao…Chính vì điều này người lao động từ các tỉnh đến với Liên Chiểu ngày càng tăng cao, đột biến. Đặc biệt, là công nhân, viên chức của các nhà máy.

Những năm gần đây ngành GD&ĐT quận và lãnh đạo quận, phường, thuộc quận Liên Chiểu phải bận tâm khá nhiều trong việc điều tiết học sinh đầu cấp, làm sao cho hợp lý từ học sinh và kể cả phụ huynh tiện việc cho các em đi lại học tập và đưa đón của các bậc phụ huynh.

Ông Nguyễn Hà Bắc (bên phải) - Thành uỷ viên, Bí thư quận uỷ Liên Chiểu đến dự khai giảng tại Trường THCS Nguyễn Lương Bằng năm học 2023 - 2024
Ông Nguyễn Hà Bắc (bên phải) - Thành uỷ viên, Bí thư quận uỷ Liên Chiểu đến dự khai giảng tại Trường THCS Nguyễn Lương Bằng năm học 2023 - 2024

Là một trong những trường nằm trung tâm của quận Liên Chiểu có chất lượng giáo dục tốt của ngành GD&ĐT, việc tuyển sinh lớp 6 của Trường THCS Nguyễn Lương Bằng theo đó cũng “nóng” hơn so với các trường THCS trên địa bàn quận.

Năm học 2024 -2025, học sinh lớp 1 và lớp 6 của phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam được điều chuyển sang các trường lân cận. Điều này dẫn đến một số tổ của phường Hòa Minh có học sinh nằm gần các trường tiểu học và THCS phải đến các trường khác nằm trong địa bàn phường. Cụ thể, tại phường Hòa Khánh Bắc, học sinh độ tuổi 2013 (vào lớp 6) là 1.081 học sinh, nhưng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng chỉ nhận được 500 học sinh, số học sinh còn lại phải điều tiết sang học tại các trường địa phương lân cận (188 học sinh vào Trường THCS Lê Anh Xuân, 189 học sinh vào Trường THCS Đàm Quang Trung, 192 học sinh vào Trường THCS Lương Thế Vinh).

Trường THCS Nguyễn Lương Bằng
Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, quận Liên chiểu, TP. Đà Nẵng.

Học sinh vào lớp 1, sinh năm 2018 là 1.065 học sinh, tương ứng gần 26 lớp/26 phòng học, nhưng số phòng học của hai Trường Tiểu học Âu Cơ và Ngô Sĩ Liên dành cho học sinh lớp 1 là 13 phòng/13 lớp tương ứng với tối đa là 540 học sinh. Do đó, quận Liên Chiểu phải điều tiết địa bàn tuyển sinh cho các trường tiểu học của phường Hòa Khánh Bắc đến học tại các trường tiểu học trên địa bàn các phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam. Theo đó, điều chuyển địa bàn tuyển sinh học sinh lớp 1 của phường Hòa Khánh Bắc về học tại các trường của phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Minh gồm 361 học sinh vào Trường Tiểu học Phan Phu Tiên, 129 học sinh vào Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, 35 học sinh vào Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh.

Số lượng học sinh vào lớp 1 là 850 học sinh, trong khi đó Trường TH Phan Phu Tiên chỉ tuyển 64 học sinh thuộc phường Hòa Khánh Nam (do phải nhận 361 học sinh của phường Hòa Khánh Bắc); Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tuyển 395 học sinh và Trường Tiểu học Hồng Quang tuyển 351 học sinh. Vì thế, học sinh còn lại nhập học tại Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (phường Hòa Minh). Tương tự, số lượng học sinh vào lớp 6 tại phường Hòa Khánh Nam là 700 học sinh nhưng Trường THCS Ngô Thì Nhậm chỉ tuyển đối đa là 12 lớp (550 học sinh); số học sinh còn lại nhập học tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Hòa Minh).

Ghi nhận của một số lãnh đạo các phòng GD&ĐT các quận, huyện trên địa bàn TP. Đà Nẵng, việc điều tiết số lượng học sinh nhằm giảm tải ở một số trường có địa bàn tuyển sinh đông, bảo đảm 100% học sinh được đến trường. Phương án được các phòng GD&ĐT tham mưu UBND quận, huyện hướng đến việc học sinh học tại các trường gần nhất, tạo điều kiện đi lại cho học sinh.

Lớp 4/2 Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.
Lớp 4/2 Trường Tiểu học Trưng Nữ Vương, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Chị Nguyễn Thị L, trú tại tổ 34, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu chia sẻ với phóng viên Thương hiệu & Công luận: “Gia đình vợ chồng em đều là công nhân, cháu đầu năm lên lớp 4, trường tiểu học Trưng Nữ Vương, cháu sau năm nay lại vào lớp 1, nhưng theo điều tiết là cháu phải vào học trường tiểu học Triệu Thị Trinh, trường cách nhà em chừng 3km, lại ngược đường trong việc đưa đón của hai cháu, vợ chồng em rất nan giải”.

Thầy Mai Thái Phiên, Phó phòng GD&ĐT quận tặng lẵng hoa cho BGH nhà trường nhân ngày nhà giáo Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết
Thầy Mai Thái Phiên, Phó phòng GD&ĐT quận tặng lẵng hoa BGH trường THCS Đàm Quang Trung nhân ngày nhà giáo Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hữu Quyết

Còn vợ chồng anh chị Nguyễn Văn H, ở phường Hòa Khánh Bắc cho hay: “Cả hai vợ chồng em đều làm trong khu công nghiệp Hòa Khánh, chỉ một cháu trai duy nhất năm nay lên lớp 7, trường THCS Đàm Quang Trung, buổi sáng chúng em đưa cháu đến trường, nhưng buổi trưa đón về vợ chồng em phải thuê người đón, có những ngày buổi chiều cháu ở lại trường sinh hoạt… buổi trưa cháu phải ăn bánh mỳ và ngồi ghế đá để chờ qua buổi chiều vào trường, nói xong anh H lắc đầu…”.

Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu
Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho hay: “Khó khăn trong tuyển sinh đầu cấp tại địa phương là việc nhập cư của người dân lao động ở các tỉnh đến với Liên Chiểu ngày càng tăng cao, gây khó khăn trong việc nắm bắt thông tin và dự đoán cho công tác phát triển kế hoạch giáo dục hằng năm. Trong khi hệ thống các trường tiểu học và THCS trên địa bàn các phường chưa đáp ứng được nhu cầu của người học do số lượng học sinh hằng năm đều tăng. Đặc biệt, là phường Hòa Khánh Bắc, địa bàn rộng nhưng phường chỉ có 1 trường THCS, 2 trường tiểu học nên không đủ đáp ứng được số lượng học sinh học quá đông. Nhờ điều tiết học sinh hợp lý, năm học này, quận Liên Chiểu bảo đảm 100% học sinh lớp 1 đến lớp 5 được học 2 buổi/ngày”.

Nhìn chung năm học 2024 -2025, hiện nay trước mắt là thực hiện tuyển sinh các lớp đầu cấp, các trường học trên địa bàn quận đang thực hiện rà soát, thống kê và tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các học sinh. Trong đó, các trường tiếp nhận hồ sơ đăng ký theo khu vực, địa bàn tuyển sinh và đảm bảo hỗ trợ tối đa cho học sinh và phụ huynh.

Hoàng Hữu Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.