Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại học Quốc gia Hà Nội tăng 97 bậc, đứng vị trí 11 Đông Nam Á trong bảng xếp hạng Webometrics  

Trong bảng xếp hạng Webometrics tháng 01/2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tăng 97 bậc và ở vị trí 11 Đông Nam Á.

Theo đó, ngày 01/20/2023, Phòng Thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố bảng xếp hạng lần thứ nhất năm 2023. Theo đó, ĐHQGHN tăng 97 bậc so với kết quả công bố hồi tháng 08/2022, từ 758 lên 661 thế giới, tiếp tục duy trì vị trí số 1 Việt Nam. Như vậy, với kết quả này, ĐHQGHN thuộc tốp 700 Thế giới, vị trí 137 Châu Á và vị trí 11 Đông Nam Á.

Top 10 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng Webometrics tháng 1/2023 (Nguồn: https://www.webometrics.info)
Top 10 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng Webometrics tháng 1/2023 (Nguồn: https://www.webometrics.info).

Webometrics là bảng xếp hạng đánh giá năng lực chuyển đổi số và sự xuất sắc về công bố quốc tế trên hệ thống Scopus và Google Scholar của các cơ sở giáo dục đại học trên toàn thế giới. Có 3 tiêu chí xếp hạng.

Trong đó, Chỉ số Impact (Mức độ ảnh hưởng) có trọng số 50%, đo lường mức độ lan toả của website và nguồn tài nguyên số của cơ sở giáo dục đại học.

Chỉ số Excellence (Sự xuất sắc) có trọng số 40%, đo lường trong 10% số bài báo được trích dẫn nhiều nhất trong 27 lĩnh vực xuất bản của Scopus.

Chỉ số Openness (Độ mở học thuật) có trọng số 10%, đo lường số trích dẫn của 310 tác giả hàng đầu của các cơ sở giáo dục đại học trên hệ thống Google Scholar.

Trong kỳ xếp hạng này, Webometrics vẫn duy trì phương pháp xếp hạng như ở kỳ tháng 8/2022. Cụ thể, tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) có trọng số cao nhất (50%), tiếp theo là tiêu chí Excellence (Sự xuất sắc) có trọng số 40% và tiêu chí Transperency (Độ mở học thuật) có trọng số 10%.

Tuy nhiên, tiêu chí Transperency đo lường số trích dẫn của 310 tác giả hàng đầu của các cơ sở giáo dục đại học trên hệ thống Google Scholar thay vì 210 tác giả hàng đâu như các kì xếp hạng trước.

Vị trí xếp hạng của Đại học Quốc gia Hà Nội trên Webometrics tháng 1/2023 trong khu vực Đông Nam Á (Nguồn: https://www.webometrics.info)
Vị trí xếp hạng của Đại học Quốc gia Hà Nội trên Webometrics tháng 1/2023 trong khu vực Đông Nam Á (Nguồn: https://www.webometrics.info).

Cũng trong kỳ xếp hạng này, sự gia tăng vượt bậc của tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) – từ xếp hạng 656 ở tháng 8/2022 lên hạng 431 ở tháng 1/2023 đã cho thấy sự gia tăng trong phạm vi ảnh hưởng của hệ thống tài nguyên số trực tuyến và website ĐHQGHN không chỉ đối với cộng đồng học thuật trong nước và quốc tế mà còn đang tác động mạnh tới toàn xã hội.

Năm 2022, ĐHQGHN đã giành được giải thưởng công nhận về sự cải tiến chất lượng (Recognition of Improvement) của tổ chức xếp hạng đại học thế giới QS do có sự cải thiện đáng kể trong kết quả xếp hạng dựa trên sự cải thiện về thứ hạng trung bình. Đây là lần đầu tiên một cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam nhận được giải thưởng này.

Về kết quả xếp hạng trong năm 2022, QS đã công bố kết quả của bảng xếp hạng đại học thế giới QS World University Rankings 2023 - QS WUR 2023. Trong đó, ĐHQGHN có năm thứ 5 liên tiếp được xếp hạng trong nhóm 1.000 các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo tiêu chí của QS WUR.

Đối với các tiêu chí xếp hạng của QS WUR 2023, ĐHQGHN tiếp tục thể hiện uy tín ở tiêu chí học thuật và tuyển dụng. Cũng theo QS, ĐHQGHN ở vị trí 162 châu Á, thuộc nhóm 21,3% các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Châu Á, ở vị trí 36 khu vực Đông Nam Á.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.