Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại diện Nhà thuốc Gia Huy tại Hà Nội phản hồi về bán “Thuốc kê đơn” không cần đơn thuốc

Sau khi Thương hiệu & Công luận có bài phản ánh về việc Nhà thuốc GIA HUY địa chỉ số 55 ngõ 54 Nguyễn Trí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa bán thuốc kê đơn nhưng không cần đơn của bác sĩ; bán thuốc giá cao hơn thị trường; bán thuốc cho người tiêu dùng, khách hàng nhưng không có bill, hoá đơn bán hàng… Mới đây, Đại diện Nhà thuốc Gia Huy đã có buổi làm việc thông tin về những vấn đề này.

Bài viết “Nhà thuốc GIA HUY tại Hà Nội bán "Thuốc kê đơn" không cần đơn thuốc của bác sỹ” được đăng trên Thương hiệu & Công luận vào ngày 12/03/2023 liên quan đến phản ánh của người tiêu dùng, khách hàng về việc: Nhà thuốc GIA HUY có địa chỉ số 55 ngõ 54 Nguyễn Trí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa không cần trình đơn thuốc của bác sỹ chuyên khoa, nhưng người tiêu dùng dễ dàng mua đủ các loại "Thuốc kê đơn", kể cả thuốc giảm đau, thuốc điều trị bệnh gout, thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng…

Sau khi bài viết được đăng tải, ngày 13/03/2023, Phóng viên Thương hiệu & Công luận đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo Quản lý Nhà thuốc GIA HUY để làm rõ những vấn đề trên. Ngày 14/03/2023, Đại diện Nhà thuốc GIA HUY là ông Thiện đã có buổi làm việc với Phóng viên.

“Nếu không bán như vậy thì không tồn tại được…”

Trao đổi với Phóng viên Thương hiệu & Công luận về việc Nhà thuốc GIA HUY bán "Thuốc kê đơn" không cần đơn thuốc của bác sỹ, ông Thiện - Đại diện Nhà thuốc GIA HUY cho biết: “Mình làm dâu trăm họ không thể tránh được cái này, cái kia, mình chưa được như nước ngoài. Để tồn tại, lớn như Long Châu chắc bọn em cũng tìm hiểu rồi, tất cả đều phải làm, nếu như không bán như vậy thì không tồn tại được”.

Thuốcbán theo đơn được mua tại nhà thuôc
Thuốc bán theo đơn được mua tại Nhà thuốc GIA HUY mà không cần đơn của bác sỹ.

Khi Phóng viên hỏi, tại sao Nhà thuốc GIA HUY lại có giá bán thuốc cao hơn nhiều so với các nhà thuốc khác thì ông Thiện cho hay: “Bình thường hết hàng bên anh gọi điện không được, không có nhưng các Nhà thuốc lớn họ gọi được. Do đó bên anh bán giá sẽ khác, ví dụ như một lọ vitamax bình thường có hàng bên anh bán 125.000 đồng, bên họ bán 145.000 đồng. Do nguồn cung nên dẫn đến tình trạng bán thuốc chênh giá giữa các nhà thuốc và do thị trường cạnh tranh, chiêu lôi kéo khách hàng nên họ sẽ bán chênh lệnh 1-2%. Giá bên anh là bán theo giá bệnh viện”.

Tuy nhiên, theo bài phản ánh “Nhà thuốc GIA HUY tại Hà Nội bán "Thuốc kê đơn" không cần đơn thuốc của bác sỹ”được đăng Thương hiệu và Công luận ngày 12/03/2023, Nhà thuốc GIA HUY bán thuốc lại có giá chênh lệch khá cao so với giá bán thị trường. Như vậy, việc ông Thiện nói Nhà thuốc GIA HUY bán theo giá bệnh viện là hoàn toàn trái ngược với thực tế.

Tiếp đến, khi Phóng viên đề cập đến vấn đề, Nhà thuốc GIA HUY bán thuốc cho người tiêu dùng, khách hàng nhưng không có hoá đơn bán hàng… Người tiêu dùng xin hoá đơn bill/bán hàng thì nhân viên nói rằng: “Không hoá đơn chứng từ gì hết vì giá thuốc có dán trên vỏ hộp rồi”. Trả lời vấn đề này, ông Thiện cho biết: “Vì bên anh là hộ kinh doanh cá thể, anh chỉ có hóa đơn thế thôi”.

Hóa đơn không đầy đủ thông tin theo quy định của pháp luật
Hóa đơn của Nhà thuốc GIA HUYkhông đầy đủ thông tin theo quy định của pháp luật.

Khi được hỏi thêm, tại sao trên hóa đơn lại không có thông tin hay địa chỉ của Nhà thuốc? Liệu có điều gì bất thường nên Nhà thuốc mới không ghi đầy đủ thông tin theo quy định? Ông Thiện không nói gì và nói sang vấn đề khác?! “Có nhiều cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra Nhà thuốc, nhưng giấy phép của Nhà thuốc đầy đủ và đúng quy định”, ông Thiện nói và giới thiệu, mình là người trong ngành và là chỗ quen biết của  Đài truyền hình....

