Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đắk Lắk: Hơn 400 tỷ đồng thất thoát về đâu?

Tại Đắk Lắk, hà

 

THCL Tại Đắk Lắk, hàng loạt dự án dùng NSNN và của tỉnh còn dở dang hoặc đã hoàn thành mà không thể sử dụng - đang gây bức xúc trong dư luận, làm giảm lòng tin của người dân vào chính quyền sở tại.

GĐ Công ty TNHH Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk, Trương Công Thái

Không hoàn thành nhiệm vụ…

Công ty TNHH Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk là DNNN (trụ sở tại số 1, Đào Duy Từ, TP. Buôn Ma Thuột), do ông Trương Công Thái làm Giám đốc, có hơn 800 công nhân.

Với chức năng hoạt động về môi trường, công ty được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư hàng loạt công trình có nguồn vốn nhà nước và của tỉnh. Cụ thể như, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng nâng cấp bãi chôn lấp chất thải rắn của thành phố (giai đoạn 2008 - 2011), tổng mức đầu tư gần 66 tỷ đồng, hình thức đầu tư là mở rộng thu gom, xử lý rác của thành phố/tổng diện tích 60 ha. Mặc dù đã hoàn thành và vượt quá thời hạn 5 năm, song hiện tại, công trình vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Trong khi đó, thành phố không có nơi tập kết và xử lý rác gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Bên cạnh đó, công ty này còn làm công trình xây dựng vỉa hè các tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Lê Thị Hồng Gấm, Phan Bội Châu với tổng kinh phí gần10 tỷ đồng và tuyến đường trung tâm TP. Buôn mê Thuột để lấy số tiền chênh lệch hàng tỷ đồng… Ngoài ra, công ty còn làm hàng loạt công trình dở dang gây thất thoát tiền của Nhà nước như tuyến đường vào Bệnh viện Khoa học Tây Nguyên, nâng cấp đường Giải Phóng, tỉnh lộ TP. Buôn Ma Thuột… với số tiền đầu tư hàng trăm tỷ đồng, song cho đến thời điểm này, tất cả đều còn dang dở.

Điều đáng nói, khi tất cả các dự án trên của công ty đều không hoàn thành đúng như kế hoạch hoặc hoàn thành nhưng lại không thể đưa vào sử dụng được, các cơ quan chức năng dù đã vào cuộc song không hiểu sao, công ty và cá nhân ông Giám đốc Trương Công Thái, vẫn chưa bị xử lý? Không những vậy, ông Thái còn được bổ nhiệm vào chức vụ Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột?

Ai sẽ trả số nợ trên 400 tỷ đồng?

Hàng loạt dự án nêu trên, đều được UBND tỉnh Đắk Lắk giao cho Công ty TNHH Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk trước năm 2011. Điều lạ ở đây là, mặc dù các công trình đó đều dở dang, nhưng UBND tỉnh vẫn tiếp tục giao cho công ty nhiều công trình khác?

Trong quá trình kiểm tra, kết quả kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý ĐTXDCB của công ty trong 3 năm (2010 - 2012) thực hiện đầu tư 113 công trình với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng (trong đó, ngân sách tỉnh trên 800 tỷ đồng, ngân sách thành phố trên 100 tỷ đồng). Tổng số tiền thanh toán đến 31/12/2012 là trên 500 tỷ đồng, còn nợ đầu tư XDCB là trên 400 tỷ đồng. Dư luận băn khoăn: Ai sẽ trả số nợ trên 400 tỷ đồng của công ty này?

Thanh tra tỉnh đã tiến hành kiểm tra hồ sơ pháp lý thực tế thi công tại 12 công  trình và nhận định: Về công trình mở rộng chôn lấp chất thải rắn, các bản vẽ thể hiện chưa rõ ràng, chưa có tường rào xung quanh, rác thải chưa được đầm nén lượng nước xả thải vượt quá 10 lần so với quy định, đơn vị không khoan địa chất để xác định cấp đất đá nhưng vẫn tính vào số tiền dự toán… Nhiều công trình khác đều khai khống khối lượng và đơn giá…

Trước những sai phạm mà Công ty TNHH Đô thị môi trường Đắk Lắk đã và đang làm, không hiểu vì lý do gì, UBND tỉnh Đắk Lắk không có những quyết định và việc làm cụ thể để công ty phải giải trình, cũng như phải hoàn trả lại các công trình để phục vụ lợi ích của cộng đồng?

Với những sai phạm và với sự thiếu minh bạch khi sử dụng tiền NSNN đối với các công trình mà Công ty TNHH Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã và đang làm, đề nghị các cấp chính quyền của tỉnh Đắk Lắk vào cuộc làm rõ để bảo đảm nguồn vốn của Nhà nước sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, mang lại lòng tin trong nhân dân.

Ngày 24/2/2012, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu “Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức sử dụng NSNN chịu trách nhiệm tiết giảm tốt đa chi phí hội nghị, hội thảo, tổng kết… Không bổ sung ngân sách ngoài dự toán, trừ các trường hợp thực hiện theo chính sách, chế độ, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Xử lý nghiêm, kịp thời công khai những sai phạm; không kéo dài thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư từ NSNN, trái phiếu chính phủ kế hoạch năm 2011, thu hồi về ngân sách Trung ương các khoản này để bổ sung vốn cho các công trình, dự án hoàn thành trong năm 2011…”.

Tâm An

Tin mới

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Điểm tên các ngân hàng rộn ràng phát hành trái phiếu trở lại sau 2 tháng đóng băng
Điểm tên các ngân hàng rộn ràng phát hành trái phiếu trở lại sau 2 tháng đóng băng

Theo Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, mặt bằng lãi suất thấp đang hỗ trợ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi. Ngân hàng vẫn tiếp tục là một trong 2 nhóm ngành phát hành trái phiếu chủ lực năm nay.

Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động
Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động

Hôm nay 26/4, giá lúa gạo thị trường trong nước đồng loạt tăng với lúa, trong khi đó giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm. Thị trường giao dịch sôi động.

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô
Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô

Sở Giao thông vận tải kiến nghị cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Ngày 26/4, thông tin từ Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Năng (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài; khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Văn Tuân (SN 1983, cán bộ địa chính - xây dựng xã Bảo Đài) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.