Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đắk Lắk: Cần có những giải pháp hữu hiệu để khai thác hết tiềm năng, phát triển đúng tầm

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk sáng nay (10/3).

Đến dự hội nghị có Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư này, UBND tỉnh Đắk Lắk đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 14.330 tỷ đồng; trao bản ghi nhớ cho 19 nhà đầu tư đăng ký 27 dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến 57.289 tỷ đồng.

Đắk Lắk: Cần có những giải pháp hữu hiệu để khai thác hết tiềm năng, phát triển đúng tầm - Hình 1

Lễ ký kết giữa tỉnh Đắk Lắk và các Bộ ngành

Chưa tận dụng hết tiềm năng, phát triển chưa đúng tầm

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Trần Đình Thiên – Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Đắk Lắk có nhiều năng phát triển nhưng trên thực tế chưa tận dụng hết tiềm năng, phát triển chưa đúng tầm.

Mặc dù là thủ phủ của Tây Nguyên nhưng GDP/người năm 2018 của Đắk Lắk mới đạt 41,1 triệu đồng. Trong khi đó mức trung bình cả nước là 58,5 triệu đồng. PGS.TS Thiên cho rằng, trong khi nhiều tài nguyên tự nhiên của Đắk Lắk đã được khai thác theo hướng “tận khai” thì những lợi thế hiếm có và riêng có kết tinh thành linh hồn Tây Nguyên, thành bản sắc văn hóa Tây Nguyên lại vẫn chưa được phát huy.

Đắk Lắk: Cần có những giải pháp hữu hiệu để khai thác hết tiềm năng, phát triển đúng tầm - Hình 2

Toàn cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư Đắk Lắk năm 2019

PGS.TS Thiên còn cho hay, Đắk Lắk và cả Tây Nguyên nói chung vẫn đối mặt với nhiều thách thức phát triển. Do đó, vượt qua thế nào để Đắk Lắk không chỉ tiến lên mà phải là “tiến vượt”, cho tương xứng với tiềm năng, lợi thế, kỳ vọng và sự quan tâm của cả nước.

Để tiếp tục tăng trưởng và tăng trưởng cao hơn, Đắk Lắk cần từ bỏ cách tiếp cận lấy tài nguyên thiên nhiên làm động lực chính, coi khai thác tài nguyên thô làm phương thức chủ đạo của tăng trưởng. Chấm dứt triệt để xu hướng “tăng diện tích canh tác, diện tích gieo trồng”, coi đây là một thành tích. Ngược lại, phải có chế tài nghiêm khắc đối với các hành vi phá rừng làm đất canh tác.

Từ đó, Đắk Lắk phải chuyển sang hướng: Định hướng xây dựng chuỗi sản xuất đối với các sản phẩm lợi thế, hướng tới giá trị gia tăng cáo thành đình hướng ưu tiên trong chiến lược tái cơ cấu của tính; khuyến khích thu hút đầu tư tạo chuỗi, đặc biệt là các công đoạn chế biến sâu cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh; áp dụng nguyên tắc khuyến khích, hỗ trợ người thắng đối với các doanh nghiệp đầu tư tạo chuỗi nhằm mục tiêu lôi kéo và thúc đẩy phát triển các nhà đầu tư lớn, đóng vai trò dẫn dắt chuỗi; phát triển du lịch với trụ cột “Văn hóa Tây Nguyên, linh hồn đại ngàn”, được hiểu là tích hợp giá trị “đất – nước – rừng – văn hóa cồng chiêng – bản làng Tây Nguyên”; phát triển Buôn Ma Thuột theo hướng hiện đại, hội nhập sâu, kết nối rộng, trở thành Thủ phủ Tây Nguyên đúng nghĩa thời đại là chiến lược ưu tiên hàng đầu của tỉnh và là nhiệm vụ trọng điểm của vùng và Quốc gia trong giai đoạn tới.

Ngoài ra, phải thoát khỏi tư tưởng cục bộ, coi phát triển Buôn Ma Thuột là việc riêng của Đắk Lắk.