Phải chăng cứ là người trong ngành và có mối quan hệ nào đó thì Nhà thuốc GIA HUY muốn bán thuốc như thế nào cũng được? 

Nhà thuốc GIA HUY“phớt lờ” quy định của Bộ Y tế ra sao?

Ngày 10/03/2023, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã "mục sở thị" và trực tiếp mua thuốc tại Nhà thuốc GIA HUY địa chỉ số 55 ngõ 54 Nguyễn Trí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

Khi Phóng viên hỏi mua loại thuốc Nexium 10mg thì nhân viên bán thuốc tại đây lập tức bán cho Phóng viên và thu tiền, mà không cần hỏi về đơn thuốc của bác sỹ cũng như tình trạng của bệnh nhân thế nào. Theo quan sát, trên vỏ của hộp thuốc này ghi rõ khuyến cáo “Thuốc bán theo đơn”. Tuy nhiên, Phóng viên đề nghị nhân viên bán thuốc xuất hóa đơn thì nhân viên một mực từ chối và nói rằng: “Giá thuốc dán trên vỏ hộp thuốc rồi, không cần phải hóa đơn”. Sau nhiều lần yêu cầu xuất hóa đơn thì nhân viên nhà thuốc này có thái độ khó chịu và miễn cưỡng viết cho chúng tôi hoá đơn bán hàng. Đáng nói, trên hoá đơn bán hàng của Nhà thuốc GIA HUY chỉ có thông tin như tên thuốc, giá tiền mà không có thông tin: Tên Nhà thuốc, địa chỉ…(gọi là xuất hóa đơn cho có).

Phóng viên đã đi khảo sát tại một số nhà thuốc trên địa bàn TP. Hà Nội về giá bán của Thuốc Colchicin 1mg và Thuốc Flagyl 250mg - thuộc danh mục thuốc kê đơn. Kết quả cho thấy, thuốc Colchicin 1mg có giá bán dao động từ 18-20.000 đồng/hộp còn thuốc Flagyl 250mg có giá bán dao động từ 22-23.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, tại Nhà thuốc GIA HUY, hộp thuốc Colchicin 1mg – thuốc được sử dụng để điều trị bệnh Gout có giá bán là 18.000 đồng, chênh nhau 12.000 đồng. Một hộp thuốc Flagyl 250 mg - thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng có giá bán là 30.000 đồng, chênh nhau 8.000 đồng.

a
Thuốc Colchicin 1mg ngoài thị trường có giá bán dao động từ 18-20.000 đồng/hộp còn tại Nhà thuốc GIA HUY có giá bán lên tới 30.000đồng/hộp.

Như vậy, cùng một loại thuốc, cùng tên thuốc, thành phần và cùng công ty sản xuất nhưng giá bán thuốc Colchicin 1mg và Flagyl 250mg của Nhà thuốc GIA HUY có giá bán cao hơn nhiều so với nhà thuốc khác.

Trước thực trạng mua và bán thuốc không cần đơn thuốc của bác sỹ xảy ra tại Nhà thuốc GIA HUY trên địa bàn TP. Hà Nội, bất chấp quy định của Bộ Y tế và khuyến cáo phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Việc này, trái với chuẩn mực đạo đức ngành y tế, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người bệnh.

Chúng tôi thực hiện bài viết phản ảnh này với mong muốn Nhà thuốc GIA HUY nhìn nhận được những thiếu sót của nhà thuốc và người tiêu dùng hiểu biết quyền của mình, để trở thành người tiêu dùng thông thái; để chi tiền mua thuốc đúng với quy định, an toàn khi sử dụng thuốc; để thực hiện quyền khi tiêu dùng, tránh tiền mất, tật mang.

Để chấn chỉnh tình trạng nói trên, đề nghị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội kiểm tra các nội dung mà tạp chí Thương hiệu và Công luận phản ánh như: Việc thực hiện các quy định của Nhà nước về lĩnh vực hoạt động kinh doanh, thủ tục hành chính tại quầy thuốc như hóa đơn chứng từ, việc niêm yết giá và các sản phẩm chức năng hỗ trợ…

Lê Pháp

Bài liên quan

Tin mới

BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"
BIDV tham gia Diễn đàn "Kinh doanh bao trùm lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm"

Tại TP. HCM, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia sự kiện “Diễn đàn đầu tư quốc gia về Kinh doanh bao trùm trong lĩnh vực nông nghiệp và hệ thống thực phẩm”. Diễn đàn - do Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, có sự hỗ trợ của Quỹ Bill & Melinda Gates.

Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh
Các hãng hàng không cần kịp thời cập nhật các quy định về về xuất nhập cảnh

Cục Hàng không cho biết, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh. Nhằm giảm thiểu hành khách bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị, các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam kịp thời cập nhật các quy định của Việt Nam và quốc tế về xuất, nhập cảnh, quá cảnh liên quan đến hành khách đi tàu bay...

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).