Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Một ngoại lệ trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng?

Hàng loạt hạng mục công trình tại Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng triển khai xây dựng không phép nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý, để mặc cho chủ đầu tư hoàn thiện và đưa vào hoạt động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Phải chăng có ngoại lệ?

Đại công trường xây dựng không phép.
Dự án
 cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng được thành phố này phê duyệt với diện tích 4,92ha, tổng mức đầu tư hơn 59 tỷ đồng, chủ đầu tư dự án là Thành đoàn Hải Phòng.

Dự án được xây dựng với mục tiêu góp phần phục vụ tốt các hoạt động của Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng là nơi phát hiện, bồi dưỡng, nâng cao trình độ văn hóa nghệ thuật, thể thao và là nơi vui chơi giải trí bổ ích cho trẻ em thành phố.

Tuy nhiên khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý về đất đai và xây dựng… thì đầu năm 2020, hàng loạt hạng mục công trình vui chơi, giải trí tại Dự án này đã rầm rộ xây dựng không phép tại Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng (phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng). Cá biệt có trường hợp còn xây dựng ngoài chỉ giới đã được quy hoạch.

Công trình tàu lượn xây ra ngoài chỉ giớiCông trình tàu lượn xây ra ngoài chỉ giới (Ảnh: PV)
Theo 
Biên bản do UBND Phường Lạch Tray và Phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền, Thanh tra Sở Xây Dựng Hải Phòng lập, hiện tại có 18 công trình đang thi công tại khu A, 3 công trình đang xây dựng tại khu B mở rộng không có giấy phép xây dựng theo quy định, trong đó có 1 công trình tàu lượn xây dựng vi phạm chỉ giới xây dựng đã được quy hoạch.

Tại Biên bản này, UBND Phường Lạch Tray đề nghị  chủ đầu tư dự án là Thành đoàn Hải Phòng hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép theo quy định.

Trao đổi với Phóng viên về sự việc trên ông Đào Phú Thùy Dương - Bí thư Thành đoàn Hải Phòng cho biết: Hiện tại các công trình ở Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi Hải Phòng chưa có GCNQSDĐ nên chưa có giấy phép xây dựng. Chúng tôi cũng đã gửi toàn bộ hồ sơ xin cấp phép lên Sở Xây dựng rồi. Nhưng do tính cấp thiết của việc xây dựng nơi vui chơi cho trẻ em trong dịp tết này nên dự án vẫn đang triển khai đồng thời vừa xây dựng, vừa xin cấp phép theo quy định. Các công trình xây dựng đều dưới sự giám sát của các cơ quan nhà nước, tư vấn giám sát dự án và đặc biệt chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra giám sát chứ không phải là chỗ vô chủ mà thích làm gì thì làm!”.

Chưa được thẩm định chất lượng công trình và chưa được cấp phép XD chủ đầu tư đã đón trẻ em vào vui chơiChưa được thẩm định chất lượng công trình và chưa được cấp phép XD chủ đầu tư đã đón trẻ em vào vui chơi (Ảnh: PV)
Ô
ng Dương khẳng định: “Tất cả các hộ xây dựng đều phải có thẩm định của các đơn vị độc lập, sau này khi nào có giấy phép chính thức được cấp thì mới đi vào hoạt động. Thành đoàn phải chịu trách nhiệm trước thành phố và nhân dân về việc này. Riêng trường hợp ông Hiển xây tàu lượn vươn ra ngoài chỉ giới đã bị đình chỉ, cắt điện, cắt nước rồi! Việc xây ra ngoài chỉ giới này nếu sau này không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, cấp phép thì phải khắc phục tháo dỡ. Nếu ông Hiển không chấp hành tháo dỡ thì Thành đoàn sẽ thu hồi mặt bằng”. 

Có ngoại lệ trong xử lý?

Sau khi báo chí phản ánh việc hàng loạt hạng mục công trình xây dựng không phép tại cung văn hóa thiếu nhi Hải Phòng, UBND phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền cũng chỉ ra văn bản yêu cầu chủ đầu tư ngừng mọi hoạt động xây dựng không phép tại đây. Ngoài ra không có động thái nào để ngăn cản việc xây dựng không phép này.