Theo PGS.TS Thiên, để làm được những điều nói trên, Đắk Lắk cần ưu tiên đầu tư hạ tầng cơ sở cho thành phố ngang tầm Thủ phủ vùng, đặc biệt là kết nối giao thông và các cơ sở Đào tạo – Nghiên cứu & Phát triển, Đổi mới – sáng tạo theo các lĩnh vực sản phẩm đặc thù; cho phép tỉnh Đắk Lắk và TP.Buôn Ma Thuột xây dựng và thực hiện quy chế, cơ chế Thủ phủ vùng với các quy định đặc thù nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thành phố theo hướng hiện đại, bản sắc và hội nhập…

Cần có những giải pháp hữu hiệu, hấp dẫn để thu hút đầu tư

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, Đắk Lắk hiện vẫn là một tỉnh khó khăn trong lĩnh vực văn hóa, y tế giáo dục… Đặc biệt là thách thức lớn về biến đổi khí hậu, trong khi nguồn lực cho phát triển kinh tế còn hạn chế.

Đắk Lắk: Cần có những giải pháp hữu hiệu để khai thác hết tiềm năng, phát triển đúng tầm - Hình 3

Phó thủ tướng  Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Để trả lời câu hỏi: "Cần phải làm gì để thu hút đầu tư, hướng tới trở thành một tỉnh phát triển hàng đầu vùng Tây Nguyên", Đắk Lắk cần phải có những giải pháp hữu hiệu, hấp dẫn, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển nhanh và bền vững.

Theo đó, tỉnh cần phải nỗ lực vươn lên với tốc tộ tăng trưởng nhanh hơn so với mức tăng trưởng của cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người ngang bằng cả nước nhưng phải đảm bảo bền vững, không để quên vấn đề quan trọng là an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng gợi ý, tỉnh phải có một quy hoạch tổng thể có tầm nhìn xa gắn với quy hoạch vùng, quy hoạch sản phẩm quốc gia. Vừa đầu tư vào công nghiệp có giá trị gia tăng cao nhưng cũng lưu ý tới việc phát triển công nghiệp sử dụng nhiều lao động để giải quyết việc làm cho người lao động trong tỉnh.

Theo đó, cần tăng cường thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn; đồng thời cần cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp xanh, hữu cơ; phát triển rừng trồng và chế biến gỗ rừng trồng, gỗ cao su sau khi hết chu kỳ lấy mủ; tăng cường chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng; xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm quan trọng của tỉnh, phát triển sản xuất kinh doanh cà phê theo chuỗi giá trị để cà phê Buôn Ma Thuột trở thành ngành hàng có hàm lượng giá trị gia tăng cao, một sản phẩm có sức mạnh mang tầm thế giới, thực sự là điểm đến của cà phê thế giới.

Khai thác nguồn tài nguyên vô giá là năng lượng mặt trời để phát triển công nghiệp điện mặt trời, đồng thời kiên quyết không phát triển các dự án điện năng lượng tái tạo trên đất rừng; kêu gọi các dự án đầu tư phục vụ và phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - giáo dục, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa phong phú; cần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Cần đẩy mạnh tiết giảm các thủ tục, chi phí để tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược cũng như giữ chân các nhà đầu tư đang đầu tư trong tỉnh.

Đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với công bằng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm để mọi người dân đều được hưởng thành quả của phát triển, được đón nhận cơ hội và không để ai bị bỏ lại phía sau, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Cần có hệ thống quy hoạch hồ chứa nước và trạm bơm hợp lý, có các giải pháp công nghệ cao tiết kiệm sử dụng nước, thu hồi tái tạo lại nước sạch. Bên cạnh đó là phải giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội phục vụ công cuộc phát triển đất nước, làm yên lòng các nhà đầu tư…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cho biết, Đắk Lắk có đất bazan màu mỡ, khí hậu ôn hòa phù hợp với các loại cây công nghiệp như hồ tiêu, cà phê, cao su… Tỉnh Đắk Lắk đang xây dựng khu công nghiệp Phú Xuân hơn 300ha, ưu tiên các dự án chế biến nông, lâm sản thực phẩm ứng dụng công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi, giảm thiểu chất thải, phát triển nền nông nghiệp chất lượng cao…Bên cạnh đó, nhiều danh lam thẳng cảnh, bản sắc văn hóa đa dạng nên có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, phát triển điện năng lượng mặt trời, điện gió.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.