Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dân góp tiền xây dựng hạ tầng DA (Đồng Nai) – Bài 2: Thiếu minh bạch trong thu - chi?

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 năm 1998. Nhưng năm 1996, Sở Công nghiệp (nay là Sở Công thương) đã bắt đầu thu tiền và kết thúc việc thu tiền vào năm 2007. Tổng số tiền mà 115 hộ dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng, lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất là 1,4 tỷ đồng.

Thiếu công khai với dân

Người dân cho rằng, dự án này không có quy định mức thu cụ thể cho một đơn vị diện tích đất. Thu theo kiểu bình quân/hộ, nhưng không quyết toán, không công khai minh bạch để người dân biết.

Dân góp tiền xây dựng hạ tầng DA (Đồng Nai) – Bài 2: Thiếu minh bạch trong thu - chi? - Hình 1

Hằng ngày người dân vẫn sống chung với con đường “đau khổ” (Ảnh: Nguyễn Lánh)

“Sở Công thương thu tiền của dân, nhưng không làm hoàn chỉnh hạ tầng, lấy tiền của dân gửi ngân hàng lấy lãi nhiền năm. Dân kêu nhiều, đến tháng 7/2016, mới chịu công khai còn khoảng 1 tỷ đồng”, bà Nguyễn Thị Bưởi, khu phố 6, phường Tân Biên (Biên Hòa) cho biết.

Theo các hộ dân, Sở Công Thương không thực hiện báo cáo quyết toán vốn và sử dụng vốn cho dân biết theo quy định của pháp luật tại Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 19/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Hơn nữa, dự án có quy mô lớn, nhưng sở này lại không có báo cáo quyết toán hoàn công dự án theo luật định. Từ năm 2007 đến nay, cũng không công khai báo lại với dân.

“Ngày 22/7/2016, Sở công thương cử cán bộ (ông Phan văn Dân, ông Võ văn Tỉnh) đến UBND phường Tân Biên, công bố báo cáo tài chính. Nhưng các yêu cầu kiến nghị của chúng tôi thì các cán bộ của Sở Công thương giải thích, trả lời không thuyết phục, không rõ ràng, bản báo cáo thiếu chứng cứ. Chủ yếu 2 cán bộ sở giải thích và lấy lý do "dự án đã quá lâu, trải qua nhiều thời kỳ, cho nên tài liệu không đầy đủ" và hứa sẽ trả lời sau”, bà Ninh Thị Lan thông tin.

Tiền đã chi vào đâu?

Trong báo cáo công khai quyết toán các khoản thu từ các hộ dân và các khoản chi xây dựng hạ tầng, Sở Công thương cũng khẳng định, tổng chi phí xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật là 721 triệu đồng và đã chi thực tế hơn 742 triệu đồng.

Dân góp tiền xây dựng hạ tầng DA (Đồng Nai) – Bài 2: Thiếu minh bạch trong thu - chi? - Hình 2

Khoản chi “quan hệ địa phương” được hiểu như thế nào? (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Nhưng 115 hộ dân ở đây cho biết, họ đã huy động, đóng gấp đôi khoản tiền này. Tổng cộng là khoảng 1,4 tỷ đồng, bao gồm: Lần 1, thu tiền xây dựng hạ tầng từ năm 1996 - 2007, mức huy động là 1,5 triệu đồng/hộ dân, thu tiền 22 căn tập thể là 87 triệu đồng; lần 2, thu tiền lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất hơn 1,1 tỷ đồng.

Tổng chi phí thực hiện dự án 721 triệu đồng, đã chi thực tế hơn 742 triệu đồng. Nhưng người dân vẫn tự bỏ tiền túi để kéo điện về dùng, tự khoan giếng để có nước sinh hoạt, vẫn đi lại trên con đường “đau khổ”...?

Phải chăng, số tiền hơn 1,4 tỷ đồng mà người dân đóng góp không đủ để thực hiện dự án?

Câu hỏi đã có từ hơn 15 năm trước mà bây giờ vẫn chưa có câu trả lời!

Nguyễn Lánh

 

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.