Sáng ngày 3/2/2020, phóng viên phát hiện một số hạng mục công trình Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi vẫn đang xây dựng,  đã gọi điện phản ánh tới lãnh đạo UBND phường Lạch Tray, vị lãnh đạo này ngập ngừng cho biết phường đã ra thông báo đình chỉ mọi hoạt động xây dựng của dự án, nhưng vì đây là dự án của thành phố nên chỉ ra văn bản đình chỉ thôi…

Trao đổi với ông Trịnh Quang Trường – Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền, ông này cũng khẳng định đã đình mọi hoạt động xây dựng không phép tại Dự án, nếu còn hoạt động xây dựng như phóng viên phản ánh sẽ chỉ đạo phường Lạch Tray đình chỉ tuyệt đối ngay. Cùng quan điểm với ông Trường, ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng khẳng định không có việc ông đồng ý cho công trình xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng. 

Nhiều hạng mục công trình XD không phép vẫn ngang nhiên xây dựngNhiều hạng mục công trình XD không phép vẫn ngang nhiên xây dựng (Ảnh: PV)
Đến ngày 21/2/2020, theo ghi nhận của phóng viên thì một số hạng mục công trình vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công xây dựng. Và nhiều công trình đã hoàn thiện cũng đã đi vào hoạt động, đón trẻ em vào vui chơi như nhà bóng tổng hợp Đang Phượng… 

Như vậy, việc đình chỉ này chỉ là ở trên giấy, còn thực tế chính quyền sở tại không hề có động thái nào để ngăn chặn việc xây dựng không phép tại Dự án cải tạo, chỉnh trang Cung Văn hóa thiếu nhi. Phải chăng chủ đầu tư là UBND thành phố Hải Phòng mà đại diện là Thành đoàn Hải Phòng nên có ngoại lệ trong việc xử lý trật tự xây dựng, nếu không tại sao chủ đầu tư cố tình xây dựng mà không bị xử phạt, không bị lực lượng chức năng ngăn cản theo quy định của luật xây dựng? 

Người dân Hải Phòng đang chờ xem kết quả công trình tàu lượn xây dựng ra ngoài chỉ giới quy hoạch sẽ bị xử lý như thế nào? Có bị cưỡng chế tháo dỡ hay không, hay lại được hợp thức hóa cho tồn tại?

Việc chưa cơ quan có thẩm quyền thẩm định chất lượng công trình, cấp phép xây dựng mà đã đón trẻ em vào vui chơi, nếu xảy ra tai nạn rủi ro thì ai là người chịu trách nhiệm. Bí thư thành đoàn Hải Phòng đã từng nói “Thành đoàn phải chịu trách nhiệm trước thành phố và nhân dân về việc này”, mong rằng ông sẽ giữ lời???

Hạnh Nga

Bài liên quan

Tin mới

Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”
Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”

Ngày 22/04/2024 tại Nha Trang, Megan Holdings và KDI Holdings đã tổ chức lễ ký kết hợp tác đồng hành, qua đó Megan Holdings trở thành đơn vị phân phối chính thức dự án căn hộ biển Flex Home thuộc “Thành phố tự do - Libera Nha Trang”.

HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng
HDG đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 972 tỷ đồng

ĐHCĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) ngày 27/4 đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023.

Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch
Lào Cai: Lễ hội đường phố mang chủ đề “ Sa Pa - Xứ sở tình yêu” thu hút khách du lịch

Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tổ chức Lễ hội đường phố “Sa Pa- Xứ sở tình yêu” với nhiều tiết mục biểu diễn hấp dẫn mang đậm bản sắc văn hoá vùng cao. Đây là một trong những chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, được du khách mong chờ, hào hứng tham gia trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tại Sa Pa.

Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!
Khai mạc lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024: Rực rỡ sắc màu!

Tối 27/4, tại sân khấu Quảng trường biển TP. Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 và khánh thành Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn.

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